วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

บางเรื่องที่สะเทือนใจในชีวิต เหมือนทำใจได้แล้ว แต่สุดท้ายก็ผุดขึ้นมากวนใจ ทำให้เกิดการกระทบจิตใจอีกครั้ง พิจารณาความไม่เที่ยง ก็ยังไม่วางลง ควรทำอย่างไร?


ดังตฤณ :  ก็ขอแนะนำให้ได้รู้จักกับการทำสมาธิ เพราะว่าถ้าหากจิตใจของเรามีความนิ่ง มีความสงบ มันจะคิดน้อยลง มันจะคิดเบาบางลง

ทีนี้ถ้าหากว่าเราเริ่มต้นขึ้นมา ยังทำสมาธิไม่ได้ ก็สวดมนต์มากๆเข้าไว้ เพราะการสวดมนต์ก็คือการแทนที่ความคิดแบบสุ่มด้วยความคิดแบบที่มันมีความแน่นอนเป็นเส้นตรงนะครับ

ถ้าเราสวด อิติปิโส ภะคะวา อะระหังสัมมา ไปเรื่อยๆแล้วใจนึกถวายแก้วเสียงเป็นพุทธบูชา ไอ้ความรู้สึกว่า เออมันมีความสุขนะที่ได้ถวายแก้วเสียงเป็นพุทธบูชา มันจะขึ้นมาแทนที่อารมณ์วกวน มันจะมีความอยากตั้งจิตเป็นเส้นตรงมากขึ้น

แล้วพอจิตเป็นเส้นตรงมากขึ้น มันมีความสามารถที่จะระงับความฟุ้ง หรือว่าความคิดในแบบที่จะมาคล้ายๆกับว่าเป็นฝุ่นทรายที่ซัดเข้ามาให้เกิดความทุกข์ ให้เกิดความร้อน ให้เกิดความทุรนทุรายในจิตนะครับ มันจะมีกำลังมากพอที่จะไปทำให้จิตเกิดความไม่อยากคิด

ปกติจิตของคนธรรมทั่วไปที่ฟุ้งซ่าน มันจะอยากคิดไม่เลิก นั่นเพราะว่าจิตมันแห้งแล้ง จิตมันหาทางเอาตัวเองออกจากความเหงา แล้วพอคิดมากๆเข้า มันปะปนทั้งความคิดดี ความคิดเลว ความคิดที่มันเป็นของเก่า ความคิดที่มันเป็นไปในอนาคตต่างๆ มันปะปนวุ่นไปหมด แล้วเราไม่สามารถที่จะควบคุมได้

แต่ถ้ามีสมาธิมีความสุขมากพอ ความคิดทั้งดีทั้งชั่วในแบบที่มันมาแบบสุ่มๆส่งเดชเนี่ย มันจะน้อยลง หรือหายไปเลย กลายเป็นคนคิดแบบมีเป้าหมายว่า เรากำลังน่าจะทำอะไรในขณะนี้ เรากำลังควรจะพิจารณาอะไรเข้ามาในกายใจนะครับ นั่นก็คือภาวะไหนกำลังเด่นอยู่ เราก็ดูว่าภาวะนั้นเนี่ยมันเที่ยง หรือไม่เที่ยง ยกตัวอย่างเช่น ภาวะที่เด่นที่สุด คือภาวะที่เรากำลังมีความคิดแบบที่ทำให้ไม่สบายใจ หรือว่าสะเทือนใจ เราก็สามารถเห็นว่า ภาวะที่มันมีความสะเทือนใจ เป็นทุกข์ แล้วก็กระวนกระวายกัดฟันกรอดๆเนี่ย แบบนอนไม่หลับเนี่ย ภาวะนั้นกำลังเด่นอยู่ แล้วถ้าหากว่า เราดูว่าแต่ละลมหายใจ มันผ่านไปเนี่ย มันมีความสุขขึ้นมั้ย ตัวความสุขเป็นปัจจัยสำคัญ เป็นตัวแปรสำคัญ ที่จะทำให้ความคิดอะไรพวกนี้มันหายไปง่ายๆ

ถ้าหากว่าเรามีทุนเป็นสมาธิ แล้วพิจารณาลมหายใจ แค่ไม่กี่ลมหายใจเนี่ย เราจะเกิดความรู้สึกมีความสุขมากขึ้น แล้วก็เห็นว่าความคิดนี้มันหายไป เพราะว่าถูกแทนที่ความทุกข์ด้วยความสุข มันจะเห็นเป็นปัจจัยนะครับ

ที่คุณบอกว่าพิจารณาความไม่เที่ยงแล้วมันไล่ไปไม่ได้ เพราะว่าคุณขับไล่ความคิด หรือว่าความทุกข์นั้นด้วยจิตแห้งๆ ด้วยความรู้สึกแห้งแล้ง มันเลยไม่มีกำลัง ไม่สามารถไปแทนที่ได้

------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         บางเรื่องที่สะเทือนใจในชีวิต เหมือนทำใจได้แล้ว แต่สุดท้ายก็ผุดขึ้นมา
                              กวนใจ ทำให้เกิดการกระทบจิตใจอีกครั้ง พิจารณาความไม่เที่ยง 
                              ก็ยังไม่วางลง ควรทำอย่างไร?                        
ระยะเวลาคลิป           ๔.๐๔ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=Kv7CdwhatUY&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=4

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น