วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2563

เลือกความถูกต้อง ทำให้พ่อโกรธหรือเสียใจ ทำอย่างไรดี



ดังตฤณ : หลายคนก็มีปัญหานี้นะ ว่าถ้าเลือกความถูกต้องแล้วต้องทำให้พ่อโกรธ หรือเสียใจ จะทำอย่างไรดี

ยกตัวอย่าง อย่างที่ถามกันมาเยอะเลย แต่ไหนแต่ไรบอกว่าพ่อใช้ไปซื้อเหล้า กลุ้มใจมาก บอกรู้เลยว่าใช้ให้ไปทำบาป ไม่ทำก็ด่า ต้องทะเลาะกับพ่อ ทำให้พ่อเสียใจ หรือบางทีพ่อแม่นี่ไม่อยากให้ไปทำบุญ อยากให้เก็บเงินไว้ ไปทำบุญ อยู่ๆ เอาเงินไปตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ เอาไปทิ้งขว้างอะไรแบบนี้ กระอักกระอ่วน ไม่รู้จะทำอย่างไรดี
บอกว่าเลือกความถูกต้อง ทำดีให้ตัวเอง แต่เอาบาปโยนใส่พ่อแม่ เอายาพิษไปโปรยให้พ่อแม่นี่ ไม่สบายใจ แล้วจะทำอย่างไร

ทางหนึ่งที่อยากแนะนำก็คือ หาทางเลี่ยง อะไรก็แล้วแต่ที่จะทำให้พ่อแม่มีจิตเป็นอกุศล แล้วเรารู้อยู่นี่นะ หาทางเลี่ยง คือเลี่ยงได้ เลี่ยงก่อนเลย ให้มันเป็นความสำคัญอันดับหนึ่งเลยนะ อย่าให้พ่อแม่เอาจิตเข้ามาเฉี่ยว เข้ามาชน เข้ามาปะทะกับอะไรที่เป็นอกุศล

อกุศลธรรมทั้งหลาย ถ้าไม่ให้เกิดขึ้นในจิตในใจพ่อแม่ได้ ด้วยความระมัดระวังของเรา ถือเป็นการตอบแทนพระคุณชนิดหนึ่ง ที่มีน้ำหนักดีพอสมควรเลยล่ะ ให้เราตั้งใจไว้อย่างนี้นะว่า จะพยายามเลี่ยงไม่เอาอกุศลธรรมไปโยนใส่จิตพ่อแม่

แต่ถ้าช่วยไม่ได้จริงๆ อันนั้นก็ต้องทำใจอุเบกขา คือพยายามเลี่ยงแล้ว แต่ถ้าหากว่าเลี่ยงไม่ได้ มีเหตุที่จำเป็นสุดวิสัยจริงๆ ค่อยอุเบกขา คือไม่ใช่อุเบกขาเลย ถ้าอุเบกขาตั้งแต่ตอนยังไม่พยายาม อันนี้เรียกว่า ดูดาย

แต่ถ้าหากว่าพยายามแล้ว แต่เลี่ยงไม่ได้ ก็ให้ทำใจแบบที่พระพุทธเจ้าตรัส ว่าสัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม อะไรๆ ที่คนคิด คนพูด คนทำนี่นะ มันอาศัยมือ อาศัยเรี่ยวแรงของคนอื่นมาห้ามไม่ได้ มาดัดแปลงไม่ได้

ทีนี้ คุณอาจสงสัยว่า เลี่ยงนี่เลี่ยงยังไง เลี่ยงไม่ได้เพราะอยู่บ้านเดียวกัน แล้วก็ต้องเกิดเหตุนั้นซ้ำๆ ตลอด คือการตั้งใจว่าจะเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้นนี่นะ ความหมายคือว่า คุณพยายามแล้วด้วยใจ แต่ว่าถ้าทำไม่ได้ด้วยมือ ทำไม่สำเร็จด้วยปาก อันนี้ก็ค่อยวางใจเป็นอุเบกขาว่า เราเต็มที่แล้ว แล้วก็ไม่รู้จะทำอย่างไรให้ดีขึ้นไปกว่านี้แล้วนะครับ!
___________

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ทะเลาะด่าทอพ่อแม่บาปแค่ไหน?
วันที่ 6 มิ.ย. 63
ถอดความ : เอ้
รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=TKkCoXqB_1Y


** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น