วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ไม่เลี้ยงดูพ่อแม่ มีผลต่อความก้าวหน้าในการปฏิบัติธรรมไหม


ดังตฤณ : ขึ้นกับองค์ประกอบอะไรบางอย่างร่วมด้วย อย่างเช่น เรารับรู้แค่ไหนว่า ไม่เลี้ยงดูแล้วพ่อแม่ลำบากหรือเปล่า

ถ้ารู้อยู่ แต่แกล้งทำเป็นไม่สนใจ รู้อยู่ว่าถ้าไม่ส่งเสีย ไม่ช่วยเลี้ยงดู พ่อแม่ลำบาก ล้มลุกคลุกคลานแน่ๆ แบบนี้มันติดอยู่ในใจชัวร์นะ

ต่อให้พยายามฝังลืมอย่างไร ต่อให้พยายามหาเรื่องอื่นมากลบเกลื่อนอย่างไร ก็ไม่มีทางลืมได้ จะรู้อยู่ตลอดว่าเราปล่อยให้พ่อแม่ตกระกำลำบาก ฉะนั้นใจส่วนลึกจะไม่ยอมให้ตัวเองได้ดิบได้ดีทางธรรมเต็มที่ นั่งสมาธิแล้วมีความรู้สึกเหมือนกับ พ่อแม่นี่เป็นหนามมาทิ่มตำบ้าง หรือว่าเจริญสติไป ใกล้จะเห็นว่ากายใจเป็นรูปเป็นนาม กลับมีความรู้สึกนึกคิดลบๆ เกี่ยวกับพ่อแม่ขึ้นมา รบกวนจิตใจอะไรแบบนี้ อันนี้เราสามารถที่จะดูได้ด้วยตัวเองนะครับ หลักฐานมันมีอยู่

แต่ถ้าหากว่าเรารู้ว่า ไม่ได้ส่งเงินให้พ่อแม่เพราะว่าเราไม่ค่อยมี แล้วพ่อแม่ก็ไม่ได้ลำบากอะไร อย่างนั้นก็ไม่ถึงขั้นที่จะมารบกวนจิตใจอะไรเราได้

พูดง่ายๆ ว่า ความทุกข์ของพ่อแม่ที่เกิดขึ้นจากวิธีปฏิบัติของเรานั่นแหละที่จะเป็นตัวรบกวน หรือว่าส่งเสริมจิตใจของเรา

ถ้าหากว่าเราไม่มีเงิน เราเลี้ยงดูพ่อแม่ไม่ได้ แต่เราสามารถไปให้ความสุขกับพ่อแม่ได้แค่นี้ก็สบายใจแล้ว แค่นี้ก็ถือว่าเป็นการตอบแทนแล้ว เพราะว่าสิ่งที่พ่อแม่ต้องการ แล้วเราให้ได้นั่นแหละ เป็นสิ่งที่มีค่าสำหรับท่านนะ

สิ่งที่มีค่าไม่ใช่เงินอย่างเดียว ไม่ใช่การที่เราจะต้องเลี้ยงดูอย่างเดียวนะ บางครั้งมาในรูปของธรรมะ ความสว่าง ความเบิกบานใจ หรือว่าการชักชวนกันให้คิดดี ให้เป็นไปในทางบุญอะไรต่างๆ นี่ก็เรียกว่า ลูกกตัญญูแล้ว แล้วพระพุทธเจ้าท่านตรัสเลยว่า ธรรมะนี่แหละ หรือว่าการเปลี่ยนความเห็นผิดให้กลายเป็นความเห็นถูกต้อง กลายเป็นความเห็นชอบ อันนี้แหละที่เรียกว่าเป็นการตอบแทนพ่อแม่อย่างแท้จริงนะครับ

การให้ที่พึ่งที่แท้จริงกับท่านนั่นแหละ คือการตอบแทนที่สมน้ำสมเนื้อ

พระพุทธเจ้าเคยตรัสไว้นะ ถ้าทำให้พ่อแม่ที่เป็นมิจฉาทิฏฐิกลับเป็นสัมมาทิฏฐิได้ มีความตั้งมั่นในศรัทธาที่ถูกทางนะครับ ศรัทธาในพระศาสดาที่จะพาไปดี หรือทำให้ตั้งมั่นในทาน ตั้งมั่นในศีล ตั้งมั่นในการเจริญปัญญาภาวนา ปฏิบัติธรรม อย่างนี้ไม่มีบุญอื่นใดที่จะตอบแทนพ่อแม่ได้มากไปกว่านี้อีกแล้ว

ต่อให้แบกพ่อแม่ขึ้นบ่า ให้ขับถ่ายอุจจาระ ปัสสาวะบนบ่าเราร้อยปี ก็ยังเทียบไม่ได้กับการที่เราจะเปลี่ยนความเป็นมิจฉาทิฏฐิของท่านให้กลายเป็นสัมมาทิฏฐินะครับ!
__________

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ทะเลาะด่าทอพ่อแม่บาปแค่ไหน?
วันที่ 6 มิ.ย. 63
คำถามเต็ม : การไม่เลี้ยงดูแลมารดาบิดา มีผลต่อการปฏิบัติธรรมไม่ก้าวหน้าไหมครับ
ถอดความ : เอ้
รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=yT7rK5oPKvs

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น