วันอังคารที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2564

Q01มีเสียงวิ้งๆที่ไม่ได้มาจากหู คืออะไร

ดังตฤณ : เสียงวิ้งๆ มีได้หลายอย่างนะ บางทีเป็นการทำงานของหูชั้นในนะครับ หรือบางที อาจมาจากการได้ยินด้วยจิตจริงๆ

 

ซึ่งจะเป็นด้วยอะไรก็แล้วแต่ จะเป็นทางกาย หรือว่าจะเป็นทางจิต ณ ขณะอยู่ในสมาธิก็ตาม สิ่งที่เราทำได้ ณ ขณะที่เรายังไม่รู้แจ้งว่ามันคืออะไร ก็คือพิจารณาไป ว่านั่นคือสิ่งปรุงแต่งใจ ให้เกิดความรู้สึกอย่างไรขึ้นมา

 

ถ้าหากว่ามองอย่างนี้ จะเห็นเข้ามาที่ใจว่า เราอยากรู้ .. แค่อยากรู้อยากเห็นเฉยๆ หรือว่าเราเกิดความกังวล เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น หรือว่า เราสงสัยไม่เลิก วนลูป เป็นวิจิกิจฉา

 

ด้วยการเห็นแบบนี้จะรับประกันได้อย่างหนึ่งว่า เสียงวิ้งๆ ที่เกิดขึ้น มาแล้วเป็นประโยชน์

 

แต่ถ้าหากว่าเราเค้นจะเอาคำตอบ เสร็จแล้ว คำตอบแบบที่ว่า มันคืออะไร เราก็ไม่ได้ แถมในแบบที่เป็นธรรมะ ที่เราจะเห็นความไม่เที่ยง เห็นว่ามันเป็นแค่สังขารขันธ์ ก็ไม่เกิด

 

ตรงนี้ ต้องตั้งไว้ดีๆ ต้องตั้งธงไว้ว่าอะไรๆ ที่เกิดขึ้น ระหว่างเรามีสมาธิ หรือเราเจริญสติอยู่ก็ตาม จะแปลกประหลาดพิสดารเป็นปรากฏการณ์เหนือธรรมดาแค่ไหนก็ตาม เรามองเป็นสิ่งปรุงแต่งจิตชั่วคราวให้หมดแล้วดูว่าใจของเรามีปฏิกิริยาอย่างไร

 

ถ้าเรามีความสงสัย แค่มีความสงสัย ก็เหมือนกับโดนสังโยชน์โปะหน้าแล้ว แบบที่ให้ดูทางแอนิเมชันนะ

 

ลองนึกดูนะ ถ้าเราสงสัย แล้วอย่างไรตอนนั้นก็ไม่ได้คำตอบแน่ๆ แล้ววนเวียนสงสัยอยู่ เท่ากับเราโดนความรู้สึกในตัวตนหลอกแล้ว ครอบงำได้แน่ๆ แล้ว จิตไม่รู้แล้วว่านั่นเป็นสภาวะชั่วคราว

 

ดูตรงนี้ ถ้าดูตรงนี้ได้ คุณจะคืบหน้าไปเรื่อยๆ และถึงจุดหนึ่ง จิตของคุณจะมีกำลัง สติของคุณจะมีความคมกล้ามากพอที่ เมื่อเกิดอะไรแปลกๆ ขึ้นมา จะสามารถเห็นได้ทันทีถึงเหตุถึงผลว่ามาจากไหน และถึงจุดนั้น คุณก็จะรู้ว่า เออ มันก็ดูเหมือนเดิม ดูว่ามีเหตุอะไรบางอย่าง ดลบันดาลให้เกิดขึ้น แล้วเดี๋ยวก็หายไปหมด

 

เหมือนกันเลยกับดูตอนนี้ ดูตอนยังไม่เข้าใจว่ามันมาจากไหน ดูว่ามันเป็นของปรุงแต่งจิต แล้วเดี๋ยวมันก็ต้องหายไป ดูสภาวะทางใจ เกิดขึ้นเป็นท่าทางแบบไหน ท่าทางแบบตั้งรับ หรือท่าทางแบบที่เราไปยึดมันมา เป็นตัวเรา

 

แป๊บหนึ่ง มันก็หายไป หายไปจากใจ หายไปจากชีวิตของเรา เหมือนกัน ตัวนี้แหละที่จะเป็นสิ่งที่ดูแล้วได้จริงๆ นะ

____________________

รู้สึกถึงความจงใจในการดึงลมหายใจด้วยการขยับท้องค่ะ มีความคิดแว่บออกไป ๔-๕ ครั้ง ในรอบแรก พอรอบหลัง ใจติดอยู่กับการพิมพ์ที่ยังไม่เสร็จ..เหมือนมีเสียง วิ้ง ๆ หรือกระแสที่รับรู้ภายใน (เสียงที่ไม่ได้มาจากหู) คืออะไรคะ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน วิธีดูสังโยชน์

- ช่วงถามตอบ

วันที่ 2 ตุลาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=4dykizGQtIo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น