วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

จะเห็นนิมิตลมต้องสร้างภาพลมขึ้นมาก่อนใช่หรือไม่


ดังตฤณ : ไม่ใช่นะครับ คือการที่จะเห็นนิมิตลม เป็นเหมือนกับเครื่องหมายบอก ตัวยืนยันว่าจิตของเรามีคุณภาพแล้ว มีสมาธิ มีความใสพอที่จะเห็นแล้ว

เริ่มต้นขึ้นมา ถ้าจะให้นึกกันจริงๆ เรานึกแค่นี้พอ ว่า เวลาเราหายใจเข้า ถ้าหายใจยาวอย่างถูกต้องนี่ ท้องจะป่องขึ้นมา พองขึ้นมา นึกตามจริงนี่ เดี๋ยวนี้เลยลองดูก็ได้นะ ถ้าเรามองแอนิเมชั่น แล้วรู้สึกว่าท้องของเราป่องออกมาได้ นี่ตรงนี้ รู้ไปเรื่อยๆ นี่นะ นิมิตลมจะปรากฎขึ้นมาเอง โดยที่เราไม่ต้องตั้งใจ
มันจะเห็นขึ้นมา ค่อยๆ ปรากฏขึ้นมา ตอนแรกๆ อาจเป็นสายแค่รางๆ นะ แต่ต่อมาจะชัดขึ้นๆ นั่นเพราะอะไร เพราะว่าลมยาวที่ถูกต้องตามจังหวะจะโคน มันจะพาไปสู่ความสามารถทางการเห็นได้เอง

แต่ถ้าขึ้นต้นมา เราไปพยายามนึกว่า เราจะต้องเห็นให้ได้ชัดอย่างนั้นอย่างนี้ มันเป็นจินตนาการล้วนๆ ไม่ได้อาศัยของจริง เป็นที่ตั้งของการเห็นนะครับ

สรุปง่ายๆ เลยว่า ถ้าเราเริ่มต้นขึ้นมา หายใจอย่างถูกต้องได้ หายใจยาวอย่างถูกต้องได้ แล้วก็หายใจสั้นอย่างรู้ตัวได้ ลมหายใจจะปรากฏเป็นภาพขึ้นมาเองทีหลัง โดยไม่ต้องไปนึกอะไรไว้ก่อนล่วงหน้า
ขอให้จิตนิ่ง ขอให้จิตใส ขอให้จิตเบาพอที่จะมีความรับรู้ตามจริงว่า เกิดความเคลื่อนไหวใดๆ ขึ้นมา ณ ขณะที่เราหายใจเข้า ณ ขณะที่เราหายใจออก ลมหายใจจะปรากฏตามมาเอง!
____________

คำถามเต็ม : การจะเห็นนิมิตลมนี่จะต้องน้อมใจให้นึกถึงก่อน คือสร้างภาพลมสมมติขึ้นมาก่อนใช่มั้ยครับ

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ทำไมยิ่งทำสมาธิยิ่งขี้โมโห?
วันที่ 4 กรกฎาคม 2563

ถอดความ : เอ้

รับชมคลิป :  https://www.youtube.com/watch?v=X5qaFpROYUc


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น