วันอังคารที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2564

Q13ชีวิตพบปัญหาหนัก รู้สึกเหมือนเราดูอยู่ห่างๆ ถูกต้องไหม อยากขอคำแนะนำให้ผ่านจุดวิกฤตินี้ไปได้

ดังตฤณ : ที่เรารู้สึกเหมือนห่างๆ ออกมานี่นะ ก็คือจิตของเราไม่เข้าไปยึดมั่นถือมั่นมากนั่นเอง

ก็ฝึกต่อไป ตามแนวทางที่เราเรียนรู้กันมานั่นแหละ คือไม่มีหรอก อุบายอะไรสักอย่างที่เราเพิ่มเข้าไปแล้วทุกอย่างจะดีขึ้นนะ

แต่ถ้าเราทำมาจนกระทั่งมีความรู้สึกว่าจิตอยู่ห่างๆ อาการยึดน้อยลง เหมือนเป็นคนดูอยู่เฉยๆ แค่นี้น่าพอใจที่สุดแล้ว สำหรับการแก้ปัญหาแบบโลกๆ

เพราะแสดงให้เห็นว่าปัญหาวิ่งมาไม่ถึงหัวใจเรา ชีวิต จะยิง จะลั่นไกใส่หัวใจเรา แต่ไม่ถึง มาไม่ถึง จะสวดมนต์บทไหนก็ตาม ถ้าหากว่าช่วยเป็นต้นทุน ช่วยเป็นความชุ่มชื่น ให้เกิดความรู้สึกดีขึ้นได้ ก็นับว่าประเสริฐทั้งนั้นนะครับ

ที่จะต้องทำเพิ่ม ก็คือทำต่อไปเรื่อยๆ ความต่อเนื่อง คือความก้าวหน้า ท่องไว้เป็นคาถาเลยนะ

___________________

ข่วงนี้ชีวิตมีปัญหาหนักรอบด้าน ทั้งเรื่องงาน ทั้งชีวิตส่วนตัว เห็นปัญหาต่างๆ มันอยู่รอบตัว แต่ตัวเราอยู่ห่างๆ เหมือนกับเราไม่ลงไปคลุกคลีกับปัญหา เราเป็นแค่คนดู เห็นปัญหาต่างๆ มันอยู่เป็นกองๆ ไม่เกี่ยวข้องกัน แล้วพยายามแก้ปัญหาไปทีละจุด สงสัยว่าการเห็นแบบนี้ เราเดินมาถูกทางไหมคะ? และช่วงนี้กําลังจิตอ่อนมาก นั่งสมาธิแล้วเห็นโมหะเยอะมาก เลยอาศัยสวดพระปริตรเกือบทุกวัน อยากขอคําแนะนําว่าต้องทําอะไรอีกบ้าง เพื่อเป็นแนวปฏิบัติให้ผ่านจุดหนักสุดช่วงนี้ไปได้?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน พร้อมรู้ว่าไม่มีตัวตน

- ช่วงถาม ตอบ

วันที่ 16 ตุลาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=ovcyGpK0yqI

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น