วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ฝึกตัวเองให้ลืมเรื่องเศร้า เลยกลายเป็นคนขี้ลืม

ดังตฤณ : ก็เป็นไปได้จริงนะ คือจิตของเรามีอำนาจ พอเราเจอเรื่องอะไรที่ทุกข์แรงๆ ใจมันแบบว่า อยากจะผลักความทุกข์นั้นออกไปมากๆ จะใช้วิธีเหมือนกับว่า กดความจำไว้

อย่างเคยรู้จากตัวเลยนะ คือเหมือนกับว่าเขามีอายุแล้ว เสร็จแล้วนี่มีความทุกข์จากลูก ลูกมีสี่ห้าคน มีอยู่คนหนึ่งที่ทำให้เกิดความทุกข์มาก ทุกข์แรงมาก ทุกข์แบบว่าเหมือนกับจะเอาค้อนมาทุบหัวใจ หรือว่าเอาคีมมาบีบหัวใจ ทุกข์ขนาดนั้นเลย

ทุกข์มาเป็นสิบๆ ปี หลายสิบปี ทุกข์แบบเหมือนกับรู้สึกว่ากำลังจะดับดิ้น กำลังจะเป็นจะตาย ผ่านความทุกข์แบบนั้นมาหลายครั้ง จนถึงจุดหนึ่ง ทะเลาะกันครั้งสุดท้ายกับลูกคนนี้ วันต่อมา ลืม คือลืมแบบลืมจริงๆนะ ว่าเคยมีลูกคนนี้

ลูกคนอื่นจำได้หมด เหตุการณ์อย่างอื่นจำได้หมด นี่ก็คือการทำงานของสมองแบบหนึ่งที่พยายามจะหนีภาวะที่เจ็บปวดรุนแรง แล้วก็ทนไม่ได้ ซึ่งทางจิตวิทยา ก็ทราบมานานแล้วว่ามีโรคความจำเสื่อมชนิดนี้จริงๆ อย่างเช่น เวลาที่เห็นบุคคลอันเป็นที่รักประสบอุบัติเหตุต่อหน้าต่อตา บางคนกลายเป็นความจำเสื่อมไปเลย คือไม่ใช่จำไม่ได้เฉพาะบุคคลอันเป็นที่รักที่ตายไป แต่ลืมหมดเลยว่าตัวเองเป็นใคร อย่างนี้มี

อันนี้เป็นวิธีที่เราหลบความทุกข์สาหัสที่เกิดขึ้น แล้วถ้าอธิบายแบบในเชิงวิทยาศาสตร์ เขาบอกว่า สมองมันกลัวพัง ก็เลยสับสวิตช์ ไปสู่ฟังก์ชั่นอื่น หรือว่าหาฟังก์ชันอื่นมากลบทับฟังก์ชันเดิมที่ยังสามารถรับรู้อะไรแบบเดิมๆ ได้ กลบทับไปเลย จะได้ไม่ต้องเสียหาย สมองจะได้ไม่ต้องเป็นอันตราย

อันนี้เป็นคำอธิบายแบบนักวิทยาศาสตร์ แต่จริงๆ ไม่ใช่แบบนั้นหรอก ไม่ใช่สมองเก่ง ฉลาดเองขนาดนั้น แต่เป็นกลไกการทำงานของจิตมาก่อน

จิตนี่ ถ้าหากว่ามีกำลังมากๆ มีกำลังอันเกิดจากความอัดอั้นของก้อนทุกข์ ก้อนร้อนหนักๆ มันสามารถที่จะโปรแกรมตัวเองให้ตัดอะไรบางอย่างทิ้งออกจากใจ ภาพอะไรบางอย่าง ซึ่งอันนี้สมองก็จะรับลูก สวิตช์การทำงานซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่จะทำได้ แต่ต้องเกิดภาวะที่เข้าล็อคตรงนั้นจริงๆ สมองเปลี่ยนฟังก์ชันได้เลยนะ จากเดิมที่รับรู้อะไรได้เป็นปกติ สวิตช์อีกฟังก์ชันหนึ่ง พื้นที่นั้นถูกปิดไปเลย อันนี้ก็เป็นเรื่องธรรมชาติ ความสัมพันธ์ของจิตกับกาย!

______________
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ฝึกสติแบบไหนไม่ขี้ลืม?
วันที่ 20 มิถุนายน 2020

คำถามเต็ม : แต่ก่อนไม่ได้เป็นคนขี้ลืม แต่พอเจอเรื่องที่กระเทือนจิตใจ เลยบอกใจตัวเองใหม่ว่า ไม่ว่าจะเจอเรื่องอะไร จะพยายามลืมๆๆ ให้หมดทุกเรื่อง แล้วเริ่มต้นใหม่ หลังจากคิดแบบนี้ เลยกลายเป็นขี้ลืม นึกอะไรไม่ค่อยออก คิดแบบนี้ผิดไหมคะ? แล้วจะทำอย่างไรจะเปลี่ยนให้ไม่ลืมได้?

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=gtLa974n0x0

ถอดความ : เอ้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น