วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2563

คิดพยาบาทอาฆาต เป็นมโนกรรมหรือไม่ แก้อย่างไร


ดังตฤณ : เป็นมโนกรรมนะครับ จะแก้อย่างไร ก็คือตั้งใจง่ายๆ เลย พอเกิดความคับแค้น เกิดความอยากจะเอาคืน ก็ให้ยอมรับตามจริงไปว่า นี้เกิดขึ้นด้วยแรงกระตุ้น เป็นอกุศลจิตที่เกิดขึ้นแล้ว อย่าไปพยายามลบล้าง อย่าไปพยายามดีลีท (delete) บอกว่าไม่เคยเกิดขึ้นกับใจเรา แต่ให้ยอมรับตามจริงว่า นี่แหละเป็นปฏิกิริยาทางใจของเรา ที่เกิดขึ้นตอนถูกกระทำ

เมื่อยอมรับตามจริงแล้ว ก็ให้บอกตัวเองว่า ความคิดแบบนี้แหละ ที่จะลากพากันไปสู่ความเดือดร้อนไม่มีที่สิ้นสุด เราเล่นเขาคืน เขาก็เล่นเรากลับอีก เพราะฉะนั้น เราขอเป็นฝ่ายตัดวงจรที่จะต้องต่อเวรต่อกรรมกัน

อย่างถ้าเราจะมีแบบนี้อีกสักล้านคน ลองคิดดูแล้วกัน ล้านชาติก็ไม่พอนะ ที่เราจะต้องมาชดใช้กับคนพวกนี้ เพราะฉะนั้นเราตัดไปได้คนหนึ่ง เราก็จะได้กำลัง ได้ตัวอย่าง ได้ความสามารถในการตัดกับคนต่อๆ ไปได้อีก

ตัดไปเรื่อยๆ จนกระทั่งในที่สุดเรารู้สึกว่า เราอยู่ห่างจากภัย จากเวร แล้วดูซิ ใจของเราที่ว่างจากภัยเวรนี่แหละ นี่คือรางวัล รางวัลที่แท้จริง ไม่ใช่ว่าใครมาหยิบยื่นให้ หรือเทวดาที่ไหน มาประทานของขวัญจากฟ้า แต่ว่าเป็นใจของเราเองที่ตรงนี้นะ ที่อยู่ติดตัวของเรา 24 ชั่วโมงนะครับ เป็นความสบาย เป็นความไม่เดือดร้อน เอารางวัลที่ตรงนี้นะ

บางทีการทำสมาธิ ไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุนะครับ หรืออย่างฟังเสียงสติ บางทีก็อาจช่วยให้ความคิดบรรเทาเบาบางลง แต่จะไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุ

ต้นเหตุจริงๆ ก็คือเราต้องพิจารณาว่า เราจะเอาจิตแบบไหนเป็นรางวัล จะเอาจิตแบบไหนเป็นการลงโทษต่อ คือพิจารณาแบบนี้ ให้เข้ามาจนถึงใจ แล้วอาจต้องบ่อย อาจต้องเป็นสิบครั้ง ร้อยครั้ง แต่ทุกๆ ครั้งที่เราคิดแบบนี้ เอาจิตเป็นเป้าหมายนะครับ มันจะได้ความรู้สึกว่า ใจของเราถอยออกมาจากอาการอาฆาต จากอาการคิดร้ายมากขึ้นๆ ทุกทีนะครับ!
_____________

ถอดความ : เอ้

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน กลัวตกนรก คิดไม่ดีบ่อยมาก
13 มิ.ย. 2563
คำถามเต็ม : ถ้าเราคิดพยาบาท อาฆาต คนที่ทำร้ายเรา อยากให้เขาต้องเสียใจ เจ็บปวดแบบที่เขาทำกับเรา นี่ถือว่าเป็นมโนกรรมมั้ย? แล้วจะแก้อย่างไรดีคะ? พยายามฟังเสียงสติที่จะลดอาการอาฆาตแล้ว แต่ยังแก้ได้บ้างไม่ได้บ้าง รบกวนขอคำแนะนำค่ะ

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=CKQPZqKgluE

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น