วันอังคารที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2564

Q08จะป้องกัน หรือตั้งรับการที่ธรรมชาติส่งเหตุการณ์ หรือคนมาทดสอบเราอย่างไร

ดังตฤณ เครื่องขวางการภาวนา แบ่งออกได้เป็นสองมิติ

 

มิติแรกคือ จะมาตามวิบากของกรรมของเราอยู่แล้ว

ถูกกำหนดไว้แล้ว ถูกพล็อตไว้แล้ว

อย่างเช่นบอกว่า ถ้าจะเจอคู่แท้ ต้องเจออยู่สองช่วง

อายุ 26 หรือ อายุ 37 อะไรแบบนี้

 

ถ้าสมมติว่า ช่วงอายุ 26 หรือ 37 เรามาปฏิบัติธรรมพอดี

ก็อาจรู้สึกว่า เอ๊ะ มาดึงกันหรือเปล่า

ทั้งๆ ที่จริงๆ ถูกพล็อตไว้เรียบร้อย

 

กับอีกอย่างหนึ่ง มิติที่สองคือ

มิติของแรงดึงดูดจากสังสารวัฏประจำตัวเรา

 

ทุกคนจะมีแรงดึงดูดประจำตัว

ซึ่งธรรมชาติของตัวเราจะรู้เอง ว่า

แรงดึงดูดไหน ที่เอาเราอยู่

และสามารถดึงเรา ให้เขว

จากเส้นทางการออกจากสังสารวัฏได้

 

ประเภทที่มาแบบจะดึงให้อยู่ โดยที่ไม่ได้ถูกวางพล็อตไว้ก่อน

พวกนี้มักจะผ่านมาแล้วผ่านไป ถ้าเราไม่ติดใจ

 

แต่ถ้ามีพล็อตไว้ก่อน จะมาผูกในลักษณะที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

มีพันธะ มีเหตุแวดล้อมอะไร ให้อย่างไรๆ ก็ต้องปักเข้ามา แน่วเข้ามา

 

ส่วนเรื่องของการป้องกัน ก็ขึ้นอยู่กับใจ

อย่างที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า

ใจเป็นใหญ่ ใจเป็นประธาน อะไรๆ ออกมาจากใจนี้แหละ

 

ถ้าหากว่า ใจของเราจะเอาการปฏิบัติจริงๆ

จะมีอะไรมาขวาง ใจก็ตัดได้

 

แต่ถ้าเราไม่เอาจริง ต่อให้ไม่มีอะไรมาขวาง

เราก็กระโจนเข้าไปใส่สิ่งกีดขวางเอง

ไปเอาสิ่งกีดขวาง มาตั้งขวางทางตัวเองได้

 

ท่องไว้คำเดียวเลย เป็นคาถา ..

ใจเป็นใหญ่ ใจเป็นประธาน

อะไรๆ ไหลมาแต่ใจนี้ เกิดขึ้นจากใจนี้

 

ถ้าหากว่าเรานึกถึงว่า ใจของเรานี่ กำลังอยากได้อะไรอยู่

นั่นแหละ ที่จะไหลออกมาจากใจของเรา

อย่างที่เราอยากได้นั่นแหละ

___________________

ที่อาจารย์ว่าเมื่อเราปฏิบัติได้ดี จนความฟุ้งซ่านไม่สามารถทำให้เราหยุดปฏิบัติได้ ธรรมชาติจะส่งเหตุการณ์ หรือคนที่หนักกว่าเดิมมา ของดิฉันเจอเป็นแบบคนค่ะ ทำให้ไม่ได้ปฏิบัติได้ดีเท่าที่ควรมา ๘ เดือน แต่ตอนนี้กลับมาปฏิบัติแล้วค่ะ คำถาม คือ ๑) เรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญใช่มั้ยคะ อะไรทำให้ธรรมชาติส่งมา ๒) ถ้าธรรมชาติส่งมาอีก เราจะป้องกันหรือตั้งรับอย่างไรดีคะ เพื่อให้เราได้ปฏิบัติต่อไปค่ะ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน พร้อมรู้ว่าไม่มีตัวตน

- ช่วงถาม ตอบ

วันที่ 16 ตุลาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=TpZU-2qzrdA

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น