วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2564

05 รู้จักอนัตตาในระดับของจิต : แอนิเมชั่น ทำสมาธิร่วมกัน

ดังตฤณ : ก็ทำสมาธิแบบที่เราเคยๆ ทำกันมานะ

 

สำหรับท่านที่คุ้นเคยแล้ว ก็เข้าสมาธิในแบบของท่านไปได้เองเลยนะครับ จะอาศัย มือไกด์ หรือไม่อาศัยมือไกด์ก็ได้ ขอให้กระบวนการเข้าสมาธิ เป็นไปเพื่อให้จิตตรง ทำให้จิตถึงความตั้งมั่น มีความพร้อมรู้นะ

 

สำหรับท่านที่อาจยังไม่คุ้นเคย เริ่มต้นขึ้นมา ลืมไม่ได้ เรานั่งคอตั้งหลังตรง รู้ก่อนว่า ฝ่าเท้าเป็นอย่างไร ถ้าหากวางราบกับพื้นผ่อนคลาย จะรู้สึกว่างขึ้นมา พื้นจิตพื้นใจจะสบาย

 

ไล่มาที่ฝ่ามือ ดูว่าเกร็งอยู่ไหม ถ้าหากว่ามีความผ่อนคลาย วางราบอยู่ที่หน้าตัก เราก็จะรู้สึกว่า สบายขึ้นมาครึ่งตัว มีความพร้อมที่จะรู้อาการที่คอตั้งหลังตรงแบบนี้ ที่กำลังปรากฏอยู่โดยความเป็นสภาพกายตามจริง

 

จากนั้น เพื่อที่จะให้ง่าย ที่จะให้เรารู้สึกถึงลมหายใจได้ แบบมีเครื่องช่วยไกด์ ก็คือว่า พอจะหายใจเข้า เรายกมือขวาขึ้นมา จากในระดับหน้าท้อง ทำความรู้สึกเหมือนกับว่า ฝ่ามือดันลมเข้า เป็นตัวดันลมเข้า แล้วก็ลากลมออก ไปถึงจุดสุด ก็เหมือนกับพนมมือครึ่งซีก เปลี่ยนจากมือขวาเป็นมือซ้าย สลับข้างกัน เพื่อที่จะได้ให้รู้สึกบาลานซ์ ไม่เมื่อย

 

การที่เรามีมือเป็นความเคลื่อนไหวให้ใจได้รู้สึก จับต้องได้เป็นรูปธรรม แล้วก็มือนี้มีความสัมพันธ์ เชื่อมโยงกับลมหายใจอย่างดี จะทำให้เราพลอยรู้ลมหายใจเข้าออก ชัดเจนไปด้วย

 

แล้วก็ที่สำคัญคือ ลมหายใจ จะยาวขึ้นๆ มีความนิ่มนวลมากขึ้น มีความชัดเจนมากขึ้น มีความต่อเนื่องสม่ำเสมอมากขึ้น

 

ผมให้เวลาสำหรับการที่จะมามีจิตตั้งอยู่กับลมหายใจ 5 นาทีนะ แล้วเดี๋ยวเราจะเข้าสู่ช่วงถัดไป

_____________________

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน รู้จักอนัตตาในระดับของจิต

ช่วงแอนิเมชัน ทำสมาธิร่วมกัน

วันที่ 9 ตุลาคม 2564

ถอดคำ: เอ้

รับชมคลิป: https://www.youtube.com/watch?v=VlYpJuaJ448&t=75s

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น