วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ถ้าสมาธิล้ำมากๆ วันๆจิตก็จะดึงให้คอยหลับตาเข้าสมาธิตลอด มีอาการหมุนโยกตลอดทั้งตอนทำสมาธิ และใช้ชีวิตปกติ พลังงานที่โยกโคลงจะหมุนแรงมาก เป็นเพราะนั่งสมาธิมากเกินไป ไหมคะ?


ดังตฤณ :  อันนี้ขอบอกนะครับ ถ้ายังมีอาการหมุน อาการโคลงเนี่ย ยังไม่เป็นสมาธิจริงนะครับ สมาธิที่เริ่มเข้ากระบวนการของความสงบพร้อมรู้ กายจะสงบระงับไม่กวัดแกว่ง อันนี้สำนวนของพระพุทธเจ้านะครับ

แล้วก็จิตเนี่ยมีความเหมือนกับปราศจากความฟุ้งซ่าน ปราศจากความเหม่อลอยหดหู่ ซึมเซา หรือว่าจะไปตรึกนึกถึงเรื่องกามคุณ ๕ หรือว่าพยาบาทอะไร จะไม่มีนะครับ

มันจะมีความปลอดโปร่ง แล้วก็ไม่มีความลังเลสงสัยด้วย แต่ถ้ายังหมุนยังโยกโคลงเนี่ย สะท้อนนว่าจิตของคุณยังไม่ได้จับอยู่กับโฟกัสของตัวอารมณ์ที่กำลังจับอยู่ จะเป็นคำบริกรรมก็ตาม หรือว่าจะเป็นลมหายใจก็ตามนะครับ

ถ้าหากว่าโฟกัสได้ถูกส่วน มีความสมดุลแล้ว กายจะนิ่ง ใจจะนิ่ง สงบระงับ แล้วก็รู้สึกถึงความไม่ไหวติงอย่างเป็นสุข มีความรู้สึกสบาย ใจเปิดกว้าง มีความสว่าง แต่บางคนเนี่ย เบาสว่างแต่โยก ก็สะท้อนให้เห็นว่า มันไปจับอยู่กับความสุข มันไปเคลิ้มอยู่กับอาการสบาย หรือว่าไปจดจ่ออยู่กับคำบริกรรมที่ทำให้ไม่รู้เนื้อรู้ตัว

ถ้าหากว่าเริ่มต้นขึ้นมา คุณสามารถจับได้ถูก จับทางถูกว่า เออเนี่ยกายนี้นั่งอยู่ คอตั้งหลังตรงแล้วก็มีความรู้สึกว่า ทั้งเนื้อทั้งตัวผ่อนคลายไม่มีอาการเกร็งที่ส่วนใดส่วนหนึ่งไล่ขึ้นมาจากเท้า จากมือจนถึงใบหน้า ถ้าไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งที่มันแสดงความเกร็งอยู่แล้วคุณรู้สึกถึงท่านั่งคอตั้งหลังตรงได้ ตรงนั้นน่ะมันจะเป็นจุดเริ่มต้นของฐานสตินะครับ

ทีนี้ถ้ามันเริ่มโยกโคลงไป ก็มีสติรู้ว่ามันโยกโคลง ถ้ารู้ถูกนะครับ มันจะค่อยๆโคลงน้อยลง น้อยลง จนกระทั่งนิ่ง แล้วก็อยู่ในท่านั่งตามสบาย แบบที่จิตมันได้ส่วนกันกับร่างกายที่เบา จิตเบาใจเบาเสมอกันเหมือนแก้วใสได้ แล้วนิ่งด้วย อันแหละที่มันจะเริ่มเป็นสมาธิ

ขอให้ทดลองดูนะครับ ไปที่ www.เสียงสติ.com แล้วก็ลองดูคลิปตามลำดับนะครับ แล้วลองดูว่ามันจะต่างไปมั้ยจากที่เคยเป็นอยู่

------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                     แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ถ้าสมาธิล้ำมากๆ วันๆจิตก็จะดึงให้คอยหลับตาเข้าสมาธิตลอด 
                              มีอาการหมุนโยกตลอดทั้งตอนทำสมาธิ และใช้ชีวิตปกติ 
                              พลังงานที่โยกโคลงจะหมุนแรงมาก เป็นเพราะนั่งสมาธิมากเกินไป
                              ไหมคะ?
ระยะเวลาคลิป           ๒.๕๖ นาที
รับชมทางยูทูบ                https://www.youtube.com/watch?v=OqP8KstyPac&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=29

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น