ดังตฤณ : อันนี้ขอบอกนะครับ ถ้ายังมีอาการหมุน
อาการโคลงเนี่ย ยังไม่เป็นสมาธิจริงนะครับ
สมาธิที่เริ่มเข้ากระบวนการของความสงบพร้อมรู้ กายจะสงบระงับไม่กวัดแกว่ง
อันนี้สำนวนของพระพุทธเจ้านะครับ
แล้วก็จิตเนี่ยมีความเหมือนกับปราศจากความฟุ้งซ่าน
ปราศจากความเหม่อลอยหดหู่ ซึมเซา หรือว่าจะไปตรึกนึกถึงเรื่องกามคุณ ๕
หรือว่าพยาบาทอะไร จะไม่มีนะครับ
มันจะมีความปลอดโปร่ง
แล้วก็ไม่มีความลังเลสงสัยด้วย แต่ถ้ายังหมุนยังโยกโคลงเนี่ย สะท้อนนว่าจิตของคุณยังไม่ได้จับอยู่กับโฟกัสของตัวอารมณ์ที่กำลังจับอยู่
จะเป็นคำบริกรรมก็ตาม หรือว่าจะเป็นลมหายใจก็ตามนะครับ
ถ้าหากว่าโฟกัสได้ถูกส่วน
มีความสมดุลแล้ว กายจะนิ่ง ใจจะนิ่ง สงบระงับ แล้วก็รู้สึกถึงความไม่ไหวติงอย่างเป็นสุข
มีความรู้สึกสบาย ใจเปิดกว้าง มีความสว่าง แต่บางคนเนี่ย เบาสว่างแต่โยก
ก็สะท้อนให้เห็นว่า มันไปจับอยู่กับความสุข มันไปเคลิ้มอยู่กับอาการสบาย หรือว่าไปจดจ่ออยู่กับคำบริกรรมที่ทำให้ไม่รู้เนื้อรู้ตัว
ถ้าหากว่าเริ่มต้นขึ้นมา
คุณสามารถจับได้ถูก จับทางถูกว่า เออเนี่ยกายนี้นั่งอยู่
คอตั้งหลังตรงแล้วก็มีความรู้สึกว่า ทั้งเนื้อทั้งตัวผ่อนคลายไม่มีอาการเกร็งที่ส่วนใดส่วนหนึ่งไล่ขึ้นมาจากเท้า
จากมือจนถึงใบหน้า
ถ้าไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งที่มันแสดงความเกร็งอยู่แล้วคุณรู้สึกถึงท่านั่งคอตั้งหลังตรงได้
ตรงนั้นน่ะมันจะเป็นจุดเริ่มต้นของฐานสตินะครับ
ทีนี้ถ้ามันเริ่มโยกโคลงไป
ก็มีสติรู้ว่ามันโยกโคลง ถ้ารู้ถูกนะครับ มันจะค่อยๆโคลงน้อยลง น้อยลง
จนกระทั่งนิ่ง แล้วก็อยู่ในท่านั่งตามสบาย แบบที่จิตมันได้ส่วนกันกับร่างกายที่เบา
จิตเบาใจเบาเสมอกันเหมือนแก้วใสได้ แล้วนิ่งด้วย อันแหละที่มันจะเริ่มเป็นสมาธิ
------------------------------------------
ผู้ถอดคำ แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์ ๓๐
พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม ถ้าสมาธิล้ำมากๆ
วันๆจิตก็จะดึงให้คอยหลับตาเข้าสมาธิตลอด
มีอาการหมุนโยกตลอดทั้งตอนทำสมาธิ
และใช้ชีวิตปกติ
พลังงานที่โยกโคลงจะหมุนแรงมาก เป็นเพราะนั่งสมาธิมากเกินไป
ไหมคะ?
ระยะเวลาคลิป ๒.๕๖ นาที
รับชมทางยูทูบ https://www.youtube.com/watch?v=OqP8KstyPac&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=29
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น