วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ขึ้นกับเสียงกับแม่ แล้วเป็นร้อนใน


ดังตฤณ : บางที อาจเกี่ยว หรือไม่เกี่ยวนะ อย่างปัญหาทางสุขภาพ หรือเรื่องร้อนใน เรื่องอะไรต่างๆ นี่

บอกบางทีแม่เราดื้อนี่ ทุกคนเข้าใจได้นะ ลูกจะเห็นๆ อยู่ว่าพ่อแม่ทำแบบนี้ไม่ดี พ่อแม่ก็ไม่ใช่เทวดานะ คือก็เป็นมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง ที่มีดี มีร้าย มีดื้อ แล้วก็เวลาที่ดื้อ ลูกก็จะอ่อนอกอ่อนใจ เหมือนกับตอนที่เราดื้อตอนเด็กๆ พ่อแม่ก็อ่อนอกอ่อนใจเหมือนกัน บางทีก็เลยเผลอขึ้นเสียง แล้วก็เป็นบาปไปแล้ว ไปๆ มาๆ เป็นร้อนในที่ปาก

จริงๆ เรื่องร้อนใน บางทีอาจกินน้ำน้อย บางทีอาจมีเหตุผลทางสุขภาพด้านอื่นๆ นะ แต่เรามองอย่างนี้ก็แล้วกันว่า ใจเรานี่ร้อนแน่ๆ ไม่ดีแน่ๆ เวลาที่ขึ้นเสียงนะครับ ก็ถ้าพยายามครั้งแรกได้ มันจะได้ใจ แล้วก็มีความพยายามครั้งต่อๆ มา ทำให้ได้ใจมากขึ้นๆ ว่า เราสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้

ถึงพ่อแม่จะดื้อยังไง เราก็รู้สึกถึงแรงอัด แล้วก็ใช้วิชาเจริญสติของพระพุทธเจ้ามาช่วยนะครับ รู้ว่าแรงอัดนั้นอยู่ได้กี่ลมหายใจ โดยไม่ต้องพ่นพิษออกมาทางปาก อันนี้ก็จะไม่เกิดการเก็บกดตกค้าง

ถ้าใช้วิชาเจริญสติของพระพุทธเจ้า รู้ว่า เออนี่อัดแน่นขึ้นมา หัวจะระเบิด หัวรู้สึกโตเหมือนกระบุง ใกล้จะเปรี้ยงปร้างเหมือนกับถังแก๊สระเบิดอะไรอย่างนั้น คือเราสามารถนับลมหายใจเอาได้ว่า ความรู้สึกอัดเปรี้ยงปร้างแบบนั้น อยู่ได้นานกี่ลมหายใจ กว่าที่จะหายไปเอง โดยที่เราไม่ต้องไปห้าม ไม่ต้องไปฝืน ไม่ต้องไปพยายามที่จะเร่งปลดเร่งปล่อยอะไรออกไปนะครับ

ดูเฉยๆ ว่า เออ มันมีสภาพที่แย่หนักแค่ไหน ทุกข์หนักแค่ไหน อึดอัดมากแค่ไหน กว่าที่จะเบาลงในลมหายใจที่เท่าไหร่นะ ใช้วิธีนับลมหายใจไปแบบนี้ รับรองว่าไม่เหลือแรงเก็บกดนะ!
_____________

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ทะเลาะด่าทอพ่อแม่บาปแค่ไหน?
วันที่ 6 มิ.ย. 63
คำถามเต็ม : บางทีแม่เราดื้อแล้วเราก็เลยเผลอต้องขึ้นเสียงก็เป็นบาปแล้วค่ะ ไปๆมาๆเป็นร้อนในที่ปากอีกต่างหาก บาปกรรมจริงๆ
ถอดความ : เอ้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น