ดังตฤณ : แล้วแต่จะมอง การเกิดตายนี่ การเกิดดับ พระพุทธเจ้าตรัสว่า ถ้าใครจะยึดว่าร่างกายนี้เป็นตัวเป็นตน ยังจะดีเสียกว่า ยึดจิตเป็นตัวเป็นตน
เพราะอะไร เพราะว่าร่างกายนี้บางทีอยู่เกือบร้อยปี
เปลี่ยนบ้าง แต่ก็ค่อยๆ เปลี่ยน ไม่ใช่เปลี่ยนแบบพรวดพราด
แต่จิตนี่เกิดดับตลอดวันตลอดคืน
คำว่าเกิดดับตลอดวันตลอดคืน ในความหมายของธรรมะ ก็คือว่า ไม่มีตัวเดิมเลย
ไม่ซ้ำกันเลย เกิดตายอยู่ตลอดเวลา
ตัวเราจริงๆ ที่นึกว่ามีตัวตน
มีอยู่ชั่วขณะเดียว ชั่วขณะที่รู้สึกอยู่อย่างนี้ ว่ามีตัวนี้อยู่
แค่นี้ แป๊บหนึ่ง ถ้าหลังจากนี้เราไปนอนหลับ
ตัวตนก็เปลี่ยนแล้ว ดับไปแล้ว ภาวะอย่างนี้
ที่เกิดใหม่เป็นภาวะสืบเนื่อง
มีความจำสืบเนื่องมา แต่ไม่ใช่ตัวเดิมแล้ว ไม่ใช่จิตแบบนี้แล้ว
ภาวะธรรมชาติที่เรียกว่าจิต
แค่รู้อะไรอย่างหนึ่ง มีอาการทางตาไปรู้รูปอะไร
แล้วละสายตาไปเงี่ยหูฟังอะไรอย่างอื่นแค่นี้ จิตนั้น หายไปแล้ว
วิญญาณขันธ์นั้นดับไปแล้ว ไม่กลับมาอีก แต่เรายังนึกว่ามีตัวของเราอยู่
เราบังคับโน่น บังคับนี่ได้ เป็นเพราะว่าเราไม่มีสติเท่าทันว่า สภาวะทางกายนี้
เต็มไปด้วยกระบวนการชีวะเคมีเกิดดับอยู่ตลอดเวลา
วิทยาศาสตร์ก็บอกนะ
ทุกวินาทีมีกระบวนการทางชีวะเคมี เกิดดับๆ ไม่ซ้ำ แล้วภาวะทางใจ ยิ่งชัดเลย
ถ้าเรามีสติคมพอ แต่ละการรับรู้ หรือแต่ละการปรุงแต่งจิต
ตัวสังขารขันธ์เกิดขึ้นเป็นดีเป็นชั่ว หรือมีความจำเป็นสัญญาขันธ์ จำได้โน่น
จำได้นี่ หรือสำคัญมั่นหมายไปต่างๆ มันไม่ซ้ำตัวเดิมเลย
มันต่างไปเรื่อยๆ ไม่เคยมีตัวใคร ตัวนี้แหละ
ที่เรียกว่า ไม่ได้ถือว่าตายตามสมมติแบบโลกๆ เพราะว่ายังจำได้อยู่ว่าเป็นใคร
ที่ตามสติแบบโลกๆ ที่เขาจะถือว่าตายก็คือ
ลืมแล้วว่าเป็นใคร เกิดใหม่ นึกว่าเป็นตัวนั้น เกิดใหม่นึกว่าเป็นตัวนั้นใหม่
พอตัวใหม่นั้นตายไป ก็นึกว่าตัวตนของเราดับสูญ
พอไปเกิดใหม่ก็ยึดอีกว่า นี่เป็นตัวเรา
เล่ห์กลสังสารวัฏอยู่ตรงนี้ ถ้าเกิดตายตามสติ ถ้าตามโดยนิยาม คำว่าตาย ก็คือการลืม
ลืมหมดว่าชาติก่อนเคยเป็นอะไรมา
เกิดใหม่ จะได้ไม่เบื่อ .. กลสังสารวัฏนี่
ถ้าคนๆ หนึ่งจำไปได้เรื่อยๆ ว่าตัวเองเป็นใคร มีอะไรอยู่บ้าง คงเบื่อตายชัก
แต่พอมาเจอเล่ห์กลนี้ ตายดับ ลืมหมด เกิดใหม่
ไปยึดใหม่ แบบนี้ไม่มีวันเบื่อ อยู่ในสังสารวัฏนี้ไปเรื่อยๆ เลย
แต่อย่างในระหว่างวันที่เราเกิดดับๆ นี่
ภาวะทางจิต ภาวะทางกาย ก็เป็นแค่การเกิดดับที่เรายังจำได้ ว่าตัวเดิม ฉันเป็นใคร
ชื่ออะไร นามสกุลอะไร
อาจบอกได้ทางธรรมว่า มีการเกิดตายอยู่ตลอด
แต่ว่าในทางสมมติแล้ว ยังไม่ได้เกิด ยังไม่ได้ตายนะครับ
____________________
ถ้าการเกิดดับเกิดติดต่อกัน
แสดงว่าในวันหนึ่งเราตายและเกิดหลายครั้งใช่หรือไม่?
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน วิธีดูสังโยชน์
- ช่วงถามตอบ
วันที่ 2 ตุลาคม 2564
ถอดคำ : เอ้
รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=pIuV36H3b1M
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น