วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2563

อานาปานสติกับสังฆานุสสตินั้น เราจะปฏิบัติอย่างไรให้กลมกลืน ให้ไปด้วยกันได้?

 ดังตฤณ :  ก็เป็นธรรมดานะครับ พอเราเพิ่มศรัทธาเข้ามา ถ้ามีพระสงฆ์องค์เจ้าที่เรานับถือ แล้วก็มีความรู้สึกที่เป็นสุจริตกับท่านจริงๆ สนิทใจกับท่านจริงๆ มันจะมีความรู้สึกเป็นสุขขึ้นมาเวลานึกถึงท่าน แล้วก็มีความรู้สึกว่า กำลังศรัทธามันก็สำคัญเหมือนกันนะ มันทำให้เกิดความชุ่มชื่น มันทำให้สมาธิของเรามีคุณภาพมากขึ้น

(ทวนคำถาม) กลัวทำผิดแบบจับฉ่าย เพราะไม่รู้ว่าอานาปานสติกับสังฆานุสสตินั้น เราจะปฏิบัติอย่างไรให้กลมกลืน ให้ไปด้วยกันได้

คุณจำไว้อย่างนี้ ลักษณะของลมหายใจที่เรารู้สึกถึงลมหายใจได้เนี่ย หลักฐานชัดๆที่ปรากฏออกมาก็คือ การมีสติอยู่กับปัจจุบัน ส่วนการนึกถึงพระสงฆ์องค์เจ้าที่เราเคารพศรัทธาเห็นองค์ท่านน่าเลื่อมใส แล้วก็เกิดความศรัทธา เกิดความเบิกบานขึ้นมาทันที อันนี้ผลชัดๆที่เป็นหลักฐานว่า เราได้มีพระสงฆ์เป็นอนุสสติ หรือที่เรียกว่า สังฆานุสสติ ก็คือความรู้สึกชุ่มชื่นใจนะครับ

ลมหายใจทำให้มีสติ

พระที่อยู่ในห้วงมโนทวารของเรา ทำให้เกิดความชุ่มชื่น

ถ้าเรามองแยกแยะอย่างนี้ได้ มันก็จะไม่มีอาการที่ขัดแย้งกัน

อย่างเวลาที่เราขึ้นต้นมานึกถึงลมหายใจ ถ้าใครรู้สึกว่าลมหายใจของเราเป็นที่สบายอยู่แล้ว ก็มักจะไม่ต้องนึกถึงอะไรอย่างอื่น แค่นึกถึงลมหายใจที่ยาว แล้วก็การหายใจที่มันทำให้ร่างกายอ่อนหยุ่น มีความยืดหยุ่น ท้องป่องขึ้นมาพองขึ้นมาแบบสบายๆได้ มันก็จะขี้เกียจไปนึกถึงอะไรอย่างอื่นนะครับ เพราะจิตเหลือจิตดวงเดียวที่มันกว้างๆอยู่ สบายๆ โล่งๆอยู่ ความเป็นหนึ่งเดียวที่ชัดเจนนี้ มันจะก่อให้เกิดสัญชาตญาณทางจิต รู้ว่ายิ่งนิ่งยิ่งว่าง ยิ่งว่างอย่างนี้ไปเรื่อยๆ มันก็ยิ่งสะสมกำลังให้เกิดสมาธิ มีความตั้งมั่นมากขึ้น มากขึ้นขึ้นมา มันก็จะไม่ไปวอกแวกถึงสิ่งอื่น

ทีนี้ถ้าหากว่าเราบอก อยากฝึกสังฆานุสสติบ้าง เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่น ก็จะเปลี่ยนเป็นประมาณว่า ขึ้นต้นมา เออลมหายใจมันฝืดๆมันแห้งๆ ไหนลองนึกถึงครูบาอาจารย์ดูสักหน่อย พอภาพของท่าน หรือว่ากระแสของท่านที่เราจดจำได้ ติดใจขึ้นใจเกิดขึ้น มันก็เกิดความชุ่มชื่นตามมาด้วยทันที นี่เห็นมั้ยมันไม่ได้ขัดแย้งกัน

ขึ้นต้นเนี่ย เราก็ยังนึกถึงลมหายใจ แต่เรามาต่อยอดความชุ่มชื่นเป็นการนึกถึงครูบาอาจารย์นิดหนึ่ง เสร็จแล้วพอมีความชุ่มชื่นแบบนั้นเกิดขึ้น ก็เหมือนกับเราอยู่กับท่านตลอดนะครับ จิตของเราก็อยู่กับท่านนี่แหละ แล้วความสุขความปีติที่เกิดจากการนึกถึงท่าน กระแสของท่านมาปรากฏราวกับมาประดิษฐานในจิตของเรา ก็จะทำให้จิตของเรากว้างขึ้น กว้างขึ้น และรู้ลมหายใจชัดขึ้นชัดขึ้น เห็นมั้ยมันเป็นไปด้วยกัน มันไม่ได้มีความขัดแย้งอะไรกันเลยนะครับ

--------------------------------------

๑๗ ตุลาคม ๒๕๖๓
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน แผ่เมตตาแล้วเครียดเกิดจากอะไร?

คำถาม : มีอานาปานสติเป็นกรรมฐาน แต่เริ่มฝึกสังฆานุสสติมาสักพักหนึ่งแล้ว รู้สึกว่าจิตมีกำลังขึ้น แต่กลัวผิดแบบจับฉ่ายค่ะ เพราะไม่รู้ว่าอานาปานสติกับสังฆานุสสตินั้น เราจะปฏิบัติอย่างไรให้กลมกลืน ให้ไปด้วยกันได้?

ระยะเวลาคลิป    ๔.๒๑ นาที
รับชมทางยูทูบ    https://www.youtube.com/watch?v=9tZCutBD_AQ&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=5

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น