วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2563

แม่มาถามแล้วหงุดหงิด ผมเลือกที่จะไม่ตอบ ถ้าฝืนตอบจะหงุดหงิดกว่าเดิมจะบาปไหม จะทำให้ผมหูหนวกอย่างที่ผู้ใหญ่ว่าไหมครับ?


ดังตฤณ :  คือมันต้องแยกเป็นประเด็นนะ อย่างบางทีเนี่ย บางทีผู้ใหญ่ก็ถามไม่ดีจริงๆ แต่บางทีเนี่ย เขาถามตามหน้าที่ หรือว่าถามตามที่มันควรจะถาม แล้วเราไม่ตอบ อันนี้มันก็อาจจะเกิดบาปเกิดกรรมได้

แต่ถ้าเราจะแน่ใจว่าเรามีกุศลจิตอยู่นะครับ อาจจะใช้วิธีอธิบายไปเป็นครั้งๆนะครับว่า ข้อนี้ตอบแล้ว หรือว่าข้อนี้ไม่อยากตอบจริงๆ หรืออาจจะหาทางที่จะเลี่ยงมากกว่าที่จะนิ่งเงียบนะครับ

คือคนเราเนี่ย ไม่สามารถที่จะหยุดอกุศลธรรมในใจได้ ถ้ามันจุดชนวนขึ้นมาแล้ว ถ้ามาเจอความเงียบในแบบที่เขาคิดว่าเป็นการลองดี หรือว่าเป็นการท้าทาย มันยิ่งไปเพิ่มอกุศลให้เขาขึ้นมาอีก

มันก็เหมือนกับการที่เราเล่นกับไฟ เพราะว่าพ่อแม่เนี่ยนะ หรือผู้ใหญ่ที่ถ้าหากว่าเป็นผู้มีอุปการะคุณเนี่ย ถ้ามาหงุดหงิดใส่เราบ่อยๆ หรือว่ามาด่าว่าเราบ่อยๆเนี่ย เราเสียเปรียบนะครับ เราขาดทุนนะครับ เพราะว่ายังไงเนี่ย เราไม่มีทางที่จะ .. คือถ้าไม่มีพ่อไม่มีแม่ไม่มีทางมีเรานะครับ

ถ้าไม่มีแม่เนี่ย เราไม่มีอะไรเลย เพราะฉะนั้นคนที่มีความสำคัญ มีบทบาททางเวทีกรรมของเราในชาตินี้มากที่สุด ก็คือคุณพ่อคุณแม่นี่แหละ ฉะนั้นทำอะไรเนี่ย บางทีต้องใช้ความฉลาดให้มากที่สุดเท่าที่เราจะขุดออกมาจากตัวเองได้นะครับ

เพราะถ้าเราสามารถที่จะผ่านด่านเรื่องความน่ารำคาญของคุณพ่อคุณแม่ไปได้ด้วยกุศลธรรมนะ ไม่ใช่ด้วยอกุศลธรรม แทบจะไม่มีอะไรในชีวิตเลยนะครับ ที่เราจะผ่านไปไม่ได้ด้วยกุศลธรรมนะครับ

คืออันนี้ผมไม่รู้ว่าคุณแม่ถามว่ายังไง ไม่ทราบจะให้คำแนะนำแบบตรงตัวยังไง แต่พูดได้กว้างๆอย่างนึงคือว่า ถ้าเรารู้ว่าอะไรเป็นเหตุเป็นชนวนให้ท่านเกิดโทสะ หรือว่ามันกระพือความโกรธของท่านออกมา อย่าไปฝืน อย่าไปให้มันยืดเยื้อต่อไปนะครับ หาทางจบมันให้ได้ด้วยการใช้ความฉลาด

นึกออกมั้ย คนเราเวลาเจอปัญหา แล้วรู้สึกว่าเป็นปัญหาที่ท้าทาย เป็นโจทย์ที่เหมือนกับเราจะต้องอวดคนน่ะว่า เราเก่งแค่ไหนเนี่ย เราจะคิดอะไรได้เยอะเลย เราจะรู้สึกว่าเนี่ยเราไปเริ่มหัวโตมันสมองโตตอนที่มันมีเรื่องท้าทายแล้วคนอื่นชื่นชมเรา

ทีนี้ถ้าเรามองว่า ปัญหาใหญ่ในชีวิตที่สุดเนี่ย มันคือเรื่องพ่อเรื่องแม่ กรรมที่หนักที่สุดทั้งทางบุญและทางบาป มันเป็นกรรมที่ทำกับพ่อแม่

อย่างถ้าฆ่าพ่อฆ่าแม่เนี่ย ไม่มีสิทธิ์ไปสวรรค์เลยนะครับ ตกนรกอย่างเดียว เรียกว่าเป็นอนันตริยกรรม นี่ก็แสดงแล้วว่า ถ้าเป็นฝ่ายบาปเนี่ย เราทำบาปได้หนักถึงที่สุดเท่าที่มนุษย์คนนึงจะทำได้

อันนี้ก็เหมือนกัน ฝ่ายบุญเนี่ย เราทำบุญกับพ่อแม่ ทำให้พ่อแม่เปลี่ยนจากโกรธเป็นหายโกรธได้ เปลี่ยนจากอกุศลธรรมเป็นกุศลธรรมได้เนี่ยนะครับ มันคุ้มขนาดไหน มันน่าให้ลงทุนทางสติทางปัญญาขนาดไหน ลองคิดว่าทำยังไง พูดยังไง หรือใช้วิธีไหนอุบายใด ที่จะโต้ตอบในแบบที่จะทำให้ทั้งเราทั้งท่านเกิดความรู้สึกที่ดี เกิดความรู้สึกใสสว่างต่อกันได้นะครับ

---------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         แม่มาถามแล้วหงุดหงิด ผมเลือกที่จะไม่ตอบ ถ้าฝืนตอบจะ
                              หงุดหงิดกว่าเดิมจะบาปไหม จะทำให้ผมหูหนวก
                              อย่างที่ผู้ใหญ่ว่าไหมครับ?
ระยะเวลาคลิป           ๔.๓๔ นาที
รับชมทางยูทูบ              https://www.youtube.com/watch?v=xaYu4gHroQ8&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=13

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น