วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ตอนสวดมนต์ รู้สึกอิ่มสุข จิตสงบดี แต่พอทำสมาธิจิตไม่ค่อยนิ่งค่ะ?


ดังตฤณ :  ทำสมาธิตอนสวดมนต์ไปเลยก็แล้วกัน สวดมนต์แบบมีสมาธิสวดยังไง ก็คือสวดเปล่งเสียงเต็มปากเต็มคำ

ไม่ได้ตั้งใจจะขอพร ไม่ได้ตั้งใจจะเอาอะไรทั้งนั้น นอกจากถวายแก้วเสียงเป็นพุทธบูชา อิติปิโส ภะคะวา อะระหัง สัมมา เนี่ยให้มีโฟกัสอยู่กับจิตใจที่เบาสบาย แล้วก็ถวายแก้วเสียงแบบที่ไม่มีความสุขอื่นใดมากไปกว่าที่ได้เปล่งเสียงเต็มปากเต็มคำออกไป หลายๆรอบ หลายๆจบนะครับ

แล้วก็ถ้าหากบทสวดอย่างเช่น อิติปิโส ซึ่งเป็นบทที่เหนี่ยวนำ หรือกระตุ้นให้เกิดการแผ่ความสุขออกเป็นเมตตาอยู่แล้วเนี่ยนะครับ ยิ่งมากรอบขึ้นเท่าไหร่ มันยิ่งมีความรู้สึกสงบ แล้วก็มีความตั้งมั่นเป็นสมาธิอยู่กับเนื้อกับตัวที่กำลังนั่งพนมมือสวด แล้วก็ที่กำลังเปล่งเสียงออกไป โดยที่จิตเนี่ยเราเห็นเลยว่า เออมันค่อยๆเบ่งบาน มันค่อยๆขยาย มันค่อยๆกว้างขึ้น มันค่อยๆมีความรู้สึกราวกับว่า จิตของเราทั้งดวงเนี่ยกลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์เสียเอง

นั่นเพราะว่า ยิ่งเราตั้งใจถวายแก้วเสียงให้กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากขึ้นเท่าไหร่ สรรเสริญ สดุดี โดยอาศัยแก้วเสียงของเราเป็นสื่อนะครับ จะนึกว่าแก้วเสียงของเรายิ่งมีความศักดิ์สิทธิ์มากขึ้นเท่าไหร่ เทวดายิ่งอยากฟังมากขึ้นเท่านั้น เนี่ยอยู่ในเส้นทางของลักษณะที่เป็นกุศลแบบนี้ไปเรื่องๆ ในที่สุดจิตก็รวมลงเป็นสมาธิได้เองเหมือนกันนะครับ

----------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ตอนสวดมนต์ รู้สึกอิ่มสุข จิตสงบดี แต่พอทำสมาธิจิตไม่ค่อยนิ่งค่ะ?
ระยะเวลาคลิป           ๑.๕๒ นาที
รับชมทางยูทูบ              https://www.youtube.com/watch?v=wWN9xGm9uLs&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น