วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2563

นั่งสมาธิ ปล่อยทุกอย่าง ดูลมเฉยๆแต่จะรู้สึกหน่วงๆที่หว่างคิ้ว บ้างก็ขึ้นไปจี๊ดๆเหมือนไฟช็อตกลางกระโหลก แต่บางความรู้สึกจะไปจับที่หัวใจ เหมือนย้ายตำแหน่งไปมาได้เอง อยากทราบว่าควรทำอย่างไรต่อครับ?


ดังตฤณ :  อันนี้แสดงว่ามันไม่ได้ดูลมเฉยๆแล้วล่ะ มันจงใจมากเกินไป แล้วก็มีอาการเพ่ง เกร็ง เคร่งเครียดมากเกินไป แต่เราไม่รู้ตัว มันค่อยๆสะสมทีละนิด

เพราะความเครียดบางชนิดมันไม่ได้ปรากฏเป็นลักษณะหนักเหลือเกินตั้งแต่แรก แต่ว่ามันค่อยๆสะสมตัวขึ้นไปนะครับ

วิธีที่เราจะรู้ได้ว่า เราเบาอยู่เรื่อยๆก็คือ สังเกตดูง่ายๆเลย จุดสังเกตนะครับ ฝ่าเท้า ฝ่ามือ ใบหน้า ถ้าหากว่ามันผ่อนคลายอยู่ มันรู้สึกสบายอยู่สามจุดนี้แปลว่า การทำสมาธิของเรา ณ เวลานั้นเนี่ย มันมีความสบาย มันมีความผ่อนคลายจริง

แต่ถ้าหากว่าสำรวจดู เอ๊ะตอนนี้เท้าจิกแล้ว เริ่มมือหงิกแล้ว หรือที่คุณรู้สึกอยู่ว่าขมวดขึ้นมาเนี่ย มันเป็นเครื่องสะท้อนว่า จิตไม่คลาย กายก็เลยเกิดความเครียดนะครับ

ทีนี้ถ้าเราสามารถสังเกตได้ตรงนี้ ก็ลองไล่สำรวจฝ่าเท้า ฝ่ามือ แล้วก็ใบหน้าไปเรื่อยๆ เป็นระยะๆนะครับในระหว่างทำสมาธิ มันจะได้เป็นเครื่องเตือน หรือส่งสัญญาณบอก ส่งเสียงตะโกนว่า เอ้ยเนี่ยกำลังเครียดแล้วนะ เห็นมั้ยเท้ามันจิกๆ มือมันหงิกๆอยู่เนี่ย ตรงนี้มันจะกลายเป็นนิสัยใหม่ในการทำสมาธิ ช่วยให้คุณหัดมาสังเกตมากขึ้น อย่างนั่งหลังงออยู่ อันนี้ก็เป็นเหตุแห่งความเครียดได้เหมือนกันโดยไม่รู้ตัว เพราะว่าเวลานั่งหลังงอ มันหายใจไม่สะดวกนะครับ

หรือบางคน นั่งเอามือขวาซ้อนมือซ้าย แล้วห่อไหล่ ไอ้นี่ก็เป็นการกด กดให้ปอดมันขยายไม่ได้สะดวก แต่ก็พยายามขยายขึ้นไป องค์ประกอบมันเยอะเหลือนะครับ

อยากให้ทดลองดู เผื่อจะได้ผลนะครับ ลองไปดูที่ www.เสียงสติ.com ดูตรงคลื่นปัญญานะ คลิ๊กเข้าไปที่คลื่นปัญญา ดูตั้งแต่คลิปแรกเลย แล้วทำตาม มันจะได้เห็นเปรียบเทียบข้อแตกต่างระหว่างทำแบบไม่รู้เรื่องนะว่าจิตไปถึงไหนแล้ว กายไปถึงไหนแล้ว กับรู้ตั้งแต่ต้นว่าท่าทางที่ถูกต้องเป็นอย่างไร มุมมองที่ถูกต้องเป็นอย่างไร มันถึงจะภาวนาได้อย่างสบาย อันนี้พอได้ข้อเปรีบบเทียบ จะเห็นเลยย้อนหลังนะครับว่า ที่ผ่านมาเนี่ย ทำผิดทำพลาดมาอย่างไรบ้างนะครับ

----------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         นั่งสมาธิ ปล่อยทุกอย่าง ดูลมเฉยๆแต่จะรู้สึกหน่วงๆที่หว่างคิ้ว 
                              บ้างก็ขึ้นไปจี๊ดๆเหมือนไฟช็อตกลางกระโหลก แต่บางความรู้สึก
                              จะไปจับที่หัวใจ เหมือนย้ายตำแหน่งไปมาได้เอง 
                              อยากทราบว่าควรทำอย่างไรต่อครับ?
ระยะเวลาคลิป           ๓.๐๒ นาที
รับชมทางยูทูบ               https://www.youtube.com/watch?v=FKIqCoqpOno&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น