วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ถ้าหากตั้งมั่นจะเข้าถึงนิพพานในชาตินี้ พยายามอย่างเต็มที่แล้ว แต่ทำไม่สำเร็จ เราควรจะทำอย่างไรต่อ เพราะชาติต่อๆไปเราจะจำอะไรไม่ได้


ดังตฤณ :  พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้นะครับ ตั้งความศรัทธาไว้ในพระองค์ให้มีความตั้งมั่น แล้ววิธีที่จะมีศรัทธาในพระองค์อย่างตั้งมั่น คือศึกษาคำสอนของพระองค์ดีๆ แล้วก็พยายามทำตามทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะในขั้นของทาน ในขั้นของศีล ในขั้นของการภาวนาเจริญสติ ขอให้พยายามทำแบบที่พระพุทธองค์สอนจริงๆนะ ไม่ใช่ไปจำของใครที่บางทีอาจจะขัดแย้งกับคำสอนของพระพุทธเจ้ามานะครับ

แล้วความก้าวหน้าความเจริญของคุณ จิตที่มันมีความสว่าง มีความสบาย มีความเจริญรุ่งเรืองขึ้นเนี่ยนะ มันจะหยั่งรากของศรัทธาให้ลึกลงไป ลึกลงไปกว่าชั้นของจิตสำนึก ไอ้คิดๆนึกๆอะไรเนี่ย จริงๆแล้วเดี๋ยวมันก็หายไป แต่รากของศรัทธาที่หยั่งลึกลงไปในจิตจริงๆเนี่ยนะครับ อันเกิดจากการที่เราได้ปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้าแล้วได้ดีเนี่ย มันจะนำร่องให้เราได้ไปพบพระพุทธเจ้าอีก ถ้าหากว่ามีพุทธศาสนาอุบัติ ไม่ใช่ว่าคุณตายไปเนี่ย คุณจะได้ไปพบพุทธศาสนาเสมอไปนะครับ พระพุทธศาสนาไม่ได้เกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆนะครับ นานๆมาที ของดีนะครับ

บางทีทั้งกัปทั้งกัลป์พุทธศาสนาไม่อุบัติเลยก็มีนะครับ เป็นสุญญกัปเป็นช่วงเวลาที่มืดบอดอย่างแท้จริง ไม่มีพุทธศาสนามาเอาคนออกจากโอฆะกันดาร หรือว่าสังสารวัฏนี้เลยนะครับ

เพราะฉะนั้นจริงๆแล้วเนี่ย คือพยายามของคุณบางทีนะ มันอาจจะพยายามแบบเร่งร้อน อาจพยายามแบบว่าไม่ค่อยๆเป็น ค่อยๆไปนะครับ

ถ้าพยายามแบบค่อยๆเป็นค่อยๆไป มันไม่สนหรอกว่าอนาคตจะเป็นยังไง เพราะมันรู้อยู่ในปัจจุบันว่า การที่เรามีสติค่อยๆเพิ่มขึ้น เข้ามารู้สภาพทางกายทางใจโดยความเป็นของไม่เที่ยง ไม่ใช่ตัวตน มันจะค่อยๆสุกงอมขึ้นเอง โดยที่เราไม่จำเป็นต้องไปเร่งรัดนะครับ

แล้วอาการนั้นมันจะทำให้เราใจเย็น แล้วก็ไม่เค้น ไม่ไปคิด ไม่ไปวิตกว่าอนาคตจะเป็นยังไง เพราะว่าปัจจุบันที่จิตมันมีความตื่น ที่มันมีความค่อยๆรู้ในกายในใจนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มันจะบอกตัวเองเลยว่า แบบนี้ไม่ไปไหน ชัวร์! ยังไงเดี๋ยวก็จะต้องเข้าทางตรง แล้วก็ไปจนสุดทางแน่ๆ

------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ถ้าหากตั้งมั่นจะเข้าถึงนิพพานในชาตินี้ พยายามอย่างเต็มที่แล้ว 
                             แต่ทำไม่สำเร็จ เราควรจะทำอย่างไรต่อ เพราะชาติต่อๆไป
                             เราจะจำอะไรไม่ได้  
ระยะเวลาคลิป           ๓.๐๙ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=qG5eijueVA0&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=3&t=0s


** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น