วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ทำสมาธิได้ตลอดเวลาแม้กระทั่งทำงาน หรือกิจกรรมอื่นๆ ใช่ไหมคะ กำหนดจิตพิจารณาแบบนี้ ก็พอได้ไหม?


ดังตฤณ :  คือคำว่าทำตลอดเวลาเนี่ย ไม่ใช่ว่าไปเห็นกายเห็นใจพร้อมไปกับการทำงานเอกสาร พิมพ์งานไปด้วย รู้ลมหายใจ รู้สภาพทางจิตไปด้วยอะไรแบบนั้นนะ แบบนั้นเนี่ยจะไม่ได้อะไรสักอย่าง ทั้งทางโลกและทางธรรมนะครับ

เวลาทำงานตั้งสติรู้อยู่กับงานให้เต็มที่ โฟกัสอยู่กับงานให้ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แล้วเมื่อพักจากงานนะ จะเลิกพิมพ์ หรือจะเลิกคิด หรือจะเลิกคุยกับคนก็ตามเนี่ย เกิดความรู้สึกอึดอัด เกิดความรู้สึกเครียด หรือว่าเกิดความรู้สึกว่าเราฟุ้งซ่านปั่นป่วนขึ้นมา อันนี้แหละเป็นจังหวะที่เราจะได้ฤกษ์ที่จะเริ่มเจริญสติระหว่างทำงาน

กล่าวคือ เมื่อความรับรู้ว่าเนี่ย ตอนนี้กำลังฟุ้งซ่านแล้วนะ แค่คุณสังเกตขึ้นมาง่ายๆว่า ที่ฟุ้งซ่านอึดอัดเครียดมันหายใจสั้นหรือหายใจยาว ร้อยทั้งร้อยคุณจะได้คำตอบว่า เออลืมลมหายใจไป ลมหายใจมันสั้น ลมหายใจมันแผ่ว ลมหายใจไม่เป็นที่รับรู้ หรือไอ้ความฟุ้งซ่านปั่นป่วนจนกระทั่งว่า ไม่มีกะจิตกะใจไปรู้สึกถึงกายถึงใจในส่วนอื่นนะครับ ก็แค่รับรู้ไปก็ได้ว่า เนี่ยตอนนี้กำลังฟุ้งซ่านจัด กำลังมีความวกวน กำลังมีความปั่นป่วน แล้วก็มีตัวตนเต็มที่เลยในการฟุ้งซ่านนั้น

แต่ถ้าหากว่าเราแค่สังเกต เนี่ยเออตอนที่ฟุ้งซ่าน เริ่มรับรู้ขึ้นมาว่า ฟุ้งซ่านมากมันหายใจสั้นอยู่ คุณจะหายใจยาวขึ้นเป็นอัตโนมัติ แล้วพอหายใจยาวๆนะครับ แบบที่ให้ดูในแอนิเมชั่นเนี่ย ว่าหายใจยาวท้องควรจะป่องออกมายังไง แล้วก็ยุบลงไปยังไง แค่สองสามครั้ง สองสามขณะของลมหายใจ มันจะเห็นเลยว่า ความสบายที่เกิดขึ้นทั้งเนื้อทั้งตัวเนี่ย มันลดความฟุ้งซ่านในหัวลงได้แบบเห็นได้ชัดนะ เปรียบเทียบได้อย่างชัดเจนนะครับว่า มันต่างกันอย่างไร เนี่ยตัวนี้เริ่มมีสติขึ้นมาแล้วระหว่างที่คุณกำลังอยู่ในชั่วโมงการทำงาน

แต่ไม่ใช่ว่า คุณจะไปรู้อะไรแบบนี้ได้ตลอดเวลา ทั้งที่กำลังทำงานอยู่ด้วย แบบนั้นเนี่ย ถ้าใครทำได้แบบนั้นมันคงไม่ต้องไปปลีกวิเวกกัน คงไม่ต้องไปบวชกันนะครับ อยู่ทำงานแล้วก็หัวยุ่งๆแบบนี้ก็สามารถที่จะเจริญสติแล้วก็ทำสมาธิได้ถึงฌาน

แต่ถ้าคุณมีความรู้ มีความเข้าใจ แล้วก็ยอมรับสภาพนะครับว่า การทำงานเป็นฆราวาสอยู่เนี่ย มันต้องโฟกัสกับงานก่อน แล้วพอว่างจากงาน คือไม่ได้หมายถึงว่า ตอนกลับบ้าน แต่อยู่ที่ทำงานนั่นแหละ ว่างจากภาวะ พักจากการพูด การคุย การประชุมกับคน ก็สามารถที่จะเอาเวลาช่วงนั้น มารู้กายรู้ใจ ที่กำลังแย่ๆได้ ตัวนี้ต่างหากนะครับ ที่เรียกว่า เราอาศัยเวลาการทำงานมาทำประโยชน์ทางธรรมให้กับตัวเองได้ทุกวันนะครับ

-------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ทำสมาธิได้ตลอดเวลาแม้กระทั่งทำงาน หรือกิจกรรมอื่นๆ 
                              ใช่ไหมคะ กำหนดจิตพิจารณาแบบนี้ก็พอได้ไหม?               
ระยะเวลาคลิป           ๓.๓๐ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=qF-mxm8sm5g&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=30


** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น