วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ปฏิบัติอย่างไรให้ได้ปัญญา?


ดังตฤณ :  เริ่มจากการทำความเข้าใจที่จุดเริ่มต้นว่า สัมมาทิฏฐิสำคัญที่สุด ตั้งไว้ในใจให้ถูกต้องนะครับว่า เราจะใช้วิธีแนวไหนก็ตาม หรือว่าจะไปเรียนกับครูบาอาจารย์ท่านไหนใดก็ตาม ขอให้แม่นยำตามพระพุทธเจ้าแค่ข้อเดียวคือ เห็นว่ากายนี้ใจนี้มันไม่เที่ยง เพื่อที่จะได้รู้ต่อไปว่า มันไม่ใช่ตัวตนนะ  ขั้นสุดท้ายเนี่ย ที่มันจะเกิดความกระจ่างแจ้งจริงๆ เกิดภาวะของการเปลี่ยนจิตเปลี่ยนใจจริงๆ นะครับ

อันนี้ก็พูดง่ายๆ ที่จะได้ปัญญาเนี่ย ไม่ใช่ปฏิบัติวันเดียวได้เลย แต่ปฏิบัติไปเรื่อยๆตามทิศทางที่ถูกต้อง ที่พระพุทธเจ้าให้พิจารณาว่า กายนี้ใจนี้ไม่เที่ยง เพื่อที่จะได้เห็นในขั้นสุดท้ายว่า มันไม่ใช่ตัวตน เป็นอะไรที่เข้าใจยากมาก ยากขนาดที่พระพุทธเจ้าท้อพระทัย ตอนที่ท่านบรรลุพระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ ท่านบอกโอ้โห คือถ้าให้คนมาเห็นแบบที่เราเห็นเนี่ย คนในโลกเนี่ยเขาไม่เอากัน เขาจะเอาแบบที่ว่าทำยังไง ให้ชีวิตเจริญรุ่งเรืองขึ้น ร่ำรวยขึ้น แล้วก็มีเพศตรงข้ามหน้าตาดีๆที่ตัวเองถูกใจเนี่ยได้มาเสพสม นี่คือความต้องการอันหนาแน่นของคนทางโลก

ทีนี้ถ้าคนทางธรรมเนี่ย พระพุทธเจ้าท่านก็ได้พิจารณาแล้วว่าบัวมีทั้งหมด ๓ เหล่า ไม่ใช่ ๔ เหล่านะครับ สี่เหล่านี่มาเติมทีหลังนะ บัวมีทั้งหมด ๓ เหล่าเนี่ยเป็นพวกที่สามารถที่จะผุดขึ้นพ้นน้ำ เบิกบาน รับแสงอาทิตย์ก็มี ที่จมอยู่ปริ่มๆเกือบๆแล้วก็มาก แล้วที่จมอยู่ไม่สามารถช่วยได้ อันนั้นก็เป็นอีกพวกนึงนะครับ พระพุทธเจ้าเห็นอย่างนี้ ท่านก็เลยโอเคสถาปนาพุทธศาสนาขึ้นมาเพื่อที่จะสอนอันนี้แหละ

พระพุทธเจ้าตรัสว่า สัมมาทิฏฐิ คือจุดเริ่มต้นที่จะทำให้เกิดปัญญาได้จริงๆ ไม่งั้นเนี่ย ต่อให้เราทำสมาธิใดๆ หรือได้รับคำแนะนำในการเจริญสติแบบไหนมาก็ตามนะครับ ขาดสัมมาทิฏฐิไปตัวเดียว มันพาเข้ารกเข้าพงได้หมด คือไม่ต้องไปบอกหรอกว่า โอ้ยเนี่ยเรียนกับครูบาอาจาร์ยที่เป็นพระอรหันต์รึเปล่า

เพราะแม้แต่คนที่ได้ใกล้ชิดกับพระพุทธเจ้าเป็นพระญาติแท้ๆอย่างเช่น พระเทวทัตเนี่ย ได้เรียนกับพระพุทธเจ้านะ แต่คิดทรยศพระพุทธเจ้า แยกไปตั้งศาสนาพุทธของตัวเอง แบบนี้เนี่ยก็มี คือมันขึ้นอยู่กับว่า สัมมาทิฏฐิในใจเรามีความตั้งมั่นอยู่แค่ไหนที่จุดเริ่มต้น ยิ่งมีจุดเริ่มต้นได้แข็งแรงขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งประกันว่ายิ่งเดินไปเนี่ยมันก็มีปัญญาเพิ่มขึ้นทุกทีนะครับ มันไม่ใช่บอกว่ามีปัญญากว้างใหญ่แค่ไหน แต่ว่าค่อยๆมีปัญญาเสริมเข้ามาเรื่อยๆตามเหตุปัจจัยในแต่ละวัน

------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๒๗ มิถุนายย ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ปฏิบัติอย่างไรให้ได้ปัญญา?
ระยะเวลาคลิป           ๓.๒๗ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=sIcbvcsn8RM

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น