วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การตรวจสอบสภาวธรรม แบบอจินไตย เรื่องวิบากกรรม ควรเชื่อไหมคะ?


ดังตฤณ :  อจินไตยก็คือว่า เรามาคิดเราคำนวณเอาไม่ได้ แต่รู้ได้นะ คือไม่ใช่ว่ารู้ด้วยจิตของผู้มีอภิญญาไม่ได้ แต่ว่าอจินไตยไม่สามารถเอามาสื่อสาร เอามาคุยกันกับความคิดระดับคิดๆนึกๆนะครับ

คนที่กำลังคิดๆนึกๆอยู่ก็มีโหมดความคิดในแบบพร้อมจะฟุ้งซ่าน หรืออย่างมากที่สุด อย่างดีที่สุดก็คือ พิสูจน์ด้วยอะไรที่เป็นวิทยาศาสตร์

คำว่า “วิทยาศาสตร์” ก็คือ ต้องสามารถเห็นได้ด้วยตา ได้ยินได้ด้วยหู สัมผัสได้ด้วยกาย ไม่ใช่ว่าเอาจิตมาสัมผัสนะครับ ถ้าจิตสัมผัสเนี่ย มันเริ่มเป็นเรื่องอจินไตยแล้ว

ควรเชื่อมั้ย? (จากคำถาม) ก็ลองดูคำแนะนำของเขานะครับ คือคำแนะนำเนี่ย มันจะบอกได้ว่าคนที่เขาบอกที่เขาชี้มา เขาต้องการผลประโยชน์หรือเปล่า หรือว่าเขารู้อะไรจริงหรือเปล่า ถ้าเขารู้ในสิ่งที่เราเองจำได้ว่า อันนี้เป็นเรื่องของเราจริงๆ แล้วก็เคยเกิดขึ้นกับชีวิตของเราจริงๆ โดยที่เขาไม่ได้ตามไปรู้ ไปเห็นด้วยตาเปล่า แต่สามารถรู้ได้ด้วยใจ นี่ก็แสดงว่าเขารู้จริง

คำถามนี้คงมาจากข่าวเรื่องผีๆ คือเรื่องพวกนี้เนี่ย จริงๆเชื่อเรื่องกรรมวิบาก เชื่อเรื่องการมีชีวิตหลังความตาย มันก็เป็นเรื่องดี ที่ทำให้ไม่ประมาท

แต่การไปฝากความเชื่อไว้กับบุคคล ถ้าบุคคลนั้นยังไม่สิ้นกิเลส ถ้าบุคคลนั้นเห็นจริงบ้าง แต่ว่าไม่ได้เห็นทั้งหมด บางทีพูดถูกบ้างไม่ถูกบ้างอะไรแบบนี้ มันก็มีอันตรายได้เหมือนกัน อันนี้คือขอไม่เจาะจงอะไรมาก เดี๋ยวจะเป็นเรื่องของการไปพูดในแบบที่ทำให้เกิดความกระทบกระทั่งอะไรกัน

อยากให้เป็นหลักกว้างๆไว้ว่า การที่ใครคนหนึ่งถ้าหากว่ามีเครดิตเกี่ยวกับเรื่องหลังความตาย เรื่องที่พิสูจน์ไม่ได้ เรื่องอจินไตยพ้นหูพ้นตาของคนอื่นเนี่ยนะ ถ้ามีเครดิตมากเกินไปบางทีมันมีทั้งคุณและโทษนะครับ

ด้านดีก็คือว่า สามารถทำให้คนเชื่อในเรื่องบาปบุญคุณโทษ เพราะยุคสมัยนี้มันไม่เชื่อกันแล้ว ไม่เชื่อกันจริงๆ มีแต่ดูถูก มีแต่ด่า มีแต่ทำให้มันเป็นเรื่องเหลวไหลกัน

ในส่วนที่เป็นโทษก็คือว่า ถ้าบุคคลผู้นั้นไม่ได้รู้จริงทั้งหมด หรือว่ารู้แค่บางส่วน มีการตีความส่วนตัวเข้าไป หรือว่าบางทีมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน หรือกระทั่งถูกบางสิ่งบางอย่างหลอกโดยไม่รู้ตัวนะครับ

คือบางทีเนี่ยพอมีเครดิตไปมากๆนะ มันจะมีอะไรอยู่พวกนึงที่อาศัยเป็นช่องทางให้พูดอะไรผิดๆหรือว่าคิดอะไรที่มันคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงได้นะครับ

โลกวิญญาณเนี่ย มันมีอะไรซับซ้อนมากๆนะครับ ตลอดสามสิบ สี่สิบปีที่อยู่ในวงการนี้มาเนี่ย เห็นอะไรมาเยอะนะครับ อย่างเริ่มต้นขึ้นมาตั้งใจดี เห็นอะไรถูกอะไรตรง แล้วทีนี้พอทำไปทำมาเนี่ยโดนหลอกใช้เป็นเครื่องมือโดยไม่รู้ตัวนะครับ หรือว่าบางคนเนี่ย มีกิเลสแบบมนุษย์ธรรมดาก็อาจจะเผลอพลาดไปได้นะครับ

----------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         การตรวจสอบสภาวธรรม แบบอจินไตย เรื่องวิบากกรรม 
                              ควรเชื่อไหมคะ?             
ระยะเวลาคลิป           ๔.๕๑ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=galhxc3hBgY&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=8&t=21s

** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น