วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ขณะสวดมนต์พยายามนึกภาพพระพุทธรูป ถือเป็นการบังคับจิตไหม


ดังตฤณ : จริงๆ ผมไม่แนะนำนะ ถ้าหากว่าจิตยังไม่ตั้งมั่นพอ ยังไม่มีความพร้อมทางสมาธิมากพอ เพราะว่าคนที่พยายามนึกภาพทั้งๆที่จิตกำลังฟุ้งซ่าน ส่วนใหญ่จะบีบให้เกิดความอึดอัด แล้วรู้สึกว่าภาพล้มๆ ลุกๆ ติดๆ ดับๆ นะครับ แล้วเกิดความรู้สึกว่าตัวเองทำไม่สำเร็จ ไม่มีความสามารถที่จะประสบความสำเร็จทางสมาธิขึ้นมาได้

ขอให้ฝึกอย่างอื่นนะ ที่ง่ายกว่านั้น เช่น นึกถึงลมหายใจ ถ้าคุณนึกถึงลมหายใจ จนกระทั่งสามารถเห็นลมเป็นนิมิตแบบนี้ได้ อันนี้ยิ่งกว่ามานึกถึงภาพพระพุทธรูป หรือนึกถึงวงกลมอีกนะ ดีกว่านั้นอีก เพราะว่าเราได้นิมิตของลม เรียกว่าเป็น วาโยกสิณ นี่นะ เราสามารถเห็นความเคลื่อนไหว  ความพัดไหวของลม โดยความเป็นนิมิตได้

แล้วถ้าเราทำได้ถึงขั้นนี้ จะไปฝึกกสิณ หรือว่าจะไปนึกถึงพระพุทธรูป นึกถึงอะไรอย่างอื่น จะง่ายไปหมดเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มันเข้าทางการเจริญสติปัฏฐานที่พระพุทธเจ้าประทานแนวทางไว้ นั่นคือว่า เราจะรู้สึกถึงกายได้ชัด ไม่ว่าจะอยู่ในอิริยาบถไหนนะครับ

เพราะว่าลมหายใจเป็นธาตุละเอียดภายในกายนี้ ถ้าหากว่าเราสามารถเห็นธาตุละเอียดได้ ธาตุที่หยาบกว่านั้นก็ปรากฏชัด ไม่ว่าจะเป็นธาตุดิน หรือว่าธาตุน้ำ ส่วนธาตุไฟที่เป็นไออุ่นอยู่นี่ มันมีความร้อนมากร้อนน้อยอะไรต่างๆ เย็นเข้ามากับลมหายใจแค่ไหน แล้วก็ร้อนออกจากลมหายใจออกแค่ไหนนี่ อันนี้ก็จะปรากฎชัดตามไปด้วย เป็นนิมิตที่มาครบเลย ได้ลมหายใจเป็นนิมิตแค่อย่างเดียว

ขอแนะนำ เพราะว่าส่วนใหญ่ก็จะมีมาเรื่อยๆ มีใหม่มาเรื่อยๆ ยังไม่รู้จักนะ ลองเข้าไปดูที่นี่นะครับ เสียงสติ.คอม นะครับ ถ้าเข้าไปแล้วดูตั้งแต่แรกเลย ทำความเข้าใจตั้งแต่เริ่มเลย ก็จะมีพัฒนาการได้ง่ายๆ นะ โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปบังคับ ไม่ต้องไปอัดอัด ไม่ต้องไปฝืนกับการทำสมาธินะครับ แบบที่เราไม่รู้ว่าสมาธิแบบไหนถึงจะถูกนะ มันจะมีคลื่นปัญญาอยู่ในนั้นนะครับ ที่ถ้าเราดูตั้งแต่แรกก็จะได้เห็นแอนิเมชั่น ที่จำลองประสบการณ์ภายในของการทำสมาธิ แล้วก็การเจริญสติ ถ้าอย่างไรลองเข้าไปดูนะครับ!
____________

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ทำไมยิ่งทำสมาธิยิ่งขี้โมโห?
วันที่ 4 กรกฎาคม 2563

ถอดความ : เอ้

รับชมคลิป :  https://www.youtube.com/watch?v=E7N-SnRyC2Y

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น