วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2564

Q09งานหนัก กลับบ้านรู้สึกล้า ขี้เกียจปฏิบัติ แก้อย่างไร

ดังตฤณ : ถ้ากลับมาบ้าน แล้วรู้สึกล้าจริงๆ ก็อยากให้ลองใช้ท่านอน


แบบนี้ ที่เราจะหายใจเข้า ก็ยกมือขึ้นมา จะรู้สึกถึงลมหายใจที่เข้ามาอย่างชัดเจน

 

คือท่านอนเป็นท่าที่ แผ่นหลังรับน้ำหนักตัวเราไว้ เราไม่ต้องทรงตั้งอยู่ ก็จะง่ายที่จะรู้สึกผ่อนคลาย

 

ให้หลับไปเลย ถ้าหลับ ก็หลับไปเลย ลองสร้างความเคยชินใหม่ขึ้นมาว่า เราจะพักผ่อนด้วยการที่หลับไปพร้อมกับการรู้ลมหายใจ หรือถ้าไม่หลับ ถ้ามีความชัดเจนว่า ลมหายใจเข้าออก มีความชัดเจนแล้วเกิดสมาธิขึ้นมาในท่านอน ก็แผ่เมตตาต่อไปเลย เพราะอาการแบบนี้ พร้อมจะแผ่เมตตาอยู่แล้ว มีความสุขที่แผ่รัศมีออกมากว้างไกลอยู่แล้วนะครับ

 

ก็ลองดู .. ลองสร้างความเคยชินใหม่ กลับมาบ้าน ถ้าเหนื่อย ถ้าล้า ยังไม่อยากปฏิบัติก็ใช้ท่านี้ ด้วยความตั้งใจว่า ให้หลับไปเลย ตื่นขึ้นมาค่อยว่ากัน โดยมากนะ ขอให้สังเกต ถ้าหลับไปในท่านี้ ยกมือ แล้วก็วางมือลงไปนี่

 

ด้วยความตั้งใจว่า ถ้าตื่นขึ้นมา เราจะยังไม่ลืมตา เราจะยกมือรู้ลมต่อ จิตจะรวมเป็นสมาธิให้อ่อนๆ นะ ก่อนที่เราจะลืมตา

 

แค่นั้น ก็ถือว่าได้จุดชนวนสมาธิ เมื่อกลับบ้านแล้ว .. แต่เป็นเรื่องที่ต้องสร้างความเคยชินนะ เราตั้งใจหลับ เพื่อที่จะให้เกื้อกูล

 

การหลับนั้น เกื้อกูลกับสมาธิของเรานะ

 

____________________

เนื่องด้วยงานปัจจุบันที่ทำ ฉุดอารมณ์ให้ขึ้นลงอยู่เสมอ ใช้สติในการรับมือมากค่ะ แต่พอกลับบ้านมาก็เกิดอาการล้า หรือขี้เกียจปฏิบัติ อยากแค่นอนพัก แก้ไขโดยวิธีใดดีคะ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน รู้จักอนัตตาในระดับของจิต

ช่วงถาม-ตอบ

วันที่ 9 ตุลาคม 2564

ถอดคำ: เอ้

รับชมคลิป: https://www.youtube.com/watch?v=qRSvR7nUESs

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น