วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2563

จริงหรือไม่ หากยังอยู่ในสังสารวัฏไม่มีทางหนีนรกพ้น



ดังตฤณ : จริงๆ แล้วนี่เป็นพุทธพจน์นะครับ ถ้าผมหาได้เร็วผมจะเอามาให้ดู จะได้บอกได้นะว่า จริงๆ เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ผมก็ชอบที่จะงัดมาพูดบ่อยๆ นะ เพราะว่าทำให้ได้เห็นโทษของสังสารวัฏนะครับว่า ถ้าเดินทางไปเรื่อยๆ แล้ว ไม่มีทางหรอกที่จะหนีจากนรกพ้น
พระพุทธเจ้าถึงตรัสนะครับว่า ถ้าปฏิบัติธรรมให้ได้ถึงอย่างน้อยเป็นพระโสดาบัน จะวิเศษกว่าการได้เป็นจักรพรรดิก็เพราะว่า ได้ปิดอบายแน่ๆ

แต่ยืนยันนะว่า อันนี้พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ โดยเหตุผล พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ค่อนข้างชัดเจนบอกว่า ธรรมชาติของจิตเหมือน้ำ มันคอยจะไหลลงต่ำ เพราะอะไร เพราะว่า คุณลองคิดถึงว่า ทำไมน้ำถึงตกลงที่ต่ำ เพราะว่ามีแรงดึงดูด

แรงดึงดูดอันเป็นแก่น เป็นใจกลางของสังสารวัฏ คืออกุศล ส่วนที่อยู่ต่ำที่สุด มันคือส่วนที่ร้อนที่สุด แล้วก็มีความอึดอัดที่สุด หนาแน่นที่สุด ส่วนที่ถ้าเราพยายามทวนกระแส ขึ้นสูงมาได้เรื่อยๆ อันนั้นก็จะยิ่งมีความสบาย ยิ่งมีความเบา แต่ประเด็นของสังสารวัฏก็คือ ไม่ว่าคุณจะขึ้นสูงแค่ไหน ในที่สุดจะถูกดูดลงต่ำอีก

ตรงนี้นี่ เพราะคนไม่รู้ว่า เกิดมาเพราะอะไร เคยไปทำอะไรไว้ถึงได้ดี พอได้ดีขึ้นมาตั้งแต่เกิด ก็หลง ก็เหลิง ส่วนคนที่ตกระกำลำบากก็จะมีแก่ใจว่า ชีวิตทำไมถึงเป็นแบบนี้ ทำไมอาภัพอัปภาควาสนานัก พอได้ยินคำแนะนำอะไรทางศาสนาดีๆ ก็พยายามใฝ่ใจที่จะคิดดี ทำดี พูดดี ก็ได้ขึ้นสูงใหม่ พอสูงถึงจุดหนึ่ง ไม่สามารถพ้นไปจากจักรวาลแห่งสังสารวัฏไปได้ ก็ต้องเวียนกลับมา
อันนี้คือ รอบของสังสารวัฏ ขึ้นสูง แล้วต้องลงต่ำเสมอ ไม่มีทางที่จะหลุดพ้นไปได้โดยอาศัยเพียงกรรมดี

แต่เราจะต้องมี กรรมใส กรรมใสเกิดจากการเข้าใจว่า จะปฏิบัติธรรมให้เกิดความพ้นไปจากสังสารวัฏได้อย่างไร ซึ่งเราต้องรอพระพุทธเจ้ามาอุบัตินะ เป็นเวลานานมาก นานมากๆ เลย คือถ้าเปรียบเทียบนี่ ท่านก็ว่ากันเป็นล้านๆ ชาติ หรือว่า ต้องเวียนว่ายตายเกิดไปนานมาก กว่าจะกลับมาพบพระพุทธเจ้าอีกที

แล้วคนที่มีสิทธิ์พบพระพุทธเจ้าได้ ก็ต้องเคยทำบุญในศาสนาพุทธไว้ก่อน ก่อนที่จะมีโอกาสทำบุญกับพุทธศาสนา ก็ต้องเคยเป็นผู้ที่เชื่อในลัทธิ หรือศาสนาที่เป็นเหตุเป็นผล มีเรื่องของกรรม มีเรื่องของวิบากอะไรแบบนี้เป็นที่ตั้ง จะต้องไต่ชั้นขึ้นไปมากมายมหาศาล กว่าที่จะได้ทำบุญกับพระพุทธศาสนาเป็นชาติแรกนี่

ฉะนั้นคือ ที่เราอยู่กันแบบนี้นี่นะ บางคนที่กำลังนั่งๆ ฟังอยู่ บางคนคิดว่าตัวเองไม่ค่อยมีวาสนา ไม่ค่อยมีโอกาส ผมเคยได้ยินมากับหู บอกว่าไม่ค่อยได้ทำทานหรอก เพราะไม่รวย คือยังมีความเข้าใจผิดอยู่มาก บอกว่า นึกว่าตัวเองไม่มีบุญ เพราะตัวเองไม่รวย แล้วคงทำบุญอะไรไม่ได้มาก

จริงๆแล้วนี่ การทำบุญ จะวัดว่าใครมีวาสนาแค่ไหน ดูกันตรงนี้เลยว่า คุณมีความสนใจที่จะศึกษา ที่จะทำความเข้าใจธรรมะหรือเปล่า มีความปรารถนาที่จะได้เจริญสติ ปฏิบัติธรรมหรือเปล่า
ถ้าหากว่ามีอยู่ขอให้รู้เถอะว่า คุณเป็นข้อยกเว้นมากๆ แล้ว ในสังสารวัฏที่มีวิญญาณเป็นอนันต์ มีวิญญาณนับไม่ได้ว่าเท่าไหร่ นับไม่ถ้วน คุณเป็นหนึ่งในล้านๆๆ เป็นหนึ่งในอสงไขย ไม่รู้เท่าไหร่ ที่มีวาสนาได้ขนาดนี้

เพราะฉะนั้น ที่บอกว่า เราเกิดเป็นชาวพุทธแล้วโชคดี มีวาสนา อย่าเข้าใจแค่เป็นภาพเลื่อนลอยว่า โอ๊ย โชคดีจังได้มาพบความสุขแบบนี้ แต่จริงๆ แล้วยิ่งกว่าถูกล็อตเตอรี่รางวัลที่หนึ่งของสังสารวัฏนะ เป็นล็อตเตอรี่รางวัลที่หนึ่ง ของสังสารวัฏจริงๆ คือเรามีสิทธิ์ที่จะพ้นไป ที่จะปิดอบายได้ภายในชาตินี้ ถ้าเจริญสติถูกทางนะ

พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้เองนะครับว่า หากใครก็ตามที่ได้เจริญสติจนกระทั่งเห็นกายใจนี้ เป็น ธาตุสี่ ขันธ์ห้า อายตนะหก พูดง่ายๆ ว่าเห็นโดยความเป็นรูปเป็นนาม ไม่มีตัวตนได้ ไม่มีทางตายก่อนได้โสดาปัตติผล นี่พระพุทธเจ้าท่านตรัสยืนยันไว้นะ

ถ้าหากว่าเราเป็นผู้ที่รู้ตัวว่ามีโอกาสแล้ว มีวาสนาแล้ว อย่าทิ้งโอกาสไปก็แล้วกัน เพราะสังสารวัฏน่ากลัวจริงๆครับ คือถ้ายังไม่เห็น ก็จะไม่รู้นะว่าน่ากลัวขนาดไหน แต่ถ้าเห็น จะกลัวจับจิตจับใจ แล้วไม่อยากเกิดอีกจริงๆ

พระพุทธเจ้าท่านเคยตรัสไว้ว่า ให้นึกถึงอุจจาระ เอามาป้ายนิ้ว ป้ายตัวนิดๆ หน่อยๆ อยากเอาไหม ถ้าไม่อยากเอาก็แบบนั้นแหละ เราไม่ควรนึกถึงสังสารวัฏโดยความน่าอยู่ ถ้าหากว่า ต้องเกิด ก็เหมือนกับเปื้อนอุจจาระ ปัสสาวะอะไรแบบนี้ พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้นะครับ!
_____________

ถอดความ : เอ้

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน กลัวตกนรก คิดไม่ดีบ่อยมาก
13 มิ.ย. 2563
คำถามเต็ม : เคยได้ยินว่า ถ้าเรายังวนเวียนอยู่ในสังสารวัฏ ยังไงเราก็ไม่มีทางหนีนรกพ้น ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นครับ ถ้าเราตั้งใจว่า จะเกิด ตายในสังสารวัฏไปเรื่อยๆ แต่ในทุกๆ ชาติจะตั้งใจทำบุญเยอะๆ ไม่ทำความชั่วร้ายแรงถึงขนาดตกนรก ถ้าจะต้องลงอบายภูมิจริงๆ เต็มที่ขอแค่เดรัจฉาน แบบนี้จะได้ไหมครับ

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=jhnTbScMszs

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น