วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2563

เวลาภาวนา มีความผ่อนคลาย รู้สึกตัวทั่วพร้อมลมหายใจหาย และนานๆทีก็มีกลับมาทางจมูกนิดๆ แล้วก็รู้ธรรมเฉพาะหน้าไปเรื่อยๆ มีความซาบซ่านทั่วร่างกายแทบจะตลอดเวลา มีส่วนไหนที่ต้องทำเพิ่ม .. ?


ดังตฤณ :  ตัวความซาบซ่านคือลักษณะของปีตินะครับ ปีติถ้าหากว่าเอาตามที่พระพุทธเจ้าท่านบอกให้ดูนะครับ ก็คือดูว่ามันเที่ยงหรือไม่เที่ยงในแต่ละลมหายใจ ดูประกอบไปในแต่ละลมหายใจเลยนะว่า ความซาบซ่านนั่นน่ะ มันมีขึ้นมีลงหรือเปล่านะครับ หรือว่ามีความสม่ำเสมอ

ถ้าสม่ำเสมอบอกว่า โอ้โหเนี่ยเป็นชั่วโมงๆเนี่ยไม่ต่างกันเลย ก็ดูไปว่ามันมีความยาวนานได้หนึ่งชั่วโมง แต่ชั่วโมงนึงผ่านไปมันยังซาบซ่านเท่าเดิมมั้ย ไม่มีทางหรอกนะครับ คือมันต้องเปลี่ยน ถ้าไม่เปลี่ยนขาลง ก็ต้องเปลี่ยนขาขึ้น

คือขาขึ้นเนี่ยนะมันจะเย็น เย็นเหมือนเราอยู่ในจักรวาลแห่งความเย็น ที่ไม่มีอะไรทั้งในตัวแล้วก็นอกตัวเลยซักกะเบียดนิ้วเดียวที่มันมีความร้อนนะครับ

ตรงนี้เรียกว่า มันจะมีพัฒนาการของมันไปเรื่อยๆ ถ้าหากว่าเราแค่รู้ตามจริง สังเกตตามตรงนะครับว่า เกิดอะไรขึ้นกับกระบวนการของการเกิดปีติ ปีติพาเราไปรู้รสอะไรได้แค่ไหนในแต่ละลมหายใจ

พระพุทธเจ้าท่านตรัสในอานาปานสติว่า หายใจออกให้รู้ปีติ หายใจเข้าให้รู้ปีติ รู้เพื่ออะไร รู้เพื่อให้เห็นว่า แต่ละลมหายใจมันต่างไปเรื่อยๆ จากปีติเป็นปราโมทย์ จากปราโมทย์เป็นสงบระงับอะไรอย่างนี้นะครับ มันก็กลายเป็นสิ่งที่เราสามารถเห็นได้ โดยอาศัยลมหายใจในแต่ละครั้งมาสังเกตมาจับจุด

มันไม่ต้องทำเพิ่มแต่สังเกตเพิ่ม ทำเนี่ยพยายามเอาความก้าวหน้าให้ตัวเอง แต่สังเกตเนี่ยคือการมีสติรับรู้ตรงตามจริงว่า มันแสดงความไม่เที่ยงให้ดูอย่างไร อันนั้นถึงจะเป็นในแบบของพุทธนะครับ

------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         เวลาภาวนา มีความผ่อนคลาย รู้สึกตัวทั่วพร้อมลมหายใจหาย 
                              และนานๆทีก็มีกลับมาทางจมูกนิดๆ แล้วก็รู้ธรรมเฉพาะหน้า
                              ไปเรื่อยๆ มีความซาบซ่านทั่วร่างกายแทบจะตลอดเวลา 
                             มีส่วนไหนที่ต้องทำเพิ่ม .. ?
ระยะเวลาคลิป           ๒.๒๕  นาที
รับชมทางยูทูบ               https://www.youtube.com/watch?v=6z5uY-oTEBY&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=16

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น