วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ร้องไห้ข้างศพพ่อที่เพิ่งเสียชีวิต พ่อจะไปอบายภูมิไหม แล้วควรทำบุญอย่างไร

ดังตฤณ : ถามกันเยอะมากเลยนะ ว่าจะส่งคนตายอย่างไรนะครับ เอาแบบรวบรัดก็คือว่า ถ้าคนตายไปแล้วนี่ เอาแน่เอานอนไม่ได้นะ เพราะว่ากรรมที่นำไปเกิดใหม่ของแต่ละคนไม่เหมือนกันนะครับ

ถ้านำไปเกิดในที่ที่ไม่สามารถรับรู้ถึงการอุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลของเราไปได้ ยกตัวอย่างเช่น ไปเกิดเป็น สมมติ ยกตัวอย่างดีที่สุด สมมติท่านเป็นพระอรหันต์ อันนี้ก็อุทิศส่วนกุศลอะไรไป ไม่มีประโยชน์นะ คือได้ประโยชน์เฉพาะเรา แต่ว่าไม่มีตัวท่าน ไม่มีการเกิดใหม่ในภพใหม่มารับบุญรับกุศลอะไรได้อีกแล้ว

หรือถ้าหากว่าไปอยู่ในท้องสัตว์เดรัจฉาน หรือไปอยู่ในภพของสัตว์นรก พวกนี้ก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะมีอายตนะในแบบที่มารับรู้การอุทิศส่วนกุศลจิตแบบธรรมดาได้

แต่ที่จะเป็นไปได้ก็พวก เปรต แล้วก็เทวดา เปรตที่มีความจำได้ว่าเป็นญาติกับใคร แล้วก็จะปรากฏตัวที่ไหนถึงจะเจอญาติเก่า แล้วก็รับส่วนบุญส่วนกุศล พวกนี้ก็มีสิทธิ์

กับพวกเทวดา พวกนี้ก็ไม่ได้อยากได้ส่วนบุญส่วนกุศลนะ แต่จะปลื้ม เวลาที่เห็นญาติเก่าๆ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลมาให้ตัวเอง จะรู้สึกดี คือไม่ได้ได้บุญเพิ่มหรอก ไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงอะไรทางจิต เพราะจิตดีกว่าอยู่แล้ว เป็นทิพย์อยู่แล้ว แต่จะรู้สึกดี เหมือนกับเราอยู่ใกล้กับใคร แค่หยิบน้ำให้ ไม่ได้ทำให้ชีวิตดีขึ้น แต่รู้สึกดีขึ้น ที่ญาติหรือว่าคนใกล้ตัวให้ความเอาใจใส่ ยังมีความผูกพันทางใจกัน อะไรแบบนี้

สรุปแล้วคือ เรื่องแล้วไปแล้ว แล้วท่านไปแล้วนี่ เอาเป็นว่า เราพยายามที่จะทำบุญอุทิศส่วนกุศลด้วยความรู้สึกดีๆ ให้ท่านตามธรรมเนียมที่ชาวพุทธไทยเราได้ปฏิบัติกับผู้ล่วงลับไปแล้ว เป็นการแสดงออกถึงความผูกพัน ที่ยังคงอยู่นะครับ 

แล้วก็ตัวเราเองก็จะได้รู้สึกว่า ทำหน้าที่ลูก แม้วาระสุดท้ายผ่านไปแล้ว เราก็ยังอยากจะเป็นลูกที่ดีอยู่ ผลบุญ ผลกุศลที่ได้แน่ๆ ก็คือ เราเองนะครับที่มีความผูกพันในเชิงบวก ในเชิงที่เป็นกุศล มหากุศลกับผู้ล่วงลับไปแล้วนะ

ส่วนท่านจะได้หรือไม่ได้ ขึ้นกับว่าท่านไปเกิดที่ไหนนะครับ!
______________
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ฝึกสติแบบไหนไม่ขี้ลืม?
วันที่ 20 มิถุนายน 2020

คำถามเต็ม : ถ้าเราไปไม่ทันตอนคุณพ่อเสียชีวิต แต่ไม่ถึง 10นาที แล้วเราร้องเรียกพ่ออยู่ข้างท่าน และจะร้องไห้ มีโอกาสไหมว่าพ่อจะไปอบายภูมิจากการกระทำของเรา? และจะทำบุญอะไรให้ท่านได้รับดีที่สุดคะ

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=_blGEiRMCtY

ถอดความ : เอ้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น