วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

คำว่า "จิตส่งออก" “ความฟุ้งซ่าน” เป็นอาการเหมือนหรือต่างกับคำว่า "กลุ่มความคิดที่หนาแน่นบ้าง เบาบางบ้าง” ตามแอนิเมชั่นในคลื่นปัญญาคะ?


ดังตฤณ :  นี่แสดงว่าปฏิบัติมาจนเห็นระดับนึงแล้ว คือจิตส่งออกเนี่ย พูดง่ายๆว่าเราปล่อยใจ ปล่อยใจให้ไปคิดเรื่องนอกกายนอกใจ เอาจำกัดความง่ายๆสั้นๆ

“ความฟุ้งซ่าน” เป็นอาการที่ห้ามไม่ได้ แต่ยังไม่แน่ว่าจิตส่งออกนอกรึเปล่า เพราะบางคนฟุ้งซ่านแค่เบาบาง เบาบางหมายความว่ายังไง หมายความว่า เนี่ยเริ่มกระโดดไปคิดเรื่องโน้นเรื่องนี้ ทั้งๆที่มันไม่จำเป็นต้องคิด มันไม่น่าคิด ใจมันลอยๆออกไป แต่มีสติรู้ขึ้นมาว่านี่เริ่มจะลอยออกไป เริ่มจะฟุ้งออกไป เห็นมั้ยเนี่ยฟุ้งซ่าน แต่จิตไม่ส่งออกนอก คือมันมีสติรู้ขึ้นมาว่าเนี่ยมันเริ่มจะลอยๆแล้ว มันเริ่มจะฟุ้งๆขึ้นมาแล้ว แล้วพอรู้ขึ้นมา ก็เห็นอาการฟุ้งตรงนั้น มันกลายเป็นสภาวะหนึ่งที่กำลังปรากฏแสดงความไม่เที่ยงอยู่

อาการรู้แบบนี้นี่แหละ คือจิตอยู่ข้างใน จิตตั้งมั่นอยู่ๆกับการรู้สิ่งที่ควรรู้ ถ้าเทียบกับแอนิเมชั่นก็คือถ้าฟุ้งหนักๆเนี่ยนะ .. คือในแอนิเมชั่นเนี่ยต้องมาตามลำดับก่อนว่า เราเห็นลมหายใจอย่างชัดเจน

คุณจะสังเกตได้ว่า ถ้าเราเห็นลมหายใจอย่างชัดเจน มันรู้ขึ้นมาเองว่า ในหัวเนี่ยนะมันมีภาวะอะไรเคลื่อนอยู่ข้างใน มันเหมือนกับเมฆหมอกบางๆ หรือมันฟุ้งยุ่งขึ้นมา ตรงนี้นะครับพูดง่ายๆเลยว่า เรามีฐานของความรู้ที่มีความชัดเจนพอที่จะไปรู้สิ่งที่ละเอียดกว่าลมหายใจ

ลมหายใจเนี่ยจะว่าหยาบก็ไม่ใช่ จะว่าละเอียดก็ไม่เชิง (ขึ้นแอนิเมชั่นฝึกรู้ลมหายใจ) มันขึ้นอยู่กับคุณภาพของจิต ถ้าหากว่าจิตกำลังหยาบๆอยู่นะครับ ลมหายใจก็ปรากฏเป็นของหยาบๆ ดูก็ไม่รู้ว่าเป็นสาย แต่ถ้าหากว่าจิตเริ่มละเอียดขึ้นมานะครับ ลมหายใจจะปรากฏเป็นสายชัดราวกับน้ำตกเลย แล้วเห็นเป็นอย่างนี้เลยนะครับ มีความสว่างอย่างนี้เป็นสายอย่างนี้เลย

แล้วถ้าหากว่าลมหายใจปรากฏเป็นสายอย่างนี้ แสดงว่าจิตมีคุณภาพแล้ว จิตมีความนิ่ง จิตมีความว่างและไม่พร้อมจะคิดฟุ้งซ่าน ไม่ปล่อยใจฟุ้งซ่านแล้ว ตรงนี้แหละเวลาที่ความคิดมันผุดขึ้นมา เราจะสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนว่า แต่ละครั้งที่ความคิดผุดขึ้นมาเนี่ยนะมันไม่เท่ากัน บางทีลอยมาเป็นสายยังไม่รู้เลยว่าเป็นความคิดด้วยซ้ำ มันเหมือนกับมีอะไรเป็นกระเพื่อมๆมาอ่อนๆ

แต่ถ้าหากว่ามันมีความกระเพื่อมที่แรงพอ ความกระเพื่อมนั้นมันจะมาพร้อมกับความจำ ความจำได้หมายรู้ว่า กำลังมีอาการเล็งถึงเรื่องอะไร แล้วเรื่องนั้นมันก็จะปรากฏเป็นภาพขึ้นมา แต่บางทีมันก็ไม่ปรากฏนะเป็นภาพ มันเหมือนกับเป็นความคิดเป็นคำๆไหลออกมาเป็นสายธารอักษร เป็นสายธารคำพูด ซึ่งอันนี้แหละที่ผมหมายถึงว่า ตัวความคิดที่มันหนาแน่นขึ้น แต่ถ้ามันเบาบางเนี่ยหมายความว่า มันแค่กระเพื่อมขึ้นมาน้อยๆ จนกระทั่งเราแทบจับไม่ได้ว่า มันมีความหมายอย่างไร หรือว่ากำลังคิดเรื่องอะไรอยู่นะครับ

-----------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         คำว่า "จิตส่งออก" “ความฟุ้งซ่าน” เป็นอาการเหมือนหรือต่างกับคำว่า 
                             "กลุ่มความคิดที่หนาแน่นบ้าง เบาบางบ้าง” 
                              ตามแอนิเมชั่นในคลื่นปัญญาคะ?                     
ระยะเวลาคลิป           ๔.๐๙ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=Tm6vgQKLnjU&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=8&t=0s

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น