ดังตฤณ : เอาเป็นอย่างนี้นะ คืออย่างที่ผมให้ดูในคลิปที่พระพุทธเจ้าสอนมาตามลำดับเนี่ยนะ
ถ้าจะเห็นกายดับได้ มันต้องมีจิตที่เรียกว่า นิ่ง สว่าง แล้วก็เห็นกายทั้งกายเป็นวัตถุได้แล้วนะครับ
มันไม่ใช่จิตนึกๆคิดๆแบบนี้นะที่จะเห็นกายเกิดดับได้นะครับ
อย่างที่พระพุทธเจ้าตรัสในนวสีวถิกาบรรพ เป็นวิปัสสนาขั้นสูงสุดทางกายานุปัสสนาเลยนะ ไม่ใช่สิ่งที่จะมาคิดๆนึกๆ หรือใช้สติธรรมดาแบบที่ดูลมหายใจเข้าออกได้
นะครับ
แต่ถ้าหากว่าทำมาตามลำดับ
ก็จะได้เห็นความคืบหน้าไปตามลำดับ เช่น เราเห็นลมหายใจเป็นของเกิดดับได้
ไม่ใช่ตัวของเราได้ มันก็จะมาเริ่มเห็นว่า อิริยาบถอันเป็นที่ตั้งของลมหายใจเนี่ย
มันก็ต้องเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เปลี่ยนอิริยาบถไปเป็นต่างๆนั้นมีแรงกดดันให้ต้องเคลื่อนไป
แล้วก็มันจะเริ่มพัฒนามาเห็นรายละเอียดแยกย่อยของอิริยาบถต่างๆ จิตมันจะเริ่มตั้งมั่นขึ้น
มีสัมปชัญญะมากขึ้น ตรงนั้นเนี่ย เราจะเริ่มเห็นอวัยวะภายในได้
คือถ้ายังเข้ามาเห็นอวัยวะภายในไม่ได้ มันไม่มีทางที่จะไปเห็นกายเกิดดับได้ตามสภาพธรรมชาติของจริงนะครับ
การที่พระพุทธเจ้าสอนมาตามลำดับ
ให้ดูกายโดยความเป็นธาตุ ดิน น้ำ ไฟ ลม เห็นว่าธาตุดินก็เช่น ตับ ไต ไส้ พุง
กระดูก ตรงนี้ท่านไม่ได้ให้คิดเอานะครับ แต่ให้เห็นจริงๆจากสมาธิ จากจิตที่มันไต่มาตามลำดับแล้ว
แล้วจากนั้น
พอมันเริ่มเห็นว่า ตับ ไต ไส้ พุง เป็นของโสโครก เป็นของไม่น่าเอา
เป็นของที่ไม่ใช่สิ่งที่จิตอยากจะไปเกลือกกลั้วด้วย จิตก็จะแยกออกมาเป็นต่างหาก
ตอนที่จิตแยกออกมาเป็นต่างหาก
แล้วสามารถรับรู้ได้เหมือนเดิมความจริงแบบไม่สะทกสะท้านว่า
เออกายนี้เป็นของโสโครกยิ่งกว่าส้วม ตั้งแต่หัวจรดเท้าเนี่ย
มันจะดีดตัวออกไม่เอานะครับ
แล้ว
ณ เวลานั้นแหละ ที่ใจไม่เอาจริงๆเนี่ย ไม่เอากายจริงๆ
มันจะเริ่มเห็นธรรมชาติของกายแสดง คือจิตเนี่ยมันจะใหญ่กว่ากายมาก จะสว่าง จะนิ่ง
เป็นสมาธิ มีความเสถียร มีกำลังเหลือเฟือที่จะมองเห็นกายเป็นของเล็ก
แล้วก็กายนั้นน่ะ มันก็จะเริ่มแสดงธรรมชาติความจริงของมันออกมาให้เห็นว่า
เนี่ยที่มันตั้งอยู่เนี่ย อีกแป๊บนึงนะมันจะต้องดับไป มันจะต้องทำลายไป เนี่ยความดับที่ผมว่าเนี่ย
คือความดับในนวสีวถิกาที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้นะครับ
พอดับไป
เดี๋ยวมันก็กลับมาเกิดให้ดูอีก ธรรมชาติของนิมิตที่มาตามเส้นทางการเห็นความไม่เที่ยงเนี่ย
อะไรดับไปแล้ว มันจะเกิดให้เห็นอีก แล้วพอเกิดให้เห็นแล้ว ก็จะดับไปอีก
ตัวนี้ที่เป็นการเห็นจริงๆจากจิต ไม่ใช่ความคิดนะครับ
คือทำไม่ได้
ไม่ได้หมายความว่าเราหมดสิทธิ์ที่จะไปถึงความเป็นโสดา ความเป็นโสดาเนี่ย
พระพุทธเจ้าตรัสว่า เอาแค่ศีลบริสุทธิ์ แล้วก็สมาธิพอประมาณ ปัญญาพอประมาณ ก็มีสิทธิ์ได้แล้วนะครับ
--------------------------------------
ผู้ถอดคำ แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์ ๒๓
พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม รู้กายแต่ยังไม่เห็นกายดับ
กายดับคืออะไร ดับจากจิตรู้กายเรา
หรือดับจากกายเป็นของเรา ดูที่จิต หรือดูที่กาย
หรือดูทั้งจิตทั้งกาย
กำลังงงค่ะ และดูซ้ำไปมาจนเห็นความไม่เที่ยง
ระยะเวลาคลิป ๔.๓๕ นาที
รับชมทางยูทูบ https://www.youtube.com/watch?v=KVcWWEAST_o&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=2
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น