วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

พอกำหนดจะนั่งแล้วมารู้สึกจุกตรงลิ้นปี่ แน่นทุกครั้งที่นั่ง อย่างนี้ถูกไหมคะ?


ดังตฤณ :  มันไม่ถูกนะครับ ถ้ามีอาการจุก คือผมไม่แน่ใจว่าจุกของคุณจุกแค่ไหน แล้วก็คุณรู้สึกจุกแล้วดี จุกแล้วมีความสุขรึเปล่านะครับ

แต่จะบอกเป็นแบบคร่าวๆ เป็นหลักกว้างๆนะครับว่า ถ้าเรานั่งสมาธิแล้วร่างกายผ่อนคลาย ไม่มีอาการจุก ไม่มีอาการเกร็ง ไม่มีอาการที่ขัดข้องติดขัด อย่างนั้นแปลว่า สภาวะของใจมีความพร้อมจะเป็นสมาธิ เพราะมีการปรุงแต่งให้สภาพร่างกายมีความอ่อนหยุ่น อ่อนสลวย แล้วก็ผ่อนคลาย

คำว่า “อ่อนสลวย” ในทางปฏิบัติก็หมายถึงว่า สภาพร่างกายเนี่ย มันคลายจากอาการที่มันเกร็ง จากอาการที่มันจิก คุณสังเกตได้ง่ายๆนะ ถ้าร่างกายผ่อนคลาย จิตใจสบาย เท้าที่ว่างราบกับพื้น หรือว่าตอนนั่งขัดสมาดเนี่ย เท้ามันจะไม่มีอาการเกร็ง กล้ามเนื้อจะผ่อนออกหมด เหมือนกับฝ่ามือ ไล่ขึ้นมาสำรวจฝ่ามือก็ผ่อนเหมือนกัน ไม่มีอาการหงิกงอ ไม่มีอาการกำ แล้วทั่วใบหน้า หัวคิ้วจะไม่ขมวด ขมับจะไม่ตึง มันจะผ่อนคลายจะรู้สึกสบาย มันจะรู้สึกเหมือนกับว่า ทั้งเท้า ทั้งมือ ทั้งหน้า มีความเสมอกันคือ ไม่กำ ไม่เกร็ง ไม่ตึง นะครับ

จากนั้นเวลาที่คุณหายใจ คุณจะรู้สึกถึงความโล่ง รู้สึกถึงความสบาย ถึงความสามารถที่จะมีลมหายใจยาวขึ้น มีความสดชื่นมากขึ้นเรื่อยๆนะครับ

อาการจุกที่ลิ้นปี่เนี่ย บางทีสังเกตดูแล้วกันว่า ยิ่งนานไปมันยิ่งอึดอัด มันยิ่งขัด มันยิ่งคา มันยิ่งข้อง หรือว่ามันเป็นไปในทางที่ทำให้ผ่อนคลายสบายกายสบายใจนะครับ

-----------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         พอกำหนดจะนั่งแล้วมารู้สึกจุกตรงลิ้นปี่ แน่นทุกครั้งที่นั่ง 
                              อย่างนี้ถูกไหมคะ?
ระยะเวลาคลิป           ๒.๒๕ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=74QVx56MDdE&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=3&t=0s

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น