วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2563

อยากถามว่า คลื่นปัญญามีหลายคลิป เราสามารถดูหลายคลิปต่อเนื่องกันได้ไหม หรือควรดูแต่ละคลิปให้เข้าใจก่อน ค่อยขยับไปคลิปต่อๆไป


ดังตฤณ :  ก็ควรจะดูทีละคลิปนะครับ จะทำความเข้าใจรวดเดียวก่อนก็ได้ แล้วก็อยากให้คำแนะนำนะครับว่า แต่ละคลิปไม่ใช่ว่าดูเสร็จแล้ว แล้วก็จบไปเลยไม่ต้องกลับมาดูอีก ห้ามกลับมาดูซ้ำ ตรงกันข้ามนะครับอยากให้ทบทวน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คลิปที่ว่าด้วยการหายใจยาวหายใจสั้นให้เป็นเนี่ยนะครับ

ถ้าใครยังไม่เคยเข้าไปนะครับ เสียงสติ.com นะครับ เข้าไปที่ www.เสียงสติ.com มีแอป(Application) ให้โหลดด้วยทั้งแอนดรอย (Android) และไอโอเอส (iOS)

พอโหลดแอปไปแล้ว ถ้าเปิดขึ้นมาครั้งแรกหน้าว่างๆ อันนั้นยังเป็น bug (Debug) อยู่นะครับ คือให้ปิด แล้วก็เปิดขึ้นมาใหม่ ก็จะใช้ได้ตามปกตินะครับ คลิกเข้าไปที่ส่วนของคลื่นปัญญา แล้วคุณจะเห็นมาตามลำดับเลย ซึ่งอันนั้นเนี่ยเปิดดูตามลำดับ มีคำแนะนำในเรื่องของการเซ็ทอุปกรณ์ให้มันเหมาะสม คือใช้แค่โทรศัพท์ หรือว่าแท็บเล็ตธรรมดานี่แหละ แต่ว่ามีคำแนะนำเช่นว่า ควรจะตั้งให้คุณดูแบบคอตั้งหลังตรงอะไรแบบนี้

แล้วจากนั้นมันจะมีคลิปบอกว่า คลิปให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องของการรักษาท่านั่งแบบคอตั้งหลังตรง แล้วจากนั้นก็จะเป็นคลิปเกี่ยวกับเรื่องของการฝึกหายใจยาวหายใจสั้นโดยเฉพาะนะครับ

ต่อๆมามันก็จะมีเนื้อหาของการตั้งมุมมองที่ละเอียดลึกซึ้งขึ้นเรื่อยๆตามลำดับ ที่ผมถอดมาจากมหาสิตปัฏฐานสูตรนะครับ แล้วก็ถ้าเข้าใจแต่ละตอนดีแล้ว ถึงแม้ว่าจะดูครั้งแรกแล้วเกิดความเข้าใจได้เนี่ย มันก็จะมีมุมมองภายในที่ถูกปรับ มีทัศนคติเกี่ยวกับการอานาปานสติเป็นเครื่องตั้งเข้ามารู้สภาพทางกายสภาพทางใจ โดยความเป็นของไม่เที่ยง ไม่ใช่ตัวตนนะครับขยับขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งจริงๆแล้วถ้าคุณดูแค่ดูไปครั้งเดียวแล้วไปทำงาน กลับมาเนี่ย สมมติว่าจะนั่งสมาธิหลับตาด้วยตัวเอง จะพบว่าลืมไปแล้ว มันหลงเข้าป่าง่ายมากนะครับจิตของคนเราเนี่ย โดยเฉพาะคนเมืองนะครับ

แต่ถ้ามีเครื่องช่วยอะไรแบบนี้ คุณจะไม่ลืมแม้แต่วันเดียว ไม่ลืมสักวัน ถ้าดูทุกวันก็ไม่ลืมทุกวัน เพราะว่าลักษณะของภาพเคลื่อนไหว หรือว่าแอนิเมชั่นที่เป็นไกด์ไลน์แบบนี้เนี่ย ทำให้คุณไม่ต้องหลับตาก่อน ให้คุณลืมตาแล้วก็นึกออกทุกวันว่า เราควรตั้งมุมมองภายในไว้อย่างไร เวลาที่เริ่มต้นทำสมาธิ

ถ้าดูทีละคลิป ครั้งแรกเลยอยากให้ดูแบบรวดเดียวเลยต่อเนื่องไปจนจบนะครับ จนมันมีความเข้าใจแล้วว่า คลื่นปัญญาเนี่ยทำหน้าที่อะไร ช่วยคุณยังไง จากนั้นเนี่ยมาดูทีละคลิป ทีละคลิปนะครับว่า แต่ละคลิปให้ความเข้าถึงสภาวะภายในอย่างไรบ้างนะครับ

แล้วจากนั้นค่อยขยับไปเรื่อยๆ อย่างเช่น ดูเข้ามาเห็นชายโครงซี่โครง หรือว่ากระดูกทั้งตัว หรือว่าเรื่องของปอด ตับ ไต ไส้ พุง อะไรต่างๆเนี่ยนะครับ

ถ้าหากว่าคุณยังไม่มีสมาธิจิตยังไม่สว่างเหมือนกับเปิดสวิทซ์ไฟแล้วทั่วห้องสว่างขึ้นมาได้เนี่ย มันก็จะเหมือนกับเห็นแค่รางๆ แต่ถ้าเมื่อไหร่จิตของคุณทรงอยู่ในสภาวะของสมาธิได้เป็นปกติ แล้วก็มีความสว่างมีความใสเห็นออกมาจากภายใน ราวกับกายเป็นแก้วได้เนี่ย นั่นแหละที่คุณจะไม่สงสัยเลยนะแต่ละคลิปที่ให้เห็นโครงกระดูกก็ตาม หรือว่าจะตับ ไต ไส้ พุง ก็ตามเนี่ยจะไม่ใช่เรื่องน่ากลัว ไม่ใช่เรื่องลึกลับมหัศจรรย์อะไร มันจะเป็นเรื่องธรรมชาติธรรดาของจิตที่ตั้งเป็นสมาธิได้ มีความสว่างราวกับแสงไฟในห้องได้นะครับ

แต่ละคลิปจะค่อยๆขยับละเอียดประณีตขึ้นไปเรื่อยๆตามสภาพของจิตที่พึงมีพึงได้จากการฝึกแต่ละคลิป

--------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         อยากถามว่า คลื่นปัญญามีหลายคลิป เราสามารถดูหลายคลิป
                              ต่อเนื่องกันได้ไหม หรือควรดูแต่ละคลิปให้เข้าใจก่อน 
                              ค่อยขยับไปคลิปต่อๆไป      
ระยะเวลาคลิป           ๕.๔๕ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=xq6GikgRsIs&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=38

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น