วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

เราต้องบรรลุโสดาบัน ถึงจะปิดอบายภูมิได้ใช่ไหมครับ?


ดังตฤณ :  อันนี้เป็นคำยืนยันจากพระพุทธเจ้านะครับว่า ถ้าจะปิดอบายได้ต้องถึงโสดาขึ้นไปเท่านั้นนะครับ เพราะอะไร เพราะว่าจิตของปุถุชนยังเป็นจิตที่สามารถเกลือกกลั้วกับอกุศลขั้นอบายภูมิได้

อกุศลขั้นอบายเป็นยังไง คือสามารถฆ่าสัตว์ได้ สามารถที่จะลักทรัพย์ได้ สามารถที่จะผิดประเวณี ผิดลูกเขาเมียใครได้ สามารถที่จะโป้ปดมดเท็จ กล่าวร้าย พูดทำร้ายจิตใจคนอื่น หรือพูดเพ้อเจ้อถึงขั้นที่จิตเตลิดสติแตกนะครับ อันนี้ปุถุชนทำได้ หรือกินเหล้าเมายา เสพยาอีอะไรต่างๆ เป็นเหตุให้สติถูกบั่นทอน เกิดความประมาทในชีวิต อันนี้ปุถุชนทำได้หมดนะครับ ตราบเท่าที่ยังมีเชื้อของอบายอยู่ในจิต ตราบนั้นโอกาสที่จะลงอบายก็ยังมีเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์นะครับ

ทีนี้ถ้าเป็นพระโสดาบัน ตอนวาระที่บรรลุโสดาปัตติมรรคขึ้นไปมีจิตที่เห็นนิพพานแล้วเนี่ยนะครับ ตอนนั้นเชื้อของอบายมันถูกประหารไปเกลี้ยงแล้ว คือใจมันจะไม่มีความยินดีในการฆ่าสัตว์ ไม่มีใจยินดีในการลักทรัพย์ ในการผิดประเวณี ในการโกหก ในการกินเหล้าเมายา เพราะฉะนั้นจิตวิญญาณมันเลยไม่ถูกดึงดูดให้เข้าสู่ขั้วของอบายในตอนตายนะครับ อันนี้เป็นเรื่องเข้าในทางธรรมชาติของจิต ไม่ใช่เป็นความชอบใจของพระพุทธเจ้า ไม่ใช่ว่าพระพุทธเจ้ามาเข้าข้างพระสาวก หรือว่าจะมายกว่าพระสาวกดีกว่าคนอื่นนะ ไม่ใช่อย่างนั้นนะ

แต่เป็นธรรมชาติของจิต ซึ่งถ้าหากว่าเราได้เจริญสติ ได้เห็นเข้ามาใจจิตของปุถุชน จิตของกัลยาณชนที่ใกล้เฉียดเข้าใกล้โสดาก็ดี หรือว่าเราได้รู้จักใครที่ได้บรรลุโสดาปัตติผลนะครับ มันจะเกิดการเปรียบเทียบได้ว่า จิตของบุคคลแต่ละแบบเนี่ย มันมีคำว่า “เชื้อของอบาย”

เชื้อของอบาย หน้าตาเป็นยังไง มันจะมืดๆ แล้วก็มีลักษณะของการปั่นความคิดขึ้นมาได้ที่จะไปผิดศีลผิดธรรมเนี่ยนะครับ ตราบใดที่ความคิดจะตะครุบของที่มันผิดศีลผิดธรรมยังอยู่ ตราบนั้นเรียกว่ายังมีเชื้ออบาย

แต่ถ้าหากว่าเชื้อตรงนี้ขาดสูญไปแล้ว คือมันไม่มีแม้กระทั่งความคิดอยากจะทำความผิดให้มันเกิดขึ้น พูดง่ายๆว่า ชนะออกมาตั้งแต่อยู่ในมุ้ง อันนั้นหมดสิทธิ์ไปอบายนะครับ มีสิทธิ์ได้อย่างเดียวคือไปสู่สุขคติ ถ้าไม่กลับมาเป็นมนุษย์อีกก็ไปเป็นสหายแห่งเทวดาเท่านั้น

-----------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         เราต้องบรรลุโสดาบัน ถึงจะปิดอบายภูมิได้ใช่ไหมครับ?
ระยะเวลาคลิป           ๓.๒๕ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=OAB4hpjNWWQ&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=4&t=0s

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น