วันอังคารที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2564

Q08ทำไมการยินดียินร้ายกับอารมณ์ เป็นการหล่อเลี้ยงอารมณ์นั้นให้แข็งแรงขึ้น

ดังตฤณ : ที่เห็นนี่ ก็คือมีเหตุปัจจัยเฉพาะตน ที่คุณเห็นแล้ว เห็นอย่างนั้น ไม่ต้องไปเปรียบเทียบ หรือว่าเทียบเคียงกับใครนะครับ

 

ดูว่า ด้วยกลไกแบบนี้ของใจเรา มันถึงเกิดความรู้สึกแบบหนึ่งเข้มข้นขึ้น ด้วยกลไกอีกแบบหนึ่ง มีความรู้สึกที่เบาบางลง เห็นเป็นเหตุ เห็นเป็นปัจจัยแบบนี้ เรียกว่าเป็นการเห็นขันธ์ 5 เฉพาะตน

 

เห็นการทำงานของขันธ์ 5 เฉพาะตน

 

ความตั้งใจในการเจริญสติที่ถูกต้องคือ ทำให้ขันธ์ 5 รู้ตัวว่า ตัวเองเป็นขันธ์ 5 เพื่อที่จะให้มันรู้ตัวว่า ตัวเองเป็นขันธ์ 5 ก็คือดูไปอย่างนี้แหละ ดูโดยไม่ต้องไปวิพากย์วิจารณ์ ดูโดยไม่ต้องไปตรึกนึกว่า ของเราเหมือนกับคนอื่นไหม ของเราเป็นแบบนี้ ไม่ต้องไปถามว่า ทำไม แต่ให้รู้ไปว่า กลไกการทำงานของขันธ์ 5 แบบของเราเป็นอย่างนี้

 

แล้วในที่สุด การรู้ขันธ์ 5 เฉพาะตน ก็จะไปถึงจุดสรุปว่า ที่ผ่านมาเราไม่ได้ให้ตัวใครไปรู้ขันธ์ 5

 

ขันธ์ 5 รู้ตัวของมันเองว่าเป็นขันธ์ 5 นะ

____________________

ทำไม "การยินดียินร้ายกับอารมณ์เป็นการหล่อเลี้ยงอารมณ์นั้นให้แข็งแรงมากขึ้น" ไม่ทราบว่าเป็นเพราะว่าเวลาที่เราไปยินดีกับมัน ความอยาก (ภวตัณหา) ก็ไปทำให้อารมณ์ดีๆนั้นใหญ่ขึ้น หรือถ้าเราไปยินร้ายกับมัน ความไม่อยาก (วิภวตัณหา) ก็ไปทำให้อารมณ์ร้ายๆนั้นใหญ่ขึ้นใช่ไหมครับ? ประสบการณ์ส่วนตัวของผมคือเวลาที่เจอความทุกข์แล้วใจไม่ชอบ ใจจะยิ่งดิ้นรนหาทางออก ผลคือความทุกข์ใจที่หนักขึ้นซ้ำๆ แต่เวลาที่เจอเรื่องที่ชอบ ผมกลับไม่ค่อยไปนึกถึงเท่าไร เหมือนความสุขมาทีเดียวแล้วจบไปเลย?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน วิธีดูสังโยชน์

- ช่วงถามตอบ

วันที่ 2 ตุลาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=PXt0ttUovPc

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น