วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ตัวอย่างคลิปการฝึกหายใจยาวสั้น ท้องพองยุบมันคือใช้สติจับ ในช่วงแรกเหมือนการฝืนๆมั้ยคะ ฝืนที่จะกลั้นและปล่อยลม แต่จะเป็นธรรมชาติมากขึ้นหากฝึกไปเรื่อยๆหรือคะ?


ดังตฤณ :  ใช่นะครับ เมื่อกี้นี้เป็นตัวอย่างว่า เราสามารถเทรน (train) วิธีหายใจให้มันแตกต่างไปจากเดิมได้ อย่างถ้าหากว่าเรารู้สึกฝืน รู้สึกเกร็งที่หน้าท้องแสดงว่าใจมันยังไปจับที่อาการพองยุบมากเกินไป

แต่ถ้าหากว่ามีความคุ้น เริ่มรู้สึกเป็นปกติกับการทำท้องป่องออกมาเหมือนลูกโป่ง มันจะมีความรู้สึกสบายตั้งแต่แรก แล้วก็อาการหยุดมันจะกลมกลืนเป็นธรรมชาติตามจังหวะที่ถูกต้องเป็นธรรมชาติของการหายใจยาวเลยด้วยซ้ำนะครับ

การหายใจยาวแบบฟืดฟาดต่างหากที่ไม่เป็นธรรมชาติ เพราะว่าการหายใจยาวแบบฟืดฟาดเนี่ย สังเกตดู เราหายใจได้แค่สองสามครั้งแล้วมันก็สั้นลง

แต่ถ้าหากว่า รู้จังหวะ รู้ว่าเมื่อไหร่ที่ท้องควรจะป่องออก แล้วก็ค้างไว้ ค้างไว้แบบสบายนะไม่ใช่ค้างไว้แบบเกร็ง แล้วเรารู้แบบนี้ไปเรื่อยๆ มันจะเกิดธรรมชาติเป็นอัตโนมัติทางกายขึ้นมา ปรับตัวตามขึ้นมา เหมือนกับว่า เออหายใจยาวเนี่ยต้องหายใจแบบนี้ แล้วมันจะหายใจได้นาน เป็นชั่วโมงๆ บางทีเนี่ยหลายคนนะถ้าทำถูกนะ เหมือนกับไปได้เรื่อยๆเลย ท้องเนี่ยป่องออก ป่องออกมันยืดหยุ่นมากขึ้น แล้วก็สบายมากขึ้น ชีวิตมีความสุขมากขึ้นทันที แล้วก็กว่าที่ลมหายใจยาวจะตกกลับมาเป็นหายใจสั้นเนี่ย กินเวลานานมาก

อันนี้ก็พิสูจน์ให้เห็นนะครับว่า ถ้าหายใจยายได้ถูกต้อง เราสามารถได้ที่ตั้งในการเจริญสติตั้งแต่เริ่มต้นเลย

------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ตัวอย่างคลิปการฝึกหายใจยาวสั้น ท้องพองยุบมันคือใช้สติจับ 
                              ในช่วงแรกเหมือนการฝืนๆมั้ยคะฝืนที่กลั้นและปล่อยลม 
                              แต่จะเป็นธรรมชาติมากขึ้นหากฝึกไปเรื่อยๆหรือคะ?
ระยะเวลาคลิป           ๒.๐๘ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=R-Ic2d_22NY&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น