วันอังคารที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2564

Q03ทำมือเป็นสามเหลี่ยมกลางอกค้างไว้เลย หรือตั้งต้นใหม่ที่หน้าตัก

ดังตฤณ : ถ้าเมื่อยมือ ก็ลดลงก็ได้ เพราะท่าที่สาม อย่างที่บอกนะครับ เราแค่ตั้งใจที่จะเทียบเข้ามาให้มีความเห็นว่า จิตของเราที่อยู่เบื้องหลังมือ มีความตั้งมั่นเสมอกันไหม

 

ถ้ามีความตั้งเสมอกันอยู่ จะรู้สึกเหมือนกับ จิตของเราได้ที่วางที่มั่นคง แล้วก็ไม่เคลื่อน ไม่โยกเยก เหมือนกับฝ่ามือขวา แทนจิต และฝ่ามือซ้าย แทนพื้นวาง

 

จะรู้สึก .. มีความราบเรียบ มีความสม่ำเสมอ มีความไม่โยกเยก และตรงนี้ คุณก็สามารถรู้ลมหายใจได้อย่างแจ่มชัด

 

ถ้าลดมือลงมาแล้วยังรู้ลมหายใจได้อย่างแจ่มชัด ก็ไม่จำเป็นต้องใช้มือไกด์ต่อก็ยังได้นะครับ

____________________

เวลาเราทำมือเป็นสามเหลี่ยมไว้ตรงกลางอกแล้วเราค้างไว้ แล้วควรตั้งต้นใหม่ที่หน้าตัก หรือวางค้างไว้ที่กลางอกตลอดเลยคะ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน วิธีดูสังโยชน์

- ช่วงถามตอบ

วันที่ 2 ตุลาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=GxbdbFluUJw

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น