วันอังคารที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2564

Q09เจริญเมตตาหรือ เมตตาภาวนาต้องปฏิบัติอย่างไร

ดังตฤณ : พอใจมีความสุข เราก็นึกแผ่ออกไป

 

ถ้ายังไม่มีความสุข อย่าเพิ่งแผ่เมตตา

 

ถ้าสวดมนต์ ถ้าดูลมหายใจ ถ้าหากว่าทำอะไรก็แล้วแต่ แล้วเกิดความสุขแบบนิ่งๆ ใจเงียบๆ มีอาการแผ่รัศมีกว้างออกไปเกินกาย อันนี้ เริ่มพร้อมที่จะแผ่เมตตาแล้ว

 

วิธีแผ่เมตตาก็เอาง่ายๆ เลย นั่งคอตั้งหลังตรง หลับตา เหมือนกับทอดตามองท้องฟ้ากว้างๆ สบายๆ แล้วรู้สึกถึงอาการแผ่ อาการว่าง อาการเบาที่ออกมาจากตรงกลาง

 

ตรงกลางนี่คือ ความว่าง ไม่ใช่อาการกระจุกนะ

 

ถ้าหากว่า ตรงกลางใจกลาง ยังมีความรู้สึกจุกๆ แน่นๆ อย่างนี้ยังไม่พร้อมแผ่เมตตา

 

แต่ถ้าหากว่าใจกลางของเรา เบา ว่าง กลวง แล้วเหมือนกับรัศมีจิต รัศมีสุขของเรา สามารถแผ่ออกไปได้ เท่ากับที่สายตาเราทอดมองออกไป เราจะรู้สึกถึงที่ว่างรอบตัว

 

ตอนแรกๆ อาจเป็นที่ว่างข้างหน้าก่อน หรือว่าถ้าหากว่าเราใช้หู เงี่ยหูไปทางซ้ายทางขวา เราก็จะรู้สึกว่ามีที่ว่างด้านซ้ายด้านขวาอีก ตรงนี้ก็จะเกิดความรู้สึก รับรู้ถึงอาการของใจที่แผ่ออกรอบด้าน

 

อย่างที่ผมเคยให้เทคนิคอังหน้าผาก อังหู แล้วก็อังท้ายทอย พออังท้ายทอย จิตก็จะเปิด สามารถรับรู้พื้นที่ด้านหลังได้ด้วยนะ

 

พอเปิดกระหม่อมก็รับรู้ทิศทางด้านบนได้

 

ตัวนี้ ถ้าพูดง่ายๆ ว่าจิตสามารถแผ่ออกไปได้รอบด้าน นี่ก็คือแผ่เมตตาออกไปได้กว้างขึ้นนะครับ

 

อธิบายเป็นการทำงานของสมองก็คือ สมองส่วนที่รับรู้ตำแหน่ง ถูกเปิดออก ปลดล็อคออก วิธีการแผ่เมตตา เอาง่ายๆ เลย ถ้ามีความสุข ทำให้ความสุขนั้นแผ่ออกไป

____________________

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน วิธีดูสังโยชน์

- ช่วงถามตอบ

วันที่ 2 ตุลาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=BEgZTj1PInc

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น