วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2563

มีคนบอกว่าอย่าไปคิดว่าจะหลุดพ้น พระพุทธเจ้าท่านสร้างบารมีมาแล้วกี่กัป กี่อสงไขย รู้สึกงงเพราะเห็นเป็นคนทำบุญช่วยสืบทอดพระพุทธศาสนาอยู่เหมือนกัน หรือเราจะใฝ่สูงเกินไปคะ?


ดังตฤณ :  อันนี้ก็เป็นนานาจิตตังนะครับ พูดกันเยอะมากบอกว่า สมัยนี้มรรคผลไม่มีแล้ว ใครไปคิด ใครไปหวังมันใฝ่สูงเกินไป เกินเอื้อมอะไรแบบนั้น เอาเป็นว่าอย่างนี้แล้วกัน เพราะพระพุทธเจ้าท่านก็ไม่ได้ให้พยายามคิดถึงนิพพาน คิดถึงการบรรลุมรรคผลอยู่ทุกวันทุกเวลาในขณะที่เจริญสติปฏิบัติธรรม ตรงข้ามนะครับท่านให้รู้อยู่แค่ปัจจุบันตรงนั้น

ถ้าคุณสามารถรู้อยู่กับปัจจุบันได้ ถ้าสามารถเห็นเปรียบเทียบได้ว่า เออตอนหายใจยาวมันเป็นสุขอย่างไร แล้วหายใจสั้นลง มันเป็นทุกข์ได้แค่ไหน

ถ้าเปรียบเทียบได้อย่างนี้ ก็ขอให้เชื่อเถิดว่า คุณมีอุปกรณ์ในการทำให้จิตเห็นความไม่เที่ยงของสภาวะทางกายใจ

แล้วใครก็ตามที่เห็นความไม่เที่ยงของสภาวะทางกายใจได้เรื่อยๆ จนกระทั่งรู้สึกขึ้นมาเป็นจริงเป็นจังว่า กายนี้ใจนี้ มันเป็นแค่สภาวะชั่วคราว เกิดขึ้นตามเหตุปัจจัยชั่วขณะ แล้วมันก็หายไปเป็นขณะๆ อย่างนี้นะครับมีสิทธิ์หลุดพ้นแล้วล่ะชัวร์ๆ

ไม่ว่าจะเกิดชาติไหนภพไหน ถ้าหากว่ามีความสามารถจะรู้ถึงความไม่เที่ยงของสภาวะทางกายใจได้นะครับ มันไม่ใช่การหวังสูงเกินเอื้อมนะครับ ตรงกันข้ามเป็นการหวังได้หวังดีมีสิทธิ์เต็มที่ที่จะได้หลุดพ้นกัน เพราะว่าพระพุทธเจ้าท่านเป็นผู้ยืนยันเอง

พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้เลยนะครับว่า ใครก็ตามที่สามารถเห็นกายใจนี้ โดยความเป็นธาตุ ๔ ขันธ์ ๕ อายตนะ ๖ ชาตินี้ไม่มีวันตายก่อนได้โสดา ท่านตรัสไว้อย่างนี้ ลองไปดูในพระไตรปิฎกนะครับ มีการตรัสยืนยันไว้

ส่วนคนยุคเราใครจะว่าเป็นอื่นอย่างไรนะครับ ก็อย่าไปเชื่อว่าจะไปรู้ดีกว่าพระพุทธเจ้านะครับ

--------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                     แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         มีคนบอกว่าอย่าไปคิดว่าจะหลุดพ้น พระพุทธเจ้าท่านสร้างบารมี
                              มาแล้วกี่กัป กี่อสงไขย รู้สึกงง เพราะเห็นเป็นคนทำบุญช่วยสืบทอด
                              พระพุทธศาสนาอยู่เหมือนกัน หรือเราจะใฝ่สูงเกินไปคะ?
ระยะเวลาคลิป           ๒.๑๕ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=oiJjVsfO0sY&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=27


** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น