วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สารเคมีในสมองผิดปกติ ฟุ้งซ่านมาก ปฏิบัติธรรมอย่างไร

ดังตฤณ : จริงๆ มีอุบายวิธีหลายอย่าง แต่เท่าที่ผ่านมามีเทคโนโลยีทางเสียง ซึ่งผมนำมาให้ลองใช้กันไปดูได้ฟรีๆ เลยนะครับ ขอให้เข้าไปที่ www.เสียงสติ.com นะครับ ลองอ่านดู

คือผมอาจจะพูดทุกอาทิตย์ก็จริง แต่หลายคนก็ยังไม่เคยได้ยินได้ฟัง ลองดูตั้งแต่แรกๆ เลย ถ้าหากว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่คลิกกับเสียงสติ ก็จะพบว่า เรื่องสารเคมีในสมองอะไรต่างๆ หรือเสียงรบกวนในหัว จะสามารถทุเลาเบาบางลงได้

แล้วขอนิดหนึ่งว่า คืออย่าตั้งความคาดหมายในแบบที่ว่า นาทีแรกทุกอย่างดีขึ้นแบบฉับพลัน ขอให้ลองในแบบที่ค่อยเป็นค่อยไป แล้วดูว่ามันค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ วันต่อวันหรือเปล่า

จริงๆ ตอนนี้ อยากให้ดู คลื่นปัญญา จะเป็นส่วนของคลิปที่มีแอนิเมชัน (animation) ประกอบด้วย อย่างเมื่อครู่ ที่เอาภาพแอนิเมชันเกี่ยวกับการหายใจมาให้ดู อันนั้นก็คือตัวอย่างว่า ถ้าเราดูแอนิเมชัน แล้วมีผลสะท้อนทางร่างกายเป็นอัตโนมัติ เหมือนกับพอเราดูอะไร แล้วร่างกายของเราก็จะพยายามเลียนแบบสิ่งที่คล้ายกับร่างกายของเรา

แล้วถ้าหากว่าหายใจเป็น แค่นี้นี่ เคมีในสมองดีขึ้นทันทีนะ รับประกันได้ แล้วต้องหายใจทั้งวัน ไม่ใช่ว่า สิบวันทีมาทำที แล้วบอกไม่เห็นได้ผล คือต้องหายใจอยู่เรื่อยๆ หายใจเป็น หายใจยาวนะครับ ตรงนี้นี่จะช่วยได้ทันที คุณจะเห็นผลทันทีอยู่แล้วล่ะ ถ้าหายใจเป็น

อย่างวันก่อนก็มีมา คราวที่แล้วก็มีมา บอกว่า เขาเล่าให้ฟังว่า เขาเป็นซึมเศร้า ไม่แน่ใจว่าตัวเขาเองเป็นซึมเศร้าหรือเปล่านะ แต่บอกว่า ไปฟังเสียงสติแล้ว คือดูคลิป คลื่นปัญญา ด้วยนะ แล้วปฏิบัติตามนั้นไปด้วย มันดีขึ้นแบบชนิดระดับเปลี่ยนชีวิตเลย แต่พอแนะนำให้คนรอบข้าง ไม่มีใครสนใจ ทั้งๆ ที่ก็มีอาการคล้ายๆ กันอะไรแบบนี้

นี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าใครคลิก หรือไม่คลิกด้วยนะครับ คงไม่สามารถรับประกันว่า จะได้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์กับทุกคนนะ แต่เท่าที่ผ่านมามีหลายคนจริงๆ ที่พอทำต่อเนื่อง ฟังทั้ง คลื่นศรัทธา คลื่นสมาธิ แล้วก็ คลื่นปัญญา รายงานมาตรงกันว่า สามารถหยุดยาได้นะครับ โดยที่แพทย์รับรองนะ ไม่ใช่หยุดเองนะ แพทย์ที่รับผิดชอบเรื่องยา จะเฝ้าดูอาการมา แล้วรู้ว่าอาการของคนไข้เป็นอย่างไรนะ แล้วก็จะ ถ้าเห็นดีขึ้น เขาจะค่อยๆ ลดยา ไม่ใช่ลดแบบฮวบฮาบหรือตัดทันที

อย่างความเชื่อของจิตแพทย์หลายๆ คน เนื่องจากสถิติที่เห็นด้วยตาเปล่า คนที่เป็นซึมเศร้า อาการหนักๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกเคมีในสมองผิดปกติ มักจะต้องใช้ยาไปเรื่อยๆ ก็สรุปว่า คือห้ามหยุดใช้ยา บอกไม่เชื่อว่าจะมีอะไรมาทำให้สมองคนกลับเป็นปกติ ฟื้นคืนดีได้

แต่หลายๆ คนได้พิสูจน์ในวงการเจริญสติ ถ้าหากว่าเจริญสติมาถูกทาง มันหยุดยาได้จริง หยุดถาวร ไม่ใช่หยุดแบบชั่วคราวนะ อันนี้เจอแบบตัวเป็นๆ มาหลายคน แล้วก็สามารถที่จะบอกได้ว่า ถ้าคุณเจริญสติมาถูกทางจริง สิ่งที่เกิดขึ้น เป็นอันดับแรกคือ จะมีความสบายใจมากกว่าเดิม มีความสุขในชีวิตมากกว่าเดิม 

ถึงแม้ว่าจะมีคาบเวลาที่สมองมันมาออกอาการ คล้ายๆ กับมีศัตรูมารุกรานหรือว่าโจมตี แล้วก็ทนไม่ได้ จิตใจอ่อนแอ แย่ แต่มันจะไม่เป็นนาน มันจะเป็นสั้นลงเรื่อยๆ สั้นลงๆ จนกระทั่งถึงจุดหนึ่ง มันไม่กลับมาอีกเลย นี้คือสิ่งที่รายงานตรงกันนะครับ

อันนี้ก็โทษหมอไม่ได้นะ คือรู้จักคนที่เป็นจิตแพทย์เยอะ แล้วบอกว่า ที่อ้างว่าปฏิบัติธรรมมานี่นะ บางคนดีๆ อยู่แท้ๆ เสร็จแล้วต้องมาช็อตไฟฟ้าอย่างนี้ก็มี หรือบางคนยิ่งพอซึมเศร้า หรือว่ามีอาการเคมีในสมองผิดปกติ พอไปปฏิบัติธรรมปุ๊บ กลายเป็นบ้าเลย จากเดิมที่ซึมเศร้า พัฒนาขึ้นกลายเป็นบ้าเลย อันนี้ก็มี แล้วมันโทษใครไม่ได้ คือบางทีก็เหมือนกับ ไปฝึกแล้วตามที่ที่บอกว่าน่าเชื่อถืออะไรแบบนี้ บอกว่าเป็นอะไรที่ระดับประเทศอะไรแบบนี้

คือบางทีก็ว่ากันไม่ได้เพราะแต่ละคน เอาเป็นว่า มีชะตากรรมไม่เหมือนกันน่ะนะ อย่าลงรายละเอียดมากดีกว่า

สรุปนะ อยากให้ลองเข้าไปฟังเสียงสติดูนะครับ ทั้งสามคลื่นเลย คลื่นศรัทธา คลื่นสมาธิ แล้วก็คลื่นปัญญา!
______________
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ฝึกสติแบบไหนไม่ขี้ลืม?
วันที่ 20 มิถุนายน 2020

คำถามเต็ม : ถ้ามีอาการสารเคมีในสมองผิดปกติ มีเสียงในหัว ฟุ้งซ่านมาก จะปฏิบัติธรรมอย่างไร

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=Y7O01tga3S0

ถอดความ : เอ้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น