วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ทำไมตั้งแต่นั่งสมาธิมา ยิ่งรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนแย่ลงคะ เห็นว่ามีทั้ง โมหะ โทสะ โลภะ ทั้งวัน?


ดังตฤณ :  อาจจะเป็นคนดีขึ้น แต่ว่าเราไม่รู้ไง เราไม่เคยมีสติที่ดีพอที่จะไปรู้เห็น โลภะ โทสะ โมหะ ถ้าเรามีความสามารถที่จะรู้เห็นว่า ตัวโลภะก็ดี ตัวโทสะก็ดี ที่มันผุดขึ้นมาแต่ละวูบ แต่ละวูบเนี่ย มันเกิดขึ้นจริงๆ มันเกิดขึ้นจริงจัง เราจะย้อนกลับไปแปลกใจว่า เอ๊ะแต่ก่อนเนี่ยเหมือนมันไม่เคยมี ทั้งๆที่จริงๆแล้ว แต่ก่อนหนักกว่านี้ แต่ก่อนหนาแน่นกว่านี้ ทึบกว่านี้ จนกระทั่งเราไม่สามารถเห็นเลยด้วยซ้ำว่า นี่เขาเรียกโลภะ นี่เขาเรียกโทสะ นี่เขาเรียกโมหะ

ถ้าเราเริ่มเห็นได้แล้วว่า นี่เกิดโลภะ นี่เกิดโทสะ นี่เกิดโมหะ อันนี้ก็ให้เจริญสติในแบบที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ในจิตตานุปัสสนาเลยว่า โลภะเกิดขึ้นในจิตขอให้รู้ ลมหายใจไหนเกิดขึ้นให้รู้ที่ลมหายในนั้น โลภะหายไปที่ลมหายใจไหน ก็ให้รู้นะว่า โลภะไม่มีอยู่ในจิตแล้ว ณ ขณะลมหายใจนั้น

เมื่อเห็นไปเรื่อยๆ มันเกิดความรู้สึกขึ้นมาเองว่า จิตที่มันถูกปรุงแต่งด้วยโลภะ โทสะ โมหะ ปรุงแต่งแบบมีแรงดันขึ้นมา หรือปรุงแต่งในแบบถูกครอบงำมิดจิตเลย มิดจิตมิดดวงเลยเนี่ยนะครับ

เราก็จะค่อยมีพัฒนาการ ในการสังเกตยิ่งๆขึ้นว่า โลภะมันมีหลายประเภท โทสะมันมีหลายระดับ โมหะหน้าตามันเป็นยังไง หน้าตามันแบบว่า มีหน้าบานๆของเราเนี่ยเบ่งออกมา ถ้ายิ่งเบ่งมากเท่าไหร่อัตตายิ่งมาขึ้นเท่านั้น อุปาทานในตัวตนยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

แต่ถ้าหากว่า หน้ามันเล็กลง หรือว่าหน้าหายไป อันนี้แสดงว่าเริ่มเข้ามาเห็นจิตนะครับ แล้วเริ่มที่จะมีความ เขาเรียกว่ามีมโนภาพทางอนัตตาขึ้นมานะครับ

ปกติเนี่ยเราจะถูกจิตของตัวเองหลอกว่าเรามีหน้าตาอะไรอย่างหนึ่ง เป็นหญิงเป็นชาย หน้าตาดี หน้าตาไม่เด่น แต่หารู้ไม่ว่าไอ้อาการปรุงแต่งที่มีหน้ามีตาแบบนั้นเนี่ย เป็นของชั่วคราว

สังเกตได้ บางทีเราก็รู้สึกว่าหน้าตาตัวเองแย่ บางทีเราก็รู้สึกว่าหน้าตาตัวเองดี เวลาที่จิตมันเบ่งบานออกมาเนี่ย แล้วไม่มีโลภะ ไม่มีโทสะ ไม่มีโมหะ หน้าตาจะสวยหล่อสุดซึ้งเลย เหมือนกับราวกับไม่มีหน้าตาเลยด้วยซ้ำ

แต่ถ้าหากว่า กำลังอินเลิฟ กำลังอยากได้อะไรซักอย่างแบบโลภโมโทสัน หน้าตามันจะเหมือนยักษ์เหมือนมารเหมือนมีเขี้ยวขึ้นมา แล้วยิ่งตอนที่กำลังโกรธใคร อยากจะทำลายล้างเขาให้สูญสิ้นไปจากโลก อันนั้นมันยิ่งมีเขางอกออกมาด้วย ไม่ใช่มีแค่เขี้ยวอย่างเดียว เนี่ยลักษณะของหน้าตาที่เราเริ่มเห็นจากการที่จิตถูกปรุงแต่งด้วยโลภะ โทสะ โมหะ มันจะช่วยให้เกิดความเข้าใจเรื่องจิต มันจะเห็นเข้ามาว่า จิตของเราเนี่ยมันเป็นคนละดวงชัดๆเลย

จิตตอนมีโลภะอย่างหนึ่ง ไม่มีโลภะก็อย่างหนึ่ง จิตมีโทสะอย่างหนึ่ง จิตไม่มีโทสะก็อีกอย่างหนึ่ง มันเห็นเป็นขณะๆได้เนี่ย ไอ้ความยึดว่ามีตัวของเราในจิต หรือว่ามีมโนภาพหน้าตาตัวตนของเราในใจมันก็จะหายไป แล้วนั่นแหละจะเริ่มถางทาง ถางทางโล่งเข้าสู่ความพ้นทุกข์ตามลำดับนะครับ

---------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ทำไมตั้งแต่นั่งสมาธิมา ยิ่งรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนแย่ลงคะ 
                              เห็นว่ามีทั้ง โมหะ โทสะ โลภะ ทั้งวัน?
ระยะเวลาคลิป           ๔.๑๒  นาที
รับชมทางยูทูบ               https://www.youtube.com/watch?v=396n17Nozhs&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=14

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น