วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ไม่อยากมีลูก แต่แฟนอยากมี ควรทำอย่างไร



ดังตฤณ : ที่บอกว่าเสียดาย หรือว่าจะเป็นทุกข์แค่ไหน ไม่มีใครบอกได้ แต่บอกได้อย่างหนึ่งคือ มันเสี่ยงมากๆ กับการเอาชีวิตของเด็กที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ มารับกรรมนะ

คือพูดง่ายๆ นะ เราไม่รู้ตัวเองว่ามีลูกแล้ว ลูกจะทำให้เราเป็นสุข หรือว่าเป็นทุกข์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าเกิดว่าเขามีกรรมชนิดหนึ่งติดตัวมา เป็นประเภทที่ แม่หรือพ่อ ไม่อยากมีลูก ไม่อยากเอาใจใส่ แล้วก็ได้ช่องมาเกิดกับเราจริงๆ ก็จะอยู่บนเส้นทางที่อิหลักอิเหลื่อ กลืนไม่เข้าคายไม่ออกด้วยกันทั้งสองฝ่าย

แต่ถ้าโชคดี เป็นเด็กที่มีบุญ ได้ฤกษ์เกิดในแบบที่พ่อแม่รักแน่ๆ ใครต่อใครรุมกันเอ็นดู รุมกันเลี้ยงแบบให้ความอบอุ่น แบบนั้น คุณก็อาจเปลี่ยนใจจากไม่อยากมีลูก ไปเป็น โอ้โห แบบรักสุดชีวิต เหมือนกับดวงใจของตัวเอง

เคยเห็นมาเยอะนะ ประเภทที่บอกว่าไม่มีทางเด็ดขาด หัวเด็ดตีนขาด ไม่มีทางมีลูก แต่พอมีเข้าจริงๆ เนื่องจากว่าเป็นเด็กมีบุญต้องได้รับความรัก มันเปลี่ยนใจเลยนะ เปลี่ยนพลิกเลย ความรู้สึกนึกคิดเกี่ยวกับการมีลูก สวิงจากข้างที่รังเกียจการแบกภาระ กลายมาเป็น เต็มใจที่จะเอาภาระอันเป็นสุขนี้ แบกขึ้นบ่า แบกขึ้นหัวเลยนะ ไม่ใช่แค่ขึ้นบ่า

คือเหตุปัจจัยตรงนี้มันไม่แน่นอน เอาเป็นว่า สรุปง่ายๆ นะ ถ้าไม่อยากมีลูก อย่าเสี่ยง เพราะเป็นไปได้สูงที่ กรรมเป็นแดนเกิด ตัวคุณนี่มีจิตใจเป็นอย่างไร คุณก็เป็นแดนเกิดให้กับเด็กที่จะมาเกิดแบบนั้น

ถ้าหากว่าทั้งพ่อทั้งแม่ ฝั่งชายฝั่งหญิง สามีภรรยา ต่างฝ่ายต่างเต็มใจ ต่างมีความรู้สึกเป็นสุข ต่างมีความรู้สึกรอคอยอยากเลี้ยงลูกเหลือเกิน ตัวสั่นเลยนะ ถ้าไม่มีลูกนี่ไม่ยอมต้องไปทำกิฟต์ ต้องไปอะไรให้มีให้ได้ อันนี้ ก็บอกได้เป็นนิมิตหมายนะว่า เด็กที่จะมา จะต้องได้รับความเอ็นดู การเลี้ยงดูแบบที่สมบูรณ์ มีทั้งพ่อมีทั้งแม่ให้ความรักความอบอุ่น

แต่ถ้าฝั่งใดฝั่งหนึ่ง ไม่เต็มใจไม่อยากมี อย่าฝืนดีกว่า เพราะการจับคู่ ไม่ใช่เรื่องความรักอย่างเดียว คนเรานี่รักกันได้ แต่ก็ไม่ต้องเอาเด็กมาลำบากด้วย คือรักกัน ดูแลเอาใจใส่กันแบบเพื่อนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องร่วมหอลงโรงแบบสามีภรรยา เพื่อที่จะมีบุตรมีธิดากันต่อไปนะครับ

อันนี้ให้คำแนะนำได้แค่กว้างๆ คร่าวๆ นะ อย่าเห็นแก่ความรักฉันชู้สาวอย่างเดียว ชายหนึ่งหญิงหนึ่ง ที่จะมาอยู่ด้วยกัน เพราะว่าจริงๆ แล้วจะต้องมีลูกอีกหนึ่ง อีกสอง อีกสาม ตามมาอยู่กับเราด้วย แล้วก็ร่วมสุขร่วมทุกข์ หรือร่วมกับความรู้สึกนึกคิดในแบบของเราด้วยนะ

ตอนเด็กยังไม่เกิดมานี่ เราตัดสินใจเลือกอะไรก็ได้ แต่เด็กเกิดมาแล้ว ตัดสินใจเลือกไม่ได้นะ ต้องเลี้ยงให้ดีที่สุดอย่างเดียว ไม่อย่างนั้นก็จะเป็นบาปเป็นกรรมติดตัวทั้งเราทั้งเขาต่อไปนะครับ มันไม่คุ้มนะ!
____________

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ทะเลาะด่าทอพ่อแม่บาปแค่ไหน?
วันที่ 6 มิ.ย. 63
คำถามเต็ม : ถ้าตลอดชีวิตเราไม่เคยอยากมีลูกเลยแต่แฟนอยากมี เราควรหาแฟนใหม่ที่คิดเหมือนกัน หรือยอมมีลูก 
ถ้ายอมมีลูกเราจะรู้สึกเสียดายที่ไม่ได้ทำตามความตั้งใจของชีวิตหรือไม่
ถอดความ : เอ้
รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=4fEelWaS7KE


** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น