วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2564

Q15จิตเป็นตัวที่เห็น ไม่ใช่เรา ใช่ไหม

ดังตฤณ : ตัวเรานี่ คือความหลงผิดของจิต คืออาการส่วนเกินของความจริง

 

ตัวเรา ไม่เคยมี เป็นส่วนเกินที่ถูกผลิตขึ้นมา โดยการร่วมมือกันระหว่างกาย เวทนา แล้วก็ จิต

 

เป็นสามเส้า ที่พอร่วมมือกันออกมาแล้ว กลายเป็นสังขารขันธ์ที่เกิดความรู้สึกเป็นจริงเป็นจังว่ามีตัวเรา

 

อะไรๆ ที่เรามีสติรู้ ในระหว่างของการเจริญสติ เพื่อเห็นกายใจโดยความเป็นรูปนามนี่นะ อาศัยจิตเห็นทั้งนั้น

 

แต่ว่า ณ ขณะที่จิตเห็น จะมีความรู้สึกในตัวเราเจือปนอยู่มากหรือน้อย อันนี้ขึ้นอยู่กับว่า จิตยังหลงยึดสิ่งที่กำลังรู้ สิ่งที่กำลังเห็นมากหรือน้อยแค่ไหนนะครับ

 

พูดง่ายๆ สรุปคำตอบก็คือว่าจิตเป็นตัวที่เห็น แต่ตัวเรา ไม่เคยมี เพราะฉะนั้น ตัวเราไม่เคยเป็นผู้เห็นนะ มีแต่จิตเป็นผู้รับรู้ แล้วก็มีแต่สังขารขันธ์ เป็นผู้ปรุงแต่งขึ้นมาว่า เราเห็นอะไร

 

เราปฏิบัติธรรมไป ไม่ใช่เพื่อตัวเราเป็นผู้เห็นขันธ์ 5 แต่ปฏิบัติธรรมไป เพื่อปล่อยให้ขันธ์ 5 ได้รู้ตัวว่าเป็นขันธ์ 5

 

ให้ขันธ์ 5 ได้เห็นตัวเอง ว่ามันคือขันธ์ 5 ไม่เคยมีตัวใครอยู่ในนั้น

 

____________________

จิตใช่ไหมคะ ที่เป็นตัวที่เห็น แต่ไม่ใช่ตัวเรา?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน รู้จักอนัตตาในระดับของจิต

ช่วงถาม-ตอบ

วันที่ 9 ตุลาคม 2564

ถอดคำ: เอ้

รับชมคลิป: https://www.youtube.com/watch?v=jeFPX8YOFsQ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น