วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ยังไม่ได้แต่งงานแต่คบกันเป็นแฟน แต่ทางผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายรับทราบว่าคบกัน แล้วมีอะไรกัน อยู่ในวัยทำงานแล้ว แบบนี้ผิดศีลข้อ ๓ หรือเปล่าครับ?


ดังตฤณ :  ไม่ผิดนะครับ คือในศีลเนี่ยบอกไว้ชัดเจนนะครับว่า ผู้อารักขาคือจะเป็นพ่อ แม่ พี่น้อง หรือว่าจะใครก็ตามที่ส่งเสียดูแลอยู่ หรือว่าให้บ้านอยู่อาศัย อันนั้นคือผู้อารักขา

ทีนี้ถ้าทำงานได้ มีความสามารถเลี้ยงตัวได้ .. อันนี้จริงๆเป็นข้อถกเถียงอยู่ในแวดวงพุทธนะ บางฝ่ายบอกว่าได้  อ้างตำราบอกว่าตำรานี้บอกว่าได้ อีกฝ่ายบอกไม่ได้ ต่อให้ทำงานแล้ว ..

บางคนพูดถึงขนาดว่า ต่อให้พ่อแม่อนุญาตก็ไม่ได้ ต้องแต่งงานกันก่อน .. มันเป็นความเห็น อันนี้เป็นเรื่องที่ถ้าจะเอานิยาม หรือคำจำกัดความจริงๆเนี่ย ดูที่พระพุทธเจ้าตรัสนะครับว่า หญิงที่มีผู้อารักขา ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ หรือว่าจะเป็นผู้ส่งเสียเงินก็ตาม หรือว่าให้ที่อยู่อาศัยที่เหมือน .. พูดง่ายๆว่าฝ่ายหญิงยังต้องไปพึ่งพิง ยังต้องไปอาศัย ถือว่าเขามีสิทธิ์ที่จะร่วมตัดสินใจกับเนื้อตัวของหญิงนั้นนะครับ

แต่ถ้าหญิงนั้นทำงานแล้ว แล้วก็เป็นคนผ่อนบ้านให้พ่อแม่ หรือว่าช่วยเหลือพ่อแม่ในเรื่องการเงินการทอง มันจะรู้สึกตัวเองว่า เป็นตัวของตัวเองขึ้นมา เนี่ยอันนั้นก็มีสิทธิ์ตัดสินใจ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าในกรณีนี้ พ่อแม่รับรู้นะครับ อันนี้ก็สบายใจได้ เพราะว่าผู้อารักขาได้ยินยอม ขอให้คิดเปรียบเทียบอย่างนี้ก็แล้วกันว่า เรามีทรัพย์อยู่ แล้วเราบอกว่า เอาไปใช้ได้ให้ยืม อย่างนี้ถ้าเอาไป ก็ไม่ถือว่าขโมย หรือบอกว่าเอาไปได้ ถ้ายังจำเป็นต้องใช้อยู่ ไม่จำเป็นต้องเอามาคืนก็ได้ อันนี้ก็คือยกสิทธิ์ให้กลายๆแล้ว ยิ่งถ้าบอกว่า อันนี้ฉันให้ มันก็คือตอนที่หลุดปากออกไปว่า”ฉันให้” แล้วใจเนี่ยให้จริงๆ อันนั้นคือการถ่ายโอนกรรมสิทธิ์ ถึงเอาไปก็ไม่ผิดแต่อย่างใด จะทำพิธีตีฆ้องร้องป่าว บอกชาวบ้านหรือเปล่าไม่สำคัญ มันสำคัญตรงที่ว่าใจของผู้มีสิทธิ์ครอบครองทรัพย์ตรงนั้นได้ยกให้แล้ว ก็ถือว่าโอเคนะครับ

คือพิธีแต่งมันก็สำคัญในระดับที่ทำให้ชาวบ้านชาวเมืองเขาเกิดการรับทราบไปด้วยนะว่า นี่แต่งกันอย่างเป็นทางการแล้ว หรือมันมีอยู่กรณีนึงในข้อของศีลข้อ ๓ นะครับ มีการระบุว่า ถ้าได้คล้องมาลัย .. สมัยก่อน สมัยพุทธกาลเขาหมั้นหมายกันด้วยการคล้องมาลัย บอกว่าถ้าคล้องมาลัยเป็นการหมั้นหมายแล้ว นี่ถือว่ามีเจ้าของแล้ว ต่อให้ยังไม่ได้แต่งงาน ยังไม่ได้มีอะไรกันกับฝ่ายเจ้าบ่าว ก็ถือว่ามีเจ้าของแล้วนะครับ

สมัยนี้ก็คือการสวมแหวน ถ้าสวมแหวนหมั้น แล้วไปมีอะไรกับใครเนี่ย ทั้งๆที่เห็นเขายังสวมแหวนหมั้นอยู่ นี่ถือว่าผิดแล้วนะ แต่กรณีที่ไปอยู่ด้วย แล้วพ่อแม่รับรู้นี่ก็สบายใจได้ว่าโอเคนะครับ

-----------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถามเต็ม                  สงสัยการจำกัดความศีลข้อ ๓ ครอบคลุมถึงขนาดไหนบ้างครับ 
                              ถ้ายังไม่ได้แต่งงานหรือหมั้นหมาย คบกันเป็นแฟน 
                              แต่ทางผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายรับทราบว่าคบกัน แล้วมีอะไรกัน 
                             อยู่ในวัยทำงานแล้ว แบบนี้ผิดศีลข้อ ๓ หรือเปล่าครับ?
ระยะเวลาคลิป           ๔.๒๗ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=3fWh1H9R2Bg&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=2&t=0s

** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น