วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ระหว่างเจริญสติ ถ้ามีไอเดียเรื่องงานผุดขึ้นเอง ควรเจริญสติต่อ หรือออกจากการเจริญสติดีคะ พอเจริญสติต่อ ใจก็มีอาการกลัวลืม พอตัดสินใจออกจากการเจริญสติ ก็รู้สึกเสียดายที่ไม่สามารถเจริญสติได้ครบ?


ดังตฤณ :  เอาตัวผมเองเลยก็แล้วกัน อันนี้เล่าให้ฟังก่อน เราก็ทำงานทั้งทางโลกทางธรรม ทางโลกก็ต้องเลี้ยงตัว แล้วก็ทางธรรมก็ต้องเลี้ยงใจนะครับ ทำให้จิตใจของเราเนี่ยชุ่มชื่น ทำให้จิตใจของเราเนี่ย อยู่บนเส้นทางของความพ้นทุกข์นะครับ

คือถ้าเรามีชีวิตอยู่แบบนี้นะครับ เราก็ต้องให้ความสำคัญครึ่งๆ ไม่ใช่ว่าเอียงไปทางใดทางหนึ่งนะเช่นบอกว่า เราอยู่โลกๆเนี่ยแต่อยากจะปฏิธรรมราวกับเป็นพระเป็นชี อย่างนี้มันก็ไม่ถูกต้องเต็มร้อยเหมือนกันในสภาพอันควรแก่เหมาะสมแก่อัตภาพนะครับ

อย่างผมเองเวลาที่นั่งสมาธิ ถ้ามันยังไม่สงบจนปราศจากความคิดเนี่ย มันก็มักมีไอเดียอะไรดีๆขึ้นมาอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของการปฏิบัติภาวนา ผมก็มักจะมีมือถืออยู่ใกล้ๆ คือก็เบรคออกมาจด อันนี้ก็เล่าให้ฟังตามจริงนะครับ ไม่ได้จะให้คิดว่าเป็นตัวอย่าง หรือว่าเป็นสิ่งที่น่าทำ หรือไม่น่าทำ ไม่ได้จะให้คิดอย่างนั้น แต่อันนี้เป็นเหมือนกับสิ่งที่ทำมาเอง ทำมาแต่มันไม่ใช่บ่อยนะ คือไอเดียที่ผุดขึ้นมาในระหว่างทำสมาธิ แล้วจิตยังไม่ได้ดิ่ง ยังไม่ได้รวม ยังไม่ได้ไร้ความคิด บางทีเนี่ยพอมันมีการรวมความคิดขึ้นมา มันดีกว่าตอนที่ไม่ได้อยู่ในสมาธิจริงๆ พอ ณ ขณะที่จิตมีสมาธิ มันเหมือนฐานของมหากุศล ความคิดหรือไอเดียที่พรั่งพรูออกมา ณ ขณะนั้นเนี่ย มันมักจะมีความใหญ่ มันมักจะมีความเด่น มีความพิเศษกว่าความคิดปกติตอนที่ลืมตาตื่นอยู่ตอนที่ไม่ได้อยู่ในสมาธินะครับ แล้วโดยความมุ่งหมายของผมเนี่ย ก็เหมือนกับ .. ก็เนี่ยแหละอย่างที่คุณพูด ก็บางทีกลัวลืม เพราะถ้าคนทำงานเกี่ยวกับไอเดียจะเข้าใจนะครับ ไอเดียเวลาที่มันผ่านมาเนี่ย มันไม่ใช่จะอยู่ยั้งค้ำฟ้า บางทีมันเหมือนกับเมฆหมอกที่เป็นสายบางเท่านั้น แต่เรารู้ว่าเนี่ยอันนี้เฉียบขาด เสร็จแล้วถ้าปล่อยให้มันผ่านไป สลายตัวไปมันก็หายไปเลย

ทีนี้คือที่พูดมาไม่ได้จะสนับสนุน หรือส่งเสริมให้ทำแบบครึ่งๆกลางๆนะครับ พอมีไอเดียอะไรขึ้นมา จดเลยจนไม่เป็นอันภาวนา กลายเป็นนิสัยในการภาวนาแบบว่าจับจด จดๆจ้องๆ

อย่างผมเองเนี่ย ถ้าภาวนาแล้วมันมีความคิดอะไรขึ้นมา ส่วนใหญ่ ๙๙ เปอร์เซ็นต์ จะมองว่านี่คือความคิดที่ผุดขึ้นโดยเราไม่ได้เป็นเจ้าของความคิด เหมือนกับสายหมอกที่มันผ่านหน้าต่างห้องเข้ามา แล้วเราเห็นว่าสายหมอกนั้นมันมาจากทิศไหน หน้าต่างบานซ้าย หรือหน้าต่างบานขวา ดูเฉยๆ ไม่ใช่ไปแกล้งคิดว่า มันมาจากหน้าต่างบานซ้าย แล้วจะไปสมมติให้มันมาจากหน้าต่างบานขวา เสร็จแล้วพอมันลอยผ่านออกไปทางหน้าต่างอีกบานนึง ก็รับรู้ตามจริงว่า เออมันผ่านไปแล้ว ไม่ได้แกล้งคิดว่ามันยังอยู่ ในขณะเดียวกัน ถ้ามันยังอยู่ก็ไม่ได้แกล้งคิดว่ามันหายไป ดูความคิดโดยความเป็นอนัตตา มันมาโดยเราไม่ได้เชิญ มันไปโดยเราไม่ได้ไล่ เนี่ยเห็นอย่างนี้ แล้วก็เห็นอยู่ในท่ามกลางความว่างจากอาการที่อยากทำโน่นทำนี่นะครับ เห็นแต่ว่ามีลมหายใจดันให้ซี่โครงกระเพื่อมขึ้นมา แล้วซี่โครงก็หุบลงตอนที่ลมหายใจออกไป แล้วก็มีความว่างจากความรู้สึกว่า กายนี้เป็นเรา ความคิดนี้เป็นเรา ส่วนใหญ่ ๙๙ เปอร์เซ็นต์จะอย่างนี้

ทีนี้เราก็ต้องตั้งเข็มว่า ในเวลาภาวนาส่วนใหญ่ ๙๙ เปอร์เซ็นต์ ต้องสนใจความเป็นไปทางกายใจ ส่วนที่ว่าถ้ามีไอเดียที่มัน .. โอ้โหเนี่ยอันนี้ฟ้าประทานเลยนะ ถ้าลืมไปนี่เสร็จเลยนะเสียดายเลย เสียดายสุดชีวิตเลย อันนั้นค่อยอนุโลมให้ออกมาทำประโยชน์ให้ตัวเอง ส่วนทางโลกมันอาจจะเกี่ยวข้องกับคนอื่น อาจจะเกี่ยวข้องกับปากท้องของเรา หรืออาจจะเกี่ยวข้องกับสิ่งที่มันจะเป็นเปลือกห่อหุ้มชีวิตแบบนี้ให้มันดีต่อไปได้

สรุปคือให้ตั้งใจว่าจะดูกายใจเป็นหลัก ยกเว้นมันมีไอเดียที่ดีจริงๆค่อยออกมาจด แต่ถ้าไอเดียมันมาถี่ขนาดที่สิบนาทีเนี่ย มาสิบครั้ง หรือมายี่สิบครั้งเนี่ย อันนี้ต้องพิจารณาตัวเองนะครับ คือต่อไปเนี่ยอาจจะกลั้นไว้เลย กลั้นไว้เลยว่า ทำสมาธิครั้งนี้เป็นสมาธิเพื่อที่จะเหมือนกับให้ไอเดียแบบโลกๆมันพรั่งพรูเข้ามา เหมือนกับเราเป็นร่างทรงให้ฟ้าประทานผ่านช่องทางสมาธิแบบนี้ แบบโลกๆ

แต่ถ้าจะทำสมาธิแล้วก็เดินจงกรมเพื่อที่จะเจริญสติรู้กายใจจริงๆ อันนี้เราต้องบอกตัวเองสั่งตัวเอง ต้องกำหนดโฟกัสไว้ชัดเจนว่า ให้อยู่กับกายใจเป็นหลัก ๙๙ เปอร์เซ็นต์ ยกเว้นมันมีอะไรดีๆเด็จๆจริงๆ ๑ เปอร์เซ็นต์ที่มันโผล่เข้ามาถึงจะยอมได้ นอกนั้นเนี่ยถ้าความคิดอะไรผ่านมานะครับ ดูมันเป็นอนัตตาให้หมด อย่าดูมันเป็นไอเดียนะครับ

---------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ระหว่างเจริญสติ ถ้ามีไอเดียเรื่องงานผุดขึ้นเอง ควรเจริญสติต่อ 
                              หรือออกจากการเจริญสติดีคะ พอเจริญสติต่อใจก็มีอาการกลัวลืม 
                              พอตัดสินใจออกจากการเจริญสติ ก็รู้สึกเสียดายที่ไม่สามารถ
                              เจริญสติได้ครบ?
ระยะเวลาคลิป           ๘.๐๖ นาที
รับชมทางยูทูบ              https://www.youtube.com/watch?v=gGysOu5znMA&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=7

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น