วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ช่วงโควิดต้องยกเลิกจ่ายเงินพนักงานเพื่อรักษาองค์กร เป็นอกุศลกรรมหรือไม่


ดังตฤณ : เรื่องเงินเรื่องทองในช่วงนี้ก็เป็นปัญหาคาใจกับหลายๆ คนนะ บอกว่า ถ้าเราต้องตัดเงินเดือนพนักงาน ด้วยเหตุผลว่าต้องรักษาองค์กรไว้ แบบนี้จะเป็นการสร้างอกุศลกรรมไหม
มองอย่างนี้นะ ว่าเราทำอะไรไปทุกอย่าง มันเป็นกรรมหมดเลย แต่เป็นกรรมที่ทำด้วยเหตุผลแบบไหน

ผมจะยกตัวอย่างง่ายๆ นะ พระพุทธเจ้าท่านเคยใช้ให้พระอานนท์ไปเอาน้ำ เพราะท่านกระหายนะครับ ตอนนั้นเดินทาง คือสภาพสังขารของท่านแทบจะไม่ไหวอยู่แล้ว เพราะกำลังจะเสด็จไปดับขันธปรินิพพานนะครับ ทีนี้ระหว่างทางท่านกระหายน้ำมาก ก็เลยใช้พระอานนท์ ไปเอาน้ำจากแม่น้ำที่ไหลอยู่ไม่ไกล

พระอานนท์ไปรอบแรก ท่านเห็นว่าน้ำขุ่น ท่านก็เลยบอกว่าสงสัยฉันไม่ได้ ท่านไม่อยากให้พระพุทธเจ้าฉันน้ำที่ไม่สะอาด พระพุทธเจ้าก็ตรัสว่า ไปเอาอีกที คราวนี้สะอาดแล้ว รับรอง พอพระอานนท์ไปถึง น้ำก็ใสขึ้นแล้วจริงๆ กลับมาท่านก็บอกว่า โอ นี่เป็นเพราะอานุภาพ เป็นพุทธานุภาพแน่ๆ เลย น้ำเพิ่งขุ่นอยู่หยกๆ เห็นชัดเจนว่าขุ่นไปหมด ตอนนี้กลายเป็นใสไปได้

พระพุทธเจ้าตรัสว่า อันนี้ไม่ใช่พุทธานุภาพ แต่เป็นวิบากเก่าของท่านเอง ท่านเคยเป็นคนเลี้ยงวัว แล้วเหมือนกับวัวหิวน้ำ ท่านเห็นว่าตรงนี้น้ำขุ่น ไปข้างหน้าดีกว่า ก็เลยพาวัวไปข้างหน้าไม่ให้มันกินน้ำ เสร็จแล้วพอไปถึงช่วงที่น้ำใส วัวก็ได้กินน้ำสมใจ

อันนี้ที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ ดูเหมือนเป็นกรรมเล็กกรรมน้อย เราเห็นได้เลยว่า อะไรๆ ที่เรานึกว่า มันไม่ใช่กรรม มันใช่หมดเลย คือที่เป็นความตั้งใจของเรา จะประสงค์ดี จะประสงค์ร้ายอะไรก็แล้วแต่ มันเป็นกรรมทั้งหมด แต่เราไม่สามารถที่จะทำดีได้ตลอดเวลา

อันนี้เป็นเงื่อนไขที่น่ากลัวของสังสารวัฏนะ คือเป็นไปไม่ได้ รู้ทั้งรู้ว่าไม่ดี เรื่องบางเรื่อง ก็ไม่มีทางที่จะทำให้ดีไปกว่านั้น แต่ขอให้ตั้งใจไว้ในจุดที่ดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ก็แล้วกัน คือไม่ต้องไปกังวลหรอกว่า นี่เราทำบาป ทำอกุศลไปหรือเปล่า เราทำอะไรไป อย่างอันนี้ ถ้าเราเป็นคนตัดสินใจเรื่องเงินเดือนอย่างนี้ วันหนึ่งเราก็อาจไปได้รับผล ในแบบที่ถูกคนอื่นตัดสินเรื่องเงินเดือนเข้าเหมือนกัน ไม่รู้อาจชาตินี้หรือชาติไหนนะ

แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่ตรงนี้ คุณจะได้เห็นว่า ข้อจำกัดของการเดินทางไปในสังสารวัฏก็คือ ไม่มีใครสามารถทำกุศลกรรมได้ตลอดเวลา แม้กระทั่งว่าเราหวังดีแล้ว บางทีก็อาจไปสร้างความเดือดร้อนให้ใครบางคน แล้วก็อาจมีผลย้อนกลับมา เป็นความเดือดร้อนให้เราเช่นกัน

แต่ถ้าหากว่าใจโดยหลักของเรา ตั้งไว้ในทางกุศล ตั้งไว้ในทางดี ปรารถนาดี คิดอนุเคราะห์คนอื่นเป็นหลัก ก็ขอให้เชื่อว่า เส้นทางของเราจะเป็นเส้นทางที่ได้รับการอนุเคราะห์โดยมาก ไม่ใช่ เป็นเส้นทางที่ได้รับการเบียดเบียนบ่อยๆนะ!
_____________

ถอดความ : เอ้

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน กลัวตกนรก คิดไม่ดีบ่อยมาก
13 มิ.ย. 2563
คำถามเต็ม : ช่วงโควิด การยกเลิกเงินเดือนพนักงาน ด้วยเหตุผลที่ว่า ต้องรักษาองค์กรไว้ แบบนี้จะเป็นการสร้างอกุศลกรรมมั้ยคะ ยกเลิกกระทันหันมาก?
รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=z37q2045jqk

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น