วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

เจริญสติแล้วฟุ้ง แผ่เมตตาไม่ออก แบบนี้ควรจะแผ่ออกไปไหม


ดังตฤณ : จริงๆ การแผ่เมตตานี่ โดยหลักการนะครับ ถ้าแม่น จะมีพัฒนาการขึ้นไปเรื่อยๆ
จุดเริ่มต้นในการแผ่เมตตาที่เหมาะที่สุด คือจุดที่ใจของเราเบา ใจของเรามีความสุขขึ้นมาจริงๆ ไม่ใช่แกล้งมีความสุข

ถ้าเรายังไม่มีความสุข แล้วฝืนที่จะแผ่ออกไป มันจะแผ่ความฝืดออกไป มันจะแผ่ความแห้งแล้ง หรือกระทั่งแผ่โทสะออกไป
แต่ถ้าหากว่าเรามีความสุขขึ้นมา แม้แต่น้อยหนึ่ง แล้วตั้งจิตอยู่ อย่างสมมติว่ากำลังสวดมนต์อยู่นี่นะ อิติปิโส ภควาฯ แล้วรู้สึกถึงความสุขทางใจที่มากับการสวดเต็มปากเต็มคำ จิตนี่จะมีความนิ่ง จิตมีความเบา จิตมีความใสแล้วก็มีอาการแผ่ออก
แล้วเรานึกทันทีเหมือนกับมองไปตรงๆ ข้างหน้ามองไปกว้างๆ มองไปว่างๆ มองไปแบบที่มันนิ่งๆ ด้วยนะ สายตานิ่ง แต่ว่าอยู่ในโฟกัสกว้างๆ แล้วน้อมนึกว่า ความสุขนี้จงได้แก่สัตว์ทั้งโลก ที่เราจะเห็นหรือไม่เห็นด้วยตาเปล่าก็ตาม แค่นึกอยู่ประมาณนี้ ในระหว่างสวดมนต์ ก็เป็นการแผ่เมตตาได้แล้ว

นี่ยกตัวอย่างนะ ว่า แม้เราจะอยู่ในขณะสวดมนต์ เราก็สามารถแผ่เมตตาได้ถ้าจิตพร้อมนะครับ
_______________

คำถามเต็ม : แล้วถ้าบางวันเจริญสติแล้วจิตค่อนข้างฟุ้ง ใจแผ่เมตตาไม่ค่อยออก ไม่ค่อยเบา ไม่ค่อยโล่ง แบบนี้เราควรจะแผ่ออกไปมั๊ยคะ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ทำไมยิ่งทำสมาธิยิ่งขี้โมโห?
วันที่ 4 กรกฎาคม 2563

ถอดความ : เอ้

รับชมคลิป :https://www.youtube.com/watch?v=C7fgOYVg5Ow

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น