วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ดูสภาวธรรมที่เกิดขึ้นบ่อยๆ เกิด ดับ จนกระทั่งรู้สึกเบื่อเวลาสภาวธรรมนั้นมาอีกแล้ว มาถูกทางไหมคะ?


ดังตฤณ :  จริงๆแล้วเนี่ยนะ เอาคำนี้ก่อน “มาถูกทางมั้ย” ถ้ามาถูกทางเนี่ยนะ มันจะมีลักษณะหนึ่งที่เรียกว่า ความอิ่มใจ ต่อให้เป็นลมหายใจเข้า ลมหายใจออก ผ่านเข้า ผ่านออก ผ่านเข้า ผ่านออก อย่างนี้ดูซ้ำเป็นหมื่นๆแสนๆครั้งเนี่ยนะ ยิ่งดู ยิ่งอิ่มใจ ทั้งๆที่มันเป็นลมหายใจเดิมๆเลย เข้าแล้วก็ออกอยู่แค่นี้แหละ นี่เอาตรงนี้ก่อนนะ

ทีนี้บอกว่า สภาวะเกิดขึ้นบ่อย เกิดดับกระทั่งรู้สึกเบื่อ คุณดูความเบื่อบ้างแล้วรึยัง ทดลองดูรึยังว่าหน้าตาความเบื่อมันเป็นยังไง เบื่อเนี่ยมันเบื่อเพราะลึกๆกิเลสมันมีข้ออ้างรึเปล่า อันนี้เรายังไม่รู้นะ เรายังไม่ได้ไปขุดถึงสาเหตุ

แต่พ้อยท์คือ ถ้าเราดูสภาวธรรมอื่นๆที่มันเกิดดับ เกิดดับ แล้วเกิดความเบื่อขึ้นมาแทน เราบอกว่าเบื่อการดู ถ้าเรามองว่า ความเบื่อนั้น มันเป็นความเบื่อที่ทำให้เราตัดสินตัวเองว่าเราดูมาพอแล้วเนี่ย ความเบื่อนั้นเป็นความเบื่อที่เป็นโทษ

แต่ถ้าหากว่า ความเบื่อเกิดขึ้น แล้วเรามองว่า เอาแล้วสภาวะใหม่เกิดให้ดูแล้ว เราดูรึยัง ถ้าเราดูนะ ไอ้ความเบื่อสภาวะ เบื่อการดูสภาวะมันเกิดขึ้น มันมีความรู้สึกแหนงหน่าย ไม่อยากดูอยากหันหน้าหนี แล้วอาการหันหน้าหนีเป็นยังไง หน้าตาเป็นยังไง มันอยู่ได้นานแค่ไหน

ถ้าหากว่าเรารู้สึกถึงอาการเบื่อหน่ายอยากหันหน้าหนี แหนงหน่าย คลายความยินดีจากการดูสภาวธรรม มันเป็นแค่ของเกาะใจเหมือนกับฝ้าหมอก เหมือนกับอะไรที่มันยื้อๆ เสร็จแล้วแป๊บนึงมันแห้งไป มันหายไป เหลือแต่จิตว่างๆโล่งๆ โล่งจากความเบื่อ ตัวนี้เรียกว่า เราเห็นความเกิดดับของสภาวะใหม่ที่มันตรงตามสถานการณ์จริงขึ้นมาแล้ว

แต่ถ้าหากว่า เราเบื่อปุ๊บแล้วหยุดเลย เบรคเลย อันนี้เราอาจจะโดนกิเลสหลอกได้นะครับ

------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                     แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ดูสภาวธรรมที่เกิดขึ้นบ่อยๆ เกิด ดับ จนกระทั่งรู้สึกเบื่อ
                              เวลาสภาวธรรมนั้นมาอีกแล้ว มาถูกทางไหมคะ?
ระยะเวลาคลิป           ๒.๕๕ นาที
รับชมทางยูทูบ              https://www.youtube.com/watch?v=PmWZa_kygys&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น