วันอังคารที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2564

Q03รู้สึกโล่ง มีแต่ลมหายใจเข้าออก ใช่จิตว่างไหม คิดไปเองหรือเปล่า

ดังตฤณ : ไม่คิดแน่นอนครับ เป็นของจริงนะ แต่ของจริงนี้ จะเป็นที่ตั้ง จุดเริ่มต้นให้เกิดความเข้าใจที่แตกต่างไปเรื่อยๆ

เราจะเห็นเหตุปัจจัยในแต่ละครั้ง แต่ละวันที่ไม่เหมือนกัน ไม่ซ้ำกัน แล้วก็ผลลัพธ์ หรือว่าความสุข ความเบา ก็แตกต่างไปด้วย เราไม่ให้สาระ เราไม่ให้ความสำคัญกับตรงนั้น

เราให้ความสำคัญกับสติ ที่ได้รู้ว่าภาวะของขันธ์ 5 แปรปรวนไปเรื่อยๆ แตกต่างไปเรื่อยๆ แล้วสตินั้นก็จะบอกตัวเราว่า เรายังยึดอยู่หรือเปล่า ว่าที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ นั้นเป็นตัวของเรา

ตัวนี้ เป็นแก่นสารนะ เป็นตัวที่เราต้องการกันจริงๆ ที่จะเห็น ไม่ใช่ว่าถามตัวเองว่า นี่คิดไปเองหรือเปล่า ที่รู้สึกว่าเบา

คุณรู้สึกอะไรนี่ คือใช่หมด ใช่ชัวร์ๆ ใช่จริงๆ ความรู้สึกนี้ ทุกครั้ง ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เบาหรือหนัก ฟุ้งหรือสงบ จริงหมด ไม่มีอะไรปลอมเลยสักครั้งเดียว เพราะความรู้สึกเป็นสิ่งที่แกล้งสร้างไม่ได้ พยายามทำให้เกิดขึ้นอย่างใจไม่ได้

ต้องเกิดขึ้นโดยมีของจริงรองรับอยู่ เพราะฉะนั้นคุณรู้สึกอย่างไร นั่นคือใช่หมด

ประเด็นอยู่แค่ตรงนี้ว่า คุณมีสติที่จะเห็นว่าสิ่งเหล่านั้นแปรปรวนไปเรื่อยๆ ตามธรรมดา ตามธรรมชาติของขันธ์ 5 หรือเปล่า อันนี้เท่านั้นที่เราต้องการนะครับ

___________________

อาการที่มีสติรู้ รู้สึกโล่ง และไม่มีอะไรเลย มีแต่ลมหายใจเข้าแล้วออก ซึ่งแตกต่างจากทุกครั้งที่นั่ง จะสงบเบาสบาย และบางวันก็ฟุ้งบ้าง สุดท้ายก็สงบเบาสบาย แปลกใจ แต่ก็ดูไปเรือ่ยๆ สักพักใหญ่ ก็มีคำผุดขึ้นว่า จิตว่าง และค่อยๆคลาย แบบนี้คิดไปเองหรืออย่างไรคะ

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน พร้อมรู้ว่าไม่มีตัวตน

- ช่วงถาม ตอบ

วันที่ 16 ตุลาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=izEwfbEb60U

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น