วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ต้องทำตามคำขอพ่อแม่ทุกอย่างหรือไม่ ถึงจะไม่บาป



ดังตฤณ : นี่ก็เป็นคำถามสำคัญนะ คือบอกว่าเราจะต้องทำตามทุกสิ่งทุกอย่างที่พ่อแม่ขอหรือเปล่า เพราะบางอย่าง มันให้ไม่ได้จริงๆ หรือมันฝืนใจเหลือเกินนะ

นี้ก็ต้องมาดูนะ เรามองแบบสุดโต่งที่สุดก่อน บอกว่าถ้าพ่อแม่เป็นคนไม่ดี แล้วบอกขอให้ไปฆ่าคน อย่างนี้เราจะต้องทำไหม คือมันเห็นอยู่นะ มีบางสิ่งบางอย่าง ถ้าเราทำไปแล้วมันบาปที่ตัวเราเองด้วย แล้วก็ช่วยทำให้พ่อแม่ได้ก่อบาปสำเร็จด้วย คือบาปสองเด้งเลยนะ ตัวเองนี่ทำสำเร็จด้วย แล้วก็ส่งเสริมให้พ่อแม่ได้ทำบาปทำกรรมสำเร็จไปด้วยนะ

แบบนี้ ไม่ดีแน่ เพราะฉะนั้น เรายึดแค่ตัวนี้เป็นโมเดล ก็สามารถบอกได้แล้วว่า เราไม่จำเป็นต้องทำตามที่พ่อแม่ขอทุกอย่าง การทำตามที่พ่อแม่ขอทุกอย่าง ไม่ได้เป็นเครื่องหมายของการแสดงความกตัญญูกตเวทีเสมอไป เหมือนอย่างที่บอก ที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ชัดๆ เลย บอกว่าถ้าเราสามารถเปลี่ยนพ่อแม่ที่เป็นมิจฉาทิฏฐิ ให้กลายเป็นสัมมาทิฏฐิได้ อันนี้เป็นบุญที่ประเสริฐที่สุด

แล้วลองคิดดูแล้วกันว่า การเปลี่ยนพ่อแม่ที่เป็นมิจฉาทิฏฐิ ให้กลายเป็นสัมมาทิฏฐิ หมายถึงจะต้องตามใจ หรือว่าเอาอกเอาใจทุกอย่างหรือเปล่า
ถ้าขืนเราตามใจทุกอย่าง เอาอกเอาใจทุกอย่าง พวกท่านก็ยังเป็นมิจฉาทิฏฐิกันอยู่น่ะสิ จะต้องมีเหมือนกับการให้สติบ้าง ต้องมีการไม่ทำตามบ้าง แต่ไม่ใช่ด้วยท่าทีแบบกระด้างกระเดื่อง หรือว่าท่าทีของคนที่ ...ฉันรู้ดีกว่าเธอ หรือว่าฉันจะขอสั่งสอนเธอล่ะ ... อะไรแบบนี้ คือต้องมีท่าทีแบบลูกที่พ่อแม่ยอมฟัง ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่ยาก ผมเข้าใจนะ

บอก โอย เป็นลูกนี่พ่อแม่ไม่มีทางเชื่อ ไม่มีทางฟังหรอก จริงๆ แล้วนี่ ถ้าเรามองนะว่าชีวิตนี่ คือการสั่งสมบารมี ถ้าหากว่าเรามีบารมีมากพอในทางใดทางหนึ่ง ก็สามารถนำมาบารมีนั้น ไปทำให้พ่อแม่เกรงใจได้ คือไม่ใช่จะต้องเอาบารมีนั้นไปข่มนะ แต่ว่าเอาบารมีนั้นไปให้ท่านเกรงใจพอที่จะฟัง พอที่จะรู้สึกว่า เออถ้าเราไม่ทำตาม เรามีจุดยืนของเรานะ เรามีอะไรที่ทำให้จิตใจของพวกท่าน เกิดความรู้สึกคร้ามเกรงขึ้นมา

พวกนี้เป็นเรื่องของศิลปะ แล้วผมทราบ ผมเข้าใจว่าเป็นเรื่องยาก แต่เป็นไปได้นะ อย่าตั้งไว้แค่ปีเดียวว่า ปีนี้เราทำไม่ได้ แปลว่าทุกปีที่เหลือในชีวิต จะทำไม่ได้ต่อไป

คนเรายิ่งใช้ชีวิตไปบนเส้นทางที่ถูกต้องมากขึ้นเท่าไหร่ บารมีจะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น และบารมีนี่เป็นสิ่งเดียวที่จะเปลี่ยนใจคนได้

ถ้าเขาเคยไม่เชื่อ เห็นเราเป็นเด็กน้อย แต่ถ้าหากว่าเรามีความอดทน อดกลั้น ไม่ทำตัวเป็นเด็กๆ ในที่สุดความรู้สึกเป็นเด็กๆ ก็จะค่อยๆปรับ ค่อยๆ เปลี่ยน ถ้าเราไม่ตามใจตะพึด ถ้าเรามีเหตุมีผลที่นุ่มนวลเสมอในการปฏิเสธ ตรงนี้จะค่อยๆ เปลี่ยนความรู้สึกในใจว่า แกเป็นลูกฉัน แกต้องทำตามที่ฉันต้องการ แกต้องทำตามทุกอย่างเพื่อที่จะตอบแทนบุญคุณฉัน

ความรู้สึกแบบนี้จะค่อยๆ เปลี่ยน ค่อยๆ ปรับนะ ลงรายละเอียดไม่ได้หรอกเพราะมันเยอะ แต่ขอบอกเป็นแนวทางนะครับว่า คนเรายิ่งใช้ชีวิตบนเส้นทางที่ถูกต้องมากขึ้นเท่าไหร่ บารมีจะยิ่งเพิ่มมากขึ้นในทางที่ถูกต้อง เราก็อาศัยตรงนี้แหละเป็นตัวคาน คานอำนาจความรู้สึกแบบพ่อแบบแม่ ให้เกิดความเห็นใจเราขึ้นมาได้นะครับ!
___________
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ทะเลาะด่าทอพ่อแม่บาปแค่ไหน?
วันที่ 6 มิ.ย. 63
คำถามเต็ม : เราต้องทำตามสิ่งที่พ่อเเม่ร้องขอให้ทำทุกอย่างหรือไม่คะ เเล้วถ้าหากเราไม่ทำตาม เเล้วท่านก็จะพูดไซโคให้เราต้องทำตามที่ท่านร้องขอ เรารู้สึกไม่ดีเลย
เราต้องทำตามใจท่านทุกอย่างหรือคะ เราถึงจะไม่บาป

ถอดความ : เอ้
รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=4plTbUUzk1c


** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น