วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ปรกติเป็นคนชอบทำบุญอยู่เรื่อย พอถึงช่วงที่เรามีปัญหาชีวิต เราสามารถอธิษฐานเบิกบุญมา ช่วยเราได้หรือไม่ เพราะจิตเราจะคิดถึงแต่พระพุทธรูป หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในยามที่มีปัญหาชีวิต


ดังตฤณ :  อย่าคิดถึงคำว่า เบิกบุญเลย คิดถึงคำว่าเอาความชุ่มชื่นที่เกิดจากการทำบุญเป็นประจำมาใช้ได้มั้ย คุณจะตอบตัวเองได้ทันทีว่า ได้! นะครับ

ถ้าหากคุณทำบุญในแบบที่มีการเจือจาน มีการช่วยได้สำเร็จ มันจะเกิดความชุ่มชื่นใจเสมอ ถ้าใจเล็งเห็นว่าประโยชน์ของผู้รับคืออะไร แล้วเขาได้รับประโยชน์นั้นจริงๆ จะเกิดความชุ่มชื่นใจไม่มากก็น้อย จะไม่เกิดความรู้สึกชืดๆ ชาๆ เฉยๆ

ทีนี้พอมีปัญหาอะไรก็ตาม คุณน้อมระลึกถึงความชุ่มชื่นอันเกิดจากการช่วยคนสำเร็จ หรือว่าถวายทานแล้วเป็นประโยชน์กับพระสงฆ์ได้จริงๆนะครับ อย่างนี้ก็จะเกิดความชุ่มชื่นขึ้น แทนที่ความรู้สึกแห้งแล้ง หรือว่าฝืดเคืองกับปัญหาที่รุมเร้าในชีวิตประจำวัน

ทุกครั้งที่คุณนึกถึงความชุ่มชื่นในบุญได้ แล้วมันมาแทนที่จริงๆเนี่ย ตอนแรกจะเหมือนกับมีน้ำที่มันลงมาประพรม หรือว่ารดดินที่มันแห้งแล้งให้กลับกลายเป็นชุ่มฉ่ำ แต่พอทำจนชำนาญ คุณจะเห็นว่าดินที่ชุ่มฉ่ำนั้นน่ะ มีต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์โผล่ขึ้นมาอย่างรวดเร็ว งอกขึ้นมาจากดินที่แห้งแล้งอย่างรวดเร็ว กลายเป็นความรู้สึกชื่นตาชื่นใจ มันจะเหมือนกับใจของเราเนี่ย พอมันมีความชุ่มชื่นนะ มันแตกกิ่งก้านสาขาออกมาเป็นความคิดที่จะเอาชนะปัญหาได้ เนี่ยตัวนี้คือรูปของบุญ ผลของบุญที่คุณทำอยู่เรื่อย

ถ้าหากว่าคุณทำบุญมาอย่างถูกต้อง ทำแล้วได้ความชุ่มชื่นใจนะครับ เพียงคุณนึกถึง ณ ขณะที่ใจกำลังแห้งแล้ง มันจะถูกแทนที่ด้วยความชุ่มชื่น แล้วพืชพรรณหรือดอกไม้มันจะแตกกิ่งก้านสาขาออกมาเป็นความคิดว่าจะเอาชนะปัญหาได้ยังไง จะเกิดไอเดียแบบไม่รู้เหนือรู้ใต้ว่า  เออทำแบบนี้ก็ได้นี่ ทำไมจะต้องไปแช่อยู่กับความคิดแบบเก่าๆ วิธีแบบเดิมๆที่ทำสืบๆกันมาโดยไม่มีความคิดอะไรใหม่ๆเลยนะ ความคิดของคุณจะงอกงามขึ้นมาแล้วก็เอาชนะอุปสรรคได้ด้วยความรู้สึกที่ง่ายดาย นี่ย้ำ!นะครับว่า ถ้าคุณทำบุญมาอย่างถูกต้องเป็นประจำ ทำบุญแล้วเกิดความชุ่มชื่นขึ้นทันที เนื่องจากเห็นว่าประโยชน์ของผู้รับมันสำเร็จแล้ว นี่ตัวนี้ความชุ่มชื่นที่เกิดขึ้นเป็นประจำนั่นแหละ จะมาช่วยแน่นอนนะครับ

อย่าไปคิดถึงคำว่าเบิกบุญเลย คนคิดคำว่าเบิกบุญนี่ก็โอเคเขาฉลาดในการใช้คำ แต่ว่านำไปสู่ความเข้าใจที่ผิดนะครับ

-------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ปรกติเป็นคนชอบทำบุญอยู่เรื่อย พอถึงช่วงที่เรามีปัญหาชีวิต 
                              เราสามารถอธิษฐานเบิกบุญมาช่วยเราได้หรือไม่ 
                              เพราะจิตเราจะคิดถึงแต่พระพุทธรูป หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในยามที่มีปัญหาชีวิต
ระยะเวลาคลิป           ๓.๔๐ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=ejfSmCQxIjo&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=6&t=0s


** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น