วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ถ้าเจริญสติแบบถูกต้องจะไม่เป็นโรคความจำเสื่อมตอนอายุมากใช่ไหม

ดังตฤณ : ไม่แน่นอนนะ บางทีดูเรื่องของภาวะทางกายด้วย เพราะมีโรคบางโรคที่เบียดเบียนสมอง ให้ทำงานผิดเพี้ยน หรือว่าไม่ปกติไปนะครับ ไม่จำเป็นนะ อย่ายึดเป็นเหมือนกับหลักตายตัวนะครับว่า เจริญสติถูกต้องแล้ว ความจำจะสมบูรณ์เต็มร้อยเสมอไป

เอาอย่างนี้ บอกอย่างนี้ก็แล้วกัน ถ้าคุณเจริญสติอย่างมีสมาธิเต็มที่นะ คือถ้าได้ถึงฌานขึ้นไป ไม่มีทางความจำเสื่อม บอกได้เลย คือตัวของฌาน ตัวของสมาธิ เอาอุปจาระสมาธิขึ้นไป มันบอกอยู่แล้วว่า สมองต้องทำงานดี มีคุณภาพระดับที่ความจำธรรมดาจะไม่เลือนไปนะ 

เพราะว่าเหตุผลคือตัว วิตก* หรือ วิจารณ์** ที่เป็นองค์ของฌาน องค์ของสมาธิตั้งแต่อุปจาระสมาธิขึ้นไปนี่นะ เป็นวิตก วิจารณ์แบบมีคุณภาพสูงมาก มีความต่อเนื่อง มีลักษณะของความเชื่อมโยง เกี่ยวกับจิตที่มีต่ออารมณ์ คือสิ่งที่กำลังโฟกัสอยู่นี่

ถ้ามันมีความหมาย ถ้ามันมีภาพที่เห็นเป็นนิมิต นิมิตตอนเกิดวิตก และวิจารณ์ อันนั้นแหละ คือภาพทางใจ ภาพที่เกิดขึ้นในห้วงมโนทวาร ซึ่งยิ่งมีความแจ่มชัดเท่าไหร่ ยิ่งพิสูจน์ว่า สมองในส่วน ฮิปโปแคมปัส มันทำงานดีมาก คือเซลส์นี่จะต้องมีการเจริญเติบโต มีการหมุนเวียนเลือดอะไรดีมากเลย

ถ้าหากจะเอาเป็นเงื่อนไขตายตัว อย่าบอกว่าเราเจริญสติถูกต้องอย่างเดียว ต้องเน้นเลยว่า สติของเรามันปรุงแต่งให้จิต เป็นสมาธิเป็นปกติ มีความพร้อมที่จะเข้าองค์ฌาน อย่างน้อย มีวิตก และวิจารณ์ ที่แจ่มชัด

อย่างถ้าเจริญสติ บอกว่า ดูลมหายใจอย่างชัดเจน ต้องมีนิมิตลมหายใจ เป็นสายยาว ปรากฏอยู่ในห้วงมโนทวาร คือคุณจะหลับตา หรือลืมตาก็ตาม เวลาหายใจเข้า จะรู้สึกถึงลม สายลมเป็นสายเลยนะ เป็นสายยาว แล้วก็มีความแจ่มชัด ให้ความรู้สึกเป็นสุขให้ความรู้สึกพอใจ ให้ความรู้สึกเบาตัว ให้ความรู้สึกว่า มันสว่าง แล้วก็เต็ม ลักษณะของความสว่าง เต็ม ที่เป็นปรากฏการณ์ทางความรู้สึก จะบอกได้ว่าจิตของเรากำลังตั้งเป็นสมาธิอยู่

แล้วจิตที่ตั้งเป็นสมาธิ บอกได้เลยมันสะท้อนว่า การทำงานของสมองยังดีอยู่มาก ยังคมนะ!

หมายเหตุผู้ถอดความ
วิตก* หมายถึง ความตรึกนึกกำหนดในอารมณ์กรรมฐาน
วิจารณ์** หมายถึง ความตรอง ความประคองจิตไว้ในอารมณ์กรรมฐาน
______________

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ฝึกสติแบบไหนไม่ขี้ลืม?
วันที่ 20 มิถุนายน 2020

คำถามเต็ม : ถ้าเจริญสติแบบถูกต้องไปตลอดชีวิต พออายุมากจะไม่เป็นโรคความจำเสื่อมใช่ไหม

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=FKG8x_ugg_A

ถอดความ : เอ้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น