วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2563

เจริญภาวนาอย่างไร จึงทำให้เราเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ครับ?


ดังตฤณ :  อันนี้เป็นคำถามแบบโลกๆ ที่หลายคนอาจจะอยากรู้นะครับ ถามว่า จะภาวนายังไงให้เป็นคนมีวิสัยทัศน์

คำว่า “วิสัยทัศน์” ก็น่าจะหมายถึง เป็นคนที่ฉลาดหลักแหลม แล้วก็มองเห็นอะไรตามจริง มองเห็นอะไรได้ดีกว่าคนอื่นเขาอะไรทำนองนี้เนี่ยนะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นเรื่องเกี่ยวกับอนาคต เกี่ยวกับการรู้เหตุรู้ผลว่าอะไรดีอะไรควร

ก็ง่ายๆเลยนะครับ การภาวนาเนี่ย พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า เป็นเหตุให้เกิดปัญญาอยู่แล้ว อย่างมีคนไปถามพระสารีบุตร ซึ่งเป็นอัครสาวกฝ่ายขวา คือเป็นผู้ทรงปัญญา มีปัญญามาก เป็นสองรองก็แต่พระพุทธเจ้าเท่านั้น พระสารีบุตรท่านก็ตอบว่า ถ้าอยากฉลาดแบบเรา ก็ให้ดูว่าจิตเนี่ยมันต่างกันยังไง สังเกตให้ออก จิตฟุ้งซ่านต่างจากจิตสงบยังไง จิตมีราคะต่างจากจิตไม่มีราคะยังไง พอจิตมีโทสะแล้วเห็นเข้ามาแป๊บนึง สองสามลมหายใจต่อมาโทสะหายไปจากจิต เหลือแต่จิตว่างๆจากโทสะ เปรียบเทียบจิตแบบนี้เก่งๆ เท่านี้ก็มีปัญญามีวิสัยทัศน์ได้

หรืออย่างถ้าไปถามพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าก็ตรัสตอบมาเป็นสูตรสำเร็จนะ เจริญกายคตาสติให้มากจะเป็นผู้มีปัญญา มีปฏิภาณ มีวิสัยทัศน์ มีอะไรแบบที่คุณถามนั่นแหละ นั่นเพราะอะไร เพราะว่า ผู้ที่สามารถรู้ทันภาวะของกายใจได้อยู่เรื่อยๆ มีสมาธิ มันมีความรู้ มีความเข้าใจออกมาจากภายใน คือไม่ถูกห่อหุ้ม จิตไม่ถูกปิดบังด้วยโมหะ พอจิตมันห่างจากโมหะไป ก็เหมือนคนที่ทะลึ่งพรวดขึ้นมาเหนือน้ำ จากเดิมที่เห็นอะไรแค่พร่าเลือนใต้น้ำ กลายมาเป็นเห็นอะไรแจ่มชัด เห็นท้องฟ้ากว้าง เนี่ยทัศนวิสัยมันเปิดกว้าง จากการที่มีดวงตาเห็นชัด มีจิตที่แจ่มกระจ่าง ตัวนี้แหละที่ทำให้มีวิสัยทัศน์ ถ้าภาวนาถูกทาง พูดง่ายๆนะ ภาวนามาให้ถูกทาง วิสัยทัศน์จะตามมาเองนะครับ

--------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         เจริญภาวนาอย่างไร จึงทำให้เราเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ครับ?
ระยะเวลาคลิป           ๒.๔๒ นาที
รับชมทางยูทูบ               https://www.youtube.com/watch?v=5yQoxiLePzY&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น